Phá vụ trọng án chỉ sau 24 giờ

09:59 15/12/2023

Ngày 10/6/2023, một số người dân đi qua khu vực vỉa hè cạnh nhà số 282B, đường Đa Phúc, thuộc tổ dân phố Quảng Luận, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, phát hiện tại đây có 2 bao dứa màu xanh được nối với nhau bằng dây nilon ở giữa. Người không để ý, người nghĩ là bao rác nên không kiểm tra, chỉ đến khi có người tiến lại gần lấy chân đá đá vào thấy mềm mềm mới giật mình nghi vật chứa bên trong là xác chết nên kêu ầm lên.

Đi tìm hiện trường chính

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, Công an quận Dương Kinh nhận tin báo đã đến ngay hiện trường, kiểm tra bên trong 2 bao dứa phát hiện có 1 tử thi nữ giới không mặc quần áo trong tư thế nằm úp, 2 tay bị buộc về phía trước ngực bằng dây nilon.

Xác định vụ việc có tính chất phức tạp, Giám đốc CATP chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Công an sở tại tiến hành các biện pháp điều tra làm rõ.

Đường Đa Phúc là tuyến đường chính của phường, cách không xa là trục đường Hải Phòng-Đồ Sơn. Nơi phát hiện tử thi gần một số quán bia, quán karaoke.

Quá trình điều tra, lực lượng phá án khẳng định đây không phải là hiện trường chính và đặt ra nghi vấn, thủ phạm có thể gây án từ nơi khác, sau đó mang xác nạn nhân đến đường Đa Phúc để phi tang, tuy nhiên cũng không loại trừ mâu thuẫn phát sinh từ trong sinh hoạt ăn nhậu, hát hò gần đó.

Công an quận Dương Kinh phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự tiến hành trích xuất camera xung quanh hiện trường trên đường Đa Phúc nhưng không tìm được hình ảnh nào có liên quan đến vụ án. Đây là thời điểm địa bàn đang cắt điện luân phiên nên dữ liệu từ camera cũng không đầy đủ, buổi sáng ngày xảy ra sự việc có mưa nên rất khó để đánh giá.

Mở rộng hiện trường tìm kiếm, trinh sát nhận nguồn tin, khoảng 4h sáng 10/6, tại khu vực hiện trường có chiếc ô-tô chạy đến đó rồi quay đầu xe với dấu hiệu bất thường. Trinh sát thêm một phen vất vả để làm rõ và xác định chiếc xe trên chạy hợp đồng, đến đó rồi quay đầu xe để đón khách đi Quảng Ninh, không có gì nghi vấn.

Từ những tài liệu ban đầu về vụ trọng án trinh sát thu thập được, hình ảnh hung thủ đưa xác nạn nhân đến đặt tại đường Đa Phúc cứ ám ảnh tâm trí Thượng tá Nguyễn Bỉnh Định - Phó Trưởng Công an quận Dương Kinh và các trinh sát, điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy là những người trực tiếp tham gia phá án. Hắn không mang xác từ bên ngoài vào thì ắt hẳn vác từ bên trong ra. Phía sau ngôi nhà 282B Đa Phúc, dân cư thưa thớt, nhiều ao đầm, trang trại, chòi cá, nhà hoang, camera không vươn tới được.

Qua nguồn tin trinh sát thu thập được thì khoảng 1 giờ đêm, có người nghe thấy có tiếng chó sủa từ nơi đó vọng ra. Phân tích địa bàn, Thượng tá Nguyễn Bỉnh Định tung nhiều tổ công tác áp dụng các biện pháp trinh sát tiến hành rà soát khu vực trên.

Qua đó, một mũi trinh sát phát hiện phía sau khu nhà ở Đa Phúc Central Park cách hiện trường quãng 100m có 1 đầm thủy sản khoảng 650m2 của anh Hoàng Hữu Cường, sinh năm 1977, cạnh đó có một ngôi nhà cấp 4 diện tích 20m2 để trông coi đầm với nhiều dấu vết nghi vấn: trên cổng sắt có một số vết màu nâu đỏ nghi là vết máu, nhìn qua cổng phát hiện phía trong có một số bao tải cùng loại với bao bó xác nạn nhân… Tuy nhiên, anh Cường không sinh sống tại đây mà để người em trai là Hoàng Hữu Thịnh, sinh 1980, đăng ký HKTT: tổ 29, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, đến trông coi.

Thủ phạm là người tình cũ

Song song với công tác hiện trường là công tác điều tra khám nghiệm tử thi; kết quả cho thấy ở vùng đầu có một vết thương tụ máu, do vật tày tác động bằng một lực rất mạnh làm nứt vỡ xương sọ, là một trong những nguyên nhân chính gây nên cái chết của nạn nhân. Cùng với đó, sau 6 tiếng tra cứu dấu vân tay, Cơ quan điều tra xác định tử thi là chị Vũ Hải Ánh, sinh 1994; quê quán: Thanh Lương, Hai Bà Trương, Hà Nội; nơi đăng ký HKTT: xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng.

Chị Ánh có chồng, 2 con nhưng đã ly hôn từ nhiều năm nay và đưa các con về ở với mẹ đẻ ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An. Tuy đã chia tay nhưng mỗi lần gặp nhau, giữa hai người lại xảy ra mâu thuẫn cãi vã.

Cơ quan điều tra triệu tập người chồng cũ, anh này cho hay: Hôm 9/6, anh có hẹn với vợ cũ chiều đó sang nhà ăn cơm và đưa con đi chơi, thế nhưng mải việc mãi tối mịt mới về. Vội sang nhà vợ cũ thì anh thấy 2 con ở trong, cửa bị khóa. Gọi điện cho chị Ánh mãi không được, anh đến ngã ba Đôn nơi vợ cũ thường giúp mẹ đẻ bán hàng nhưng hàng đã dọn và được biết khoảng gần 7 giờ tối, chị Ánh đã về. Liên lạc mãi không được, sáng hôm sau anh lại sang, thấy các con vẫn bị nhốt trong nhà nên đã cắt khóa mở cửa vào trong.

Xác minh thêm mối quan hệ của chị Ánh với một người bạn trai quê ở Hải Dương, hiện làm ở một lò bánh mì ở chân cầu vượt Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Cơ quan điều tra cũng loại trừ anh này khỏi diện nghi vấn. Dù trước đó, chị Ánh và anh này có chung sống với nhau như vợ chồng. Nhưng cách đó mấy ngày, họ mâu thuẫn cãi nhau, chị Ánh tức mình dọn đồ bỏ về nhà mẹ đẻ.

Tiếp tục làm rõ mối quan hệ của chị Ánh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án xác định: Trước khi rời khỏi chỗ bán hàng của mẹ, chị Ánh có liên lạc với Hoàng Hữu Thịnh… Dựng lại lộ trình chị Ánh từ chỗ bán hàng của mẹ, mặc quần bò, áo chống nắng, đi xe đạp điện thì thấy dẫn đến khu vực phường Đa Phúc.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, đến 18h30 ngày 11/6, chỉ sau hơn 24 giờ từ khi nhận được tin báo án, Công an quận Dương Kinh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định và tiến hành bắt giữ Hoàng Hữu Thịnh tại nơi nghi phạm gây ra vụ án trên.

Đối tượng Thịnh thời điểm bị bắt giữ

Tại Cơ quan điều tra, Thịnh khai nhận là người lao động tự do hay đi theo các công trình xây dựng. Năm 2019, Thịnh có đi làm thợ xây tại một công trình ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An. Khi ấy chị Ánh đã chia tay chồng, về ở với mẹ đẻ gần nơi Thịnh làm. À ơi bắt quen, dần dà Thịnh chiếm được tình cảm của chị Ánh. Được một thời gian, Thịnh vào trong Nam làm ăn, mấy năm do dịch bệnh Covid-19 không quay ra Bắc được nên quan hệ giữa hai người cũng vì đó mà phai nhạt. Thời gian gần đây, Thịnh quay trở về Hải Phòng và liên lạc với chị Ánh à ơi câu chuyện “nối lại tình xưa”.

Tối 9/6, nhận điện thoại của Thịnh, chị Ánh đi xe đạp điện đến nơi ở của hắn tại TDP Quảng Luận, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh chơi. Sau những giây phút mặn nồng, bất ngờ giữa hai người phát sinh mâu thuẫn. Quá trình xô xát, Thịnh đẩy ngã chị Ánh làm đầu chị đập xuống nền nhà bị ngất. Thịnh đã dùng dây buộc tay và chân chị Ánh cho vào bao tải mang đi phi tang. Khi vác xác nạn nhân đi đến khu vực hiện trường, 2 lần Thịnh làm rơi xuống đường. Sợ người dân phát hiện nên Thịnh đã ném xác chị Ánh trên vỉa hè tại khu vực trước cửa nhà 282B Đa Phúc và quay về nơi ở của mình.

Sau đó, Thịnh mang xe đạp điện, quần áo của chị Ánh ném ở khu vực ruộng cách hiện trường khoảng 2km. Gây án, phi tang mọi chứng cứ, Thịnh bỏ đi lang thang một hồi đến chiều 11/6 khi quay về nơi ở tại khu trang trại thì bị Cơ quan điều tra bắt giữ.

Phá nhanh vụ trọng án, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa bàn, thành tích của lực lượng điều tra Công an hai cấp đã được lãnh đạo CATP, cấp ủy chính quyền địa phương và dư luận Nhân dân thành phố biểu dương, khen ngợi.     

Phúc Ngọc

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông