Phát triển du lịch nông nghiệp - nông thôn ở Hải Phòng: Bài toán cần lời giải

14:00 16/04/2022

... Mặc dù vậy, việc phát triển loại hình du lịch nông nghiệp – nông thôn ở Hải Phòng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu từ hạn chế về tổ chức quản lý và khai thác các tài nguyên. Một số điểm tham quan đơn điệu, thiếu nét đặc sắc và điểm nhấn.

Kỳ 2: Vẫn còn gian nan

Trải nghiệm ngắm đàn bồ câu tại Khu du lịch sinh thái Đảo Bầu (huyện An Lão)

Bên cạnh đó, do tốc độ đô thị hóa nhanh, khung cảnh làng quê không còn giữ được vẻ đẹp vốn có. Chưa kể, khách du lịch chủ yếu tham quan trong ngày, lượng khách lưu trú ít do quy mô của các điểm du lịch nhỏ, chưa được đầu tư, dịch vụ bổ trợ nghèo nàn, nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại các địa phương còn thiếu và yếu về nghiệp vụ. Đáng nói, một số địa phương có thế mạnh và đa dạng về ẩm thực nhưng quy mô còn nhỏ, không đủ khả năng phục vụ lượng khách lớn. Những hạn chế này dẫn đến doanh thu thấp.

Mặt khác, hoạt động du lịch nông thôn tại các địa phương mang tính tự phát, thiếu quy hoạch, kết nối. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại các điểm du lịch nông thôn còn thiếu và chưa được đầu tư. Ngoài ra, hoạt động xúc tiến, quảng bá cho loại hình du lịch mới này chưa được chú trọng, thiếu sự phối hợp giữa các ngành với các địa phương.

Để có thể đưa loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, theo Sở Du lịch Hải Phòng, trước hết cần hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ cho đầu tư phát triển loại hình du lịch này. Các địa phương cần tập trung rà soát, đánh giá tài nguyên, thực trạng của các xã nông thôn mới để quy hoạch mạng lưới điểm đến du lịch nông thôn đáp ứng các tiêu chí về khai thác giá trị cốt lõi nổi bật nhất, cũng như đảm bảo về hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng du lịch nhằm hấp dẫn du khách.

Các em học sinh vui chơi tại Khu trải nghiệm Big Sun (huyện Kiến Thụy)

Cùng với đó, thành phố tiếp tục ưu tiên đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông quan trọng có tính chiến lược nhằm nâng cao khả năng kết nối tới các vùng nông thôn có tiềm năng tạo thuận lợi nhất cho việc đi lại của du khách. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú, tiêu chuẩn hóa trang thiết bị tiện nghi, bảo đảm tính thẩm mỹ để không chỉ phục vụ tốt khách du lịch trong nước mà còn đủ điều kiện phục vụ khách quốc tế. Hệ thống cơ sở lưu trú này phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch khoa học, kiểu dáng, kiến trúc hài hòa, phù hợp với cảnh quan địa phương, giữ gìn và phát huy giá trị độc đáo.

Song song với đó, các địa phương cũng cần quan tâm, chú trọng việc nâng cao năng lực cho người dân trong phát huy vai trò chủ thể; tổ chức các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn kỹ năng nghề về du lịch cần thiết cho các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình; biết chuyển dịch từ lao động nông nghiệp sang hoạt động dịch vụ…

Các địa phương cũng cần tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường cho du lịch nông thôn bằng nhiều phương thức khác nhau. Đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm OCOP bán trên các trang mạng xã hội và hướng đến đưa lên sàn thương mại điện tử.Đặc biệt hướng tới đối tượng khách du lịch thành thị, những người sống ở môi trường hiện đại, khác biệt với cuộc sống nông thôn, muốn khám phá và trải nghiệm những sản phẩm khác biệt, mới lạ. Đồng thời, tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các xã nông thôn mới phát triển du lịch với các doanh nghiệp lữ hành để chào bán sản phẩm du lịch nông thôn cho du khách trong và ngoài nước…

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông