Phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc

19:32 10/07/2021

Sáng 10-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc. Đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo buổi Lễ. Tại điểm cầu Hải Phòng, đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chiến dịch được triển khai trên quy mô toàn quốc từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022 tại tất cả cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến, với 2 nhóm đối tượng ưu tiên (gồm các nhóm đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, các nhóm theo khuyến cáo của nhà sản xuất và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế). Trong đó ưu tiên cho 4 nhóm tỉnh, thành phố gồm: tỉnh/thành đang có dịch (trong đó sẽ ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch); các tỉnh/thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ; các tỉnh/thành có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; các tỉnh/thành có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Đồng chí Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng

Theo kế hoạch, Việt Nam phấn đấu cuối năm 2021, hoặc đầu năm 2022, có thể đạt miễn dịch cộng đồng, đồng nghĩa với việc khoảng 70% người dân được tiêm vắc xin Covid-19. Việc sử dụng vắc xin Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng được nhấn mạnh là biện pháp phòng chống dịch chủ động. Bộ Y tế đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong năm 2021. Tới hết quý 1/2022, trên 70% dân số sẽ được tiêm vắc xin Covid-19.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm rất cao của Đảng, nhà nước cùng nhân dân, kiềm chế đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết, đưa đất nước trở lại bình thường để phát triển theo mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề ra.

Chiến lược vắc xin tập trung vào các nội dung chính bao gồm nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất và phát triển vắc xin trong nước, nhằm chủ động và tiêm miễn phí vắc xin cho nhân dân. Chính thức phát động tiêm vắc xin trên toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ cho biết để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian vừa qua, chúng ta tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính để mua, nhập khẩu, nghiên cứu vắc xin. Vừa qua chúng ta phát động ủng hộ quỹ vắc xin, đến ngày hôm qua thu được trên 8 nghìn tỷ ủng hộ. Chúng ta đã có cam kết cung ứng, viện trợ trên 100 triệu liều vắc xin trong năm 2021.

Chuyển giao công nghệ nghiên cứu và sản xuất vắc xin trong nước đang đạt được những bước tiến tích cực và tiềm năng. Đến thời điểm này, cả nước đã thực hiện tiêm chủng được 4 triệu liều vắc xin, ngay khi vắc xin về nước. Thủ tướng kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết, ủng hộ và trách nhiệm cộng đồng của toàn thể nhân dân để chúng ta đạt được mục tiêu chiến dịch.

Trong khuôn khổ Lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ tiếp nhận 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 Moderna của Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông