Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn ở Hải Phòng: Bài toán cần lời giải

13:59 16/04/2022

Những năm gần đây, lượng khách du lịch nông thôn tại Hải Phòng ngày càng tăng bởi những trải nghiệm, thưởng thức thực phẩm ngon, sạch và không gian sinh hoạt của các nông hộ, các trang trại, các cộng đồng nông nghiệp gắn với làng xã, thôn xóm. Tuy nhiên, loại hình du lịch này hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và để “đánh thức”, cần phải có sự vào cuộc kịp thời, đồng bộ.

Kỳ 1: Lợi thế lớn

Tại Hải Phòng, Chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi  đã giúp cho việc tiếp cận điểm đến, tạo điều kiện cho loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn phát triển. Với không gian, cảnh quan đẹp; sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, riêng có; phong tục tập quán truyền thống của người dân miền biển và các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc và ẩm thực truyền thống… Hải Phòng hội tụ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch loại hình du lịch này.

Có thể nói, tiềm năng nhất là các địa phương: Cát Hải, Kiến Thụy, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên…

Trải nghiệm bắt cá tại Khu du lịch sinh thái Đảo Bầu (huyện An Lão)

Tại huyện An Lão, đến với Khu du lịch sinh thái Đảo Bầu, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động tham quan trên bộ (vườn ổi, vườn bưởi, trang trại chim, đầm cá Koi); tham quan dưới xuồng (khám phá dòng sông Đa Độ thơ mộng, ngắm vũ điệu cá nhảy trên sông, ngắm đàn cò, đàn chim tự nhiên) và các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp khác (bắt cá, bắt vịt, thu hoạch nông sản, học cách chiết ghép cành, tỉa lá, bọc ổi, kéo cá vó bè, trải nghiệm 1 ngày làm nông dân...). Ngoài dịch vụ tham quan, Đảo Bầu cũng phục vụ ẩm thực địa phương, bán, giới thiệu nông sản của trang trại cho du khách.

Cùng với Đảo Bầu, khu trang trại tổng hợp Trường Thành cũng là một điểm trải nghiệm du khách khó lòng bỏ qua. Được khai thác từ năm 2003, Trường Thành kết hợp nuôi trồng thủy sản với chăn nuôi và trồng cây ăn quả với 5 khu vực chính gồm khu vực trồng cây ăn quả theo mùa, khu vực trồng hoa và cây cảnh, khu vực trồng rau xanh theo mùa, khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm, khu vực ao nuôi thả cá. Tại đây, du khách có thể tham quan, chụp ảnh, tìm hiểu mô hình chăn nuôi, trồng trọt (VAC), tự thu hoạch và mua nông sản sạch của trang trại; tham gia câu cá, cắm trại, hoạt động tập thể…

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Khu trải nghiệm Big Sun (huyện Kiến Thụy)

Nằm trong thí điểm của ngành du lịch thành phố, Khu sinh thái Big Sun (thôn Tam Kiệt, xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy) cũng là một điểm dừng chân khó cưỡng. Nằm cạnh sông Đa Độ, Big Sun có không gian trong lành và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, là điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê thiên nhiên. Khách sẽ được tham quan, trải nghiệm môi trường sống tự nhiên như ở làng quê, có thể được ra vườn hái rau, bắt gà hay xuống ao rải lưới, cũng như được tự chế biến các món ăn ưa thích. Đồng thời được thưởng thức nhiều món ăn dân dã, từ tôm đồng nấu canh tập tàng, cá sông rán giòn, gà thả vườn, vịt trời nuôi ao đến món cá mòi kho Kiến Thụy. Bên cạnh đó, du khách có thể ở lại nghỉ dưỡng tại các căn nhà gỗ nằm bên dòng suối mềm mại trải dài lên đồi. Mỗi căn nhà gỗ lại được thiết kế theo một kiến trúc riêng mang lại cho du khách cảm giác giao hòa với thiên nhiên.

Vị trí của Big Sun cũng khá thuận lợi về giao thông, dễ dàng kết nối đến các điểm di tích lịch sử, văn hóa lân cận như Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc, đền Mõ và khu du lịch Đồ Sơn. Big Sun bắt đầu mở cửa hoạt động đón khách tham quan từ ngày 28-10-2020, ước đón khoảng 800 lượt khách/tháng.

Theo đánh giá của Sở Du lịch, du lịch nông thôn tại Hải Phòng đang  mở rộng không gian tuyến điểm du lịch, bước đầu hình thành điểm đến mới, giảm bớt sự quá tải tại các trung tâm du lịch truyền thống của thành phố là Đồ Sơn và Cát Bà, góp phần gia tăng các sản phẩm trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi đến với Hải Phòng. Đây cũng là một trong số những sản phẩm du lịch giúp khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển Hải Phòng, tạo lợi thế thu hút khách vào mùa thấp điểm (Đông Xuân và Thu Đông).

Hơn thế nữa, du lịch nông nghiệp nông thôn còn góp phần tạo nguồn sinh kế; tạo ra việc làm, đem lại thu nhập cao hơn cho người dân. Đồng thời góp phần bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống địa phương…

(Còn nữa)

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông