Phát huy truyền thống vẻ vang 61 năm xây dựng và phát triển, quận Hồng Bàng phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu của một khu đô thị lõi; là trung tâm thương mại, dịch vụ của thành phố Cảng

18:18 04/07/2022

Cách đây 61 năm (5-7-1961 * 5-7-2022), Hội đồng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 92/CP thành lập khu phố Hồng Bàng, gồm các tiểu khu Máy Nước, Thượng Lý - Hạ Lý và Trên Sông, đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử phát triển của quận. Trải qua 61 năm xây dựng và phát triển, ở mỗi thời kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận luôn chủ động, sáng tạo vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng Hồng Bàng trở thành một khu đô thị lõi, một trung tâm thương mại, dịch vụ phát triển của thành phố Hải Phòng.

 

 Nút giao Nam Cầu Bính – điểm nhấn kiến trúc, giao thông hiện đại trên địa bàn quận Hồng Bàng

Hồng Bàng là quận trung tâm của thành phố Hải Phòng. Trong nhiều năm qua, với sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, kinh tế xã hội của quận có bước phát triển hết sức tự hào.

Đặc biệt trong đó, công tác xây dựng Đảng với những kết quả tích cực; là nơi khởi nguồn nhiều cách làm hay, sáng tạo đã đưa kinh tế - xã hội quận có nhiều bứt phá nổi bật, đô thị không ngừng phát triển đột phá với nhiều dự án công trọng điểm mang tầm vóc và ý nghĩa lớn lao đối với sự phát triển của thành phố. Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân trong quận hết sức phấn khởi trước những thay đổi vượt bậc của thành phố và quận.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, từ nhiều kỳ đại hội, Đảng bộ, chính quyền quận luôn quan tâm, chú trọng xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, tạo mọi điều kiện khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật đạt hiệu quả cao.

5 năm trở lại đây, kinh tế quận Hồng Bàng đã có bước phát triển với tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, các ngành thương mại, dịch vụ phát triển chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế.

Đây là yếu tố rất quan trọng để cùng với nguồn vốn đầu tư công do thành phố phân bổ và nguồn xã hội hóa, Hồng Bàng có được nguồn lực đáng kể thực hiện tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Quận đã dành nguồn lực xứng đáng để cải tạo, xây dựng mới các trường học; xây dựng công viên cây xanh; cải tạo, chỉnh trang đô thị, nhất là các ngõ ngách… Cùng với các dự án của thành phố trên địa bàn, diện mạo đô thị của Hồng Bàng đang ngày càng đổi mới, khởi sắc, khang trang, sạch đẹp.

Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, quận Hồng Bàng đã được thành phố quan tâm, tạo điều kiện đầu tư nhiều công trình hạ tầng, kỹ thuật như: Công trình chỉnh trang sông Tam Bạc, cầu Hoàng Văn Thụ, Nút giao nam cầu Bính, Công viên Tam Bạc...

Cùng với đó, dải trung tâm và các tuyến đường kiểu mẫu được chỉnh trang, nâng cấp với giá trị đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả đó, công tác giải phóng mặt bằng được toàn quận tập trung cao độ và đạt nhiều kết quả; là cơ sở quan trọng thúc đẩy các dự án lớn trên địa bàn.

Điển hình có thể kể tới: Tổ hợp Trung tâm Thương mại, vui chơi, giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại chợ Sắt; trụ sở BHXH thành phố tại phường Sở Dầu; dự án nhà ở tại phường Trại Chuối; dự án cải tạo xây dựng đường, hè Hồng Bàng…

Quận tổ chức đấu giá thành công lô đất H12.3 phường Sở Dầu với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao; hoàn thiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất 7 dự án khác có thể mang lại số thu hàng nghìn tỷ đồng trong năm tới.

Một thế mạnh đặc biệt của Hồng Bàng là quận có tới 60km dọc theo hai bờ sông Cấm, sông Thượng Lý, sông Rế… Đây chính là dư địa phát triển vô cùng rộng mở, rất hấp dẫn với quỹ đất lớn, vị trí đắc địa…

Do đó, ngay trong năm 2022, quận tiếp tục mời gọi các chuyên gia, tư vấn để nghiên cứu, hiến kế, quy hoạch lại, định hướng phát triển các khu đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ, văn hóa thể thao dọc theo các bờ sông để từng bước đưa Hồng Bàng trở thành đô thị thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại.

Thời gian gần sẽ là việc quận tập trung cao thực hiện các dự án lớn như: Chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2; Tổ hợp Trung tâm Thương mại, vui chơi, giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại chợ Sắt; Dự án chỉnh trang đô thị thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại số 44 Lê Đại Hành; Dự án Chỉnh trang sông đào Hạ Lý từ cầu Thượng Lý tới cầu Tam Bạc; Khách sạn 5 sao Khu đô thị 2A Sở Dầu; Khu nhà ở thương mại tại phường Trại Chuối; Khách sạn WINK số 135 phố Điện Biên Phủ; dự án chỉnh trang đô thị phát triển nhà ở tại số 80 Hạ Lý; dự án Pacific Sở Dầu; Trường THPT Hồng Bàng; Công viên cây xanh nút giao nam cầu Bính và 4 công viên cây xanh tại các phường Hạ Lý, Sở Dầu, Quán Toan…

Cùng với phát triển mới, quận cũng sẽ tập trung chỉnh trang lại đô thị, đồng thời có giải pháp bảo tồn các khu đô thị, các biệt thự mang kiến trúc Pháp tạo nên bản sắc đô thị riêng biệt, độc đáo của đô thị Hồng Bàng.

Đến nay, quận đã chủ động rà soát, phân chia các khu đấu giá đất, khu phát triển đô thị, cây xanh, trường học, bệnh viện… để bảo đảm quy hoạch luôn đi trước một bước, xây dựng hạ tầng, thiết kế đô thị theo hướng đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, quận Hồng Bàng cũng quan tâm quy hoạch xây dựng những khu nhà ở thu nhập thấp; xây dựng, cải tạo lại các chợ đã xuống cấp; xây dựng, chỉnh trang các khu chung cư xuống cấp thành các chung cư cao tầng dành diện tích đất tăng mật độ cây xanh trong đô thị, tạo cảnh quan môi trường, quận sẽ tiếp tục đề xuất thành phố hỗ trợ cho những đối tượng là hộ cận nghèo, người neo đơn được xây dựng, sửa chữa nhà cửa...

Các giải pháp chủ yếu được Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, phấn đấu hoàn thành vượt mức 25 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội. Đồng thời, tiếp tục đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, kiên định với mục tiêu đề ra.

Phát huy những thành tựu đã đạt được trong 61 năm qua, với tiềm năng, thế mạnh của quận trung tâm thành phố và những kinh nghiệm đã tích luỹ được, nhất là trong 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, trên chặng đường đi tới; nhất là với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Đảng bộ, Chính quyền, quân và Nhân dân quận quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành động lực; khơi dậy khát vọng và huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quận Hồng Bàng, phấn đấu và kiên định với mục tiêu xây dựng quận thông minh, hiện đại, đi đầu thành phố vào năm 2025.

Nguyễn Minh Tuấn

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông