Việc quan trắc chỉ số bụi mịn là rất cần thiết

10:11 22/04/2019

Theo báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Tổ chức Hoà bình xanh thực hiện thì Việt Nam có hai thành phố là Hà Nội và TP HCM có hiện tượng ô nhiễm bụi mịn. Vậy bụi mịn là loại bụi gì, khác với bụi thông thường ra sao? Và mức độ nguy hại của loại bụi này như thế nào? Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đàm Văn Quỳnh-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quan trắc Môi trường thuộc Sở Tài nguyên-Môi trường xung quanh vấn đề trên.

Quan trắc môi trường không khí trên đường giao thông

PV: Ông có thể cung cấp những thông tin cơ bản về bụi mịn tới bạn đọc, thưa ông?

Ông Đàm Văn Quỳnh: Theo nghiên cứu thì bụi là một hỗn hợp phức tạp chứa các hạt vô cơ và hữu cơ ở dạng lỏng hoặc rắn bay lơ lửng trong không khí.

Các loại hạt bụi được biết đến nhiều là loại bụi siêu mịn có kích thước dưới 2,5PM (PM là đơn vị đo hợp chất có trong bụi); loại bụi mịn có kích thước từ 2,5PM đến dưới 10PM và trên 10PM thì được gọi là bụi tổng.

Về tác hại của bụi mịn, theo các chuyên gia thì khi con người hít phải, bụi sẽ không thể thoát ra ngoài và với nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em thì rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch…

Đối với loại bụi mịn, khi hít phải thì rất khó thoát ra ngoài hoặc mất thời gian dài, tất yếu cũng tiềm ẩn nguy cơ các loại bệnh. Còn đối với loại bụi tổng thì có thể được ngăn bởi màng mũi. 

Bụi mịn phát sinh từ các hoạt động giao thông, sản xuất công nghiệp…, do vậy Hải Phòng cũng không nằm ngoài nguy cơ trên.

Quan trắc môi trường không khí tại cơ sở sản xuất kinh doanh

PV: Công tác quan trắc môi trường không khí nói chung và chỉ số bụi nói riêng trên địa bàn thành phố hiện nay ra sao, thưa ông?

Ông Đàm Văn Quỳnh: Hiện, Hải Phòng chưa có trạm quan trắc tự động nào về môi trường không khí, môi trường nước nói chung và cũng chưa có trang thiết bị để quan trắc bụi mịn. Kết quả quan trắc hàng năm mà chúng tôi đang thực hiện là theo phương pháp thủ công và theo từng đợt.

Để có những thông tin, đánh giá chính xác, khuyến cáo tới các tổ chức, người dân thì hoạt động quan trắc phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có như vậy mới phản ánh đúng, đầy đủ, toàn diện.

PV: Vậy ông có kiến nghị gì, thưa ông?

Ông Đàm Văn Quỳnh: Tôi được biết Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố phát triển bền vững theo tiêu chuẩn ISO 37120.

Trong bộ tiêu chuẩn trên có các chỉ số dịch vụ và chất lượng cuộc sống đô thị, trong đó nồng độ chất hạt mịn được xem là chỉ số lõi để đánh giá về chất lượng môi trường sống, tức là chỉ số quan trọng phải đảm bảo ở ngưỡng cho phép. Bởi vậy, việc quan trắc chỉ số bụi mịn là rất cần thiết.

Rất mong lãnh đạo thành phố, ngành quan tâm hơn nữa đến công tác quan trắc môi trường nói chung và chỉ tiêu chất lượng không khí nói riêng, để Hải Phòng thực sự trở thành “thành phố đáng sống”.

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Kim Oanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông