Phát triển huyện Thủy Nguyên với vai trò là vùng kinh tế động lực của thành phố: Cơ hội nhiều, quyết tâm cao, tràn đầy khí thế

14:15 27/04/2023

Là huyện lớn nhất thành phố, tiềm năng lợi thế, dư địa rộng mở, cũng là khu vực năng động nhất của Hải Phòng, Thủy Nguyên đang ở trong giai đoạn phát triển sôi động nhất, khẩn trương nhất với mục tiêu trở thành thành phố trước năm 2025, là vùng kinh tế động lực của Hải Phòng. Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy khẳng định: phát triển Thủy Nguyên không chỉ vì Thủy Nguyên mà còn vì cả thành phố và chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra. Cơ hội rộng mở, điều kiện thuận lợi nhưng Thủy Nguyên cũng đứng trước những áp lực, thử thách to lớn, đòi hỏi sự đoàn kết, sáng tạo, năng động, chủ động, tâm huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong huyện.

                                                                                     Tăng tốc, bứt phá

          Nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu đưa Thủy Nguyên trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng trước năm 2025; là một trong 3 hướng phát triển đô thị đột phá của Hải Phòng. Đây là thời cơ tuyệt vời và thực tế trong những năm qua, Thủy Nguyên có bước phát triển kỳ diệu, thực sự tăng tốc, bứt phá, là trọng tâm, trọng điểm trong rất nhiều chương trình, kế hoạch, mục tiêu phát triển của thành phố.

        Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, nguyên là Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên cho rằng, chưa bao giờ huyện có được những cơ hội, điều kiện thuận lợi như những năm qua và với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn huyện, Thủy Nguyên hừng hực khí thế, sôi động từng ngày, phát triển nhanh chưa từng thấy. Mặc dù số dự án nhiều, số hộ phải GPMB thường chiếm 30-50% tổng số hộ phải GPMB của toàn thành phố nhưng Thủy Nguyên vẫn hoàn thành; năm 2022 quản lý tới hơn 3000 tỷ đồng vốn đầu tư  đã chứng tỏ năng lực đội ngũ cán bộ Thủy Nguyên thực sự được nâng cao và trưởng thành.

Tốc độ đô thị hóa tại Thủy Nguyên ngày càng nhanh

      Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, hiếm có địa phương nào được thành phố tin tưởng giao nhiệm vụ là chủ đầu tư một loạt các dự án lớn như Thủy Nguyên, gồm dự án đường 359; đường Máng Nước; đường qua thị trấn Minh Đức… và huyện đều làm khá tốt, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển của huyện và thành phố.

     Đồng chí Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận, thời gian qua, khối lượng, áp lực công việc rất lớn nhưng Huyện ủy Thủy Nguyên đoàn kết, có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, quyết tâm, quyết liệt, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu gắn với trách nhiệm cá nhân. Đây là nhân tố quan trọng để huyện có sự phát triển nhanh và bứt phá.

    Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thủy Nguyên “mạnh” về nhiều mặt. Đó là có tới 2258 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký lên tới 89.776 tỷ đồng, bình quân 39,5 tỷ đồng/doanh nghiệp trong khi bình quân của thành phố chỉ có 3,2 tỷ đồng/doanh nghiệp, chứng tỏ tiềm lực dồi dào của huyện.

     Với mục tiêu được đề ra tại nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố, Thủy Nguyên cũng nhận được sự quan tâm lớn nhất và tập trung nguồn lực cao nhất. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, thành phố ưu tiên dành nguồn lực ngân sách cho Thủy Nguyên nhiều nhất, lên tới hơn 5000 tỷ đồng, bao gồm cả vốn phân cấp, vốn xây dựng nông thôn mới và NTMKM.

      Đây cũng là địa phương có nhiều dự án đầu tư công nhất, từ năm 2015 đến nay có 25 dự án với tổng vốn đầu tư 31.000- 32.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 124 dự án đầu tư ngoài ngân sách, cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của Thủy Nguyên.

      Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên Phạm Văn Thép cho biết, hơn 2 năm qua, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Thủy Nguyên đã hoàn thành 3/16 chỉ tiêu; 1 chỉ tiêu đang đánh giá; các chỉ tiêu còn lại đang được tập trung thực hiện bám sát tiến độ nghị quyết. Quan trọng hơn, Thủy Nguyên đang phát triển theo đúng định hướng đã được thành phố và huyện xác định, là một trong 3 hướng đột phá về phát triển đô thị với tốc độ đô thị hóa cao; là trọng điểm phát triển công nghiệp (tỷ trọng công nghiệp xây dựng tăng từ 54,8% năm 2020 lên 58,7% năm 2022).

      Huyện đã tự chủ được ngân sách, tổng thu ngân sách 3 năm đạt hơn 7000 tỷ đồng, riêng năm 2022 đạt 2691 tỷ đồng. Chỉ tính trong 3 năm 2020-2022, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của huyện đạt gần 42.000 tỷ đồng. Nhiều công trình quan trọng được đầu tư, khởi công và khánh thành như đường 359; cầu Bến Rừng; cải tạo nâng caaos quốc lộ 10 đoạn từ cầu Đá Bạc tới cầu Kiền; cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352; đường Đỗ Mười kéo dài tới đường trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận… tạo nên sự phát triển bứt phá cho huyện. Văn hóa xã hội phát triển, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Các công việc để đưa Thủy Nguyên trở thành thành phố đang được xúc tiến khẩn trương.

                            

                                             Lãnh đạo thành phố kiểm tra thi công dự án cầu Bến Rừng

          Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhận xét: Thủy Nguyên có nhiều cái “nhất”: rộng nhất, đông nhất, giàu nhất, được quan tâm nhiều nhất, có vị thế đặc biệt, thuận lợi nhất, có nhiều dư địa phát triển nhất cả về công nghiệp, du lịch, dịch vụ, đô thị… nên có nhiều cơ hội nhất để bứt phá đi lên. Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Thủy Nguyên đã phát triển, đã làm được nhiều việc, kết quả về xây dựng Đảng, phát triển KTXH, giữ vững QPAN rất đáng ghi nhận, biểu dương. Tuy nhiên, huyện cần phải nỗ lực vươn lên hơn nữa, giữ được những cái nhất và có thêm nhiều cái nhất khác để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của thành phố.

                                        Quyết tâm, quyết liệt trở thành thành phố trước năm 2025

          Tại cuộc làm việc mới đây của Thường trực Thành ủy với Huyện ủy Thủy Nguyên, việc đưa Thủy Nguyên trở thành thành phố trước năm 2025 được đề cập nhiều nhất với quyết tâm phấn đấu rất cao. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, là việc chung của cả thành phố nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố.

           Mục tiêu cao, nhiệm vụ nặng nề nên tuy Thủy Nguyên đã có nhiều thành tựu, đang phát triển nhanh nhưng áp lực, thách thức cũng rất lớn. Đó là áp lực về nguồn lực, cả nguồn lực đầu tư và nguồn lực con người; về GPMB thực hiện các dự án; về xử lý những sai phạm, tồn tại trong quản lý đất đai, xây dựng (qua rà soát có hơn 2400 trường hợp vi phạm)…

       Một loạt vấn đề lớn để xây dựng thành phố Thủy Nguyên đang được đặt ra như về quy hoạch, thủ tục, nguồn lực đầu tư đáp ứng các tiêu chí của phường (cần hơn 1000 tỷ đồng); về bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư sau khi sắp xếp lại từ 37 còn 21 đơn vị hành chính; về năng lực cán bộ đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị sau này…

          Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên Phạm Văn Thép cho biết, huyện đã chủ động mời đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm là SOM (Mỹ) và AREP (Pháp)giúp nghiên cứu các mô hình đô thị và xây dựng 2 phương án ý tưởng quy hoạch chung đô thị Thủy Nguyên; xây dựng đề án thành lập thành phố; đánh giá các tiêu chí đô thị và phường, đề xuất danh mục đầu tư…

        Trên cơ sở đó, huyện đề nghị thành phố sớm xem xét, thông qua quy hoạch; đề án; bố trí nguồn lực để bảo đảm đáp ứng các tiêu chí đô thị; đầu tư thêm một số tuyến đường giao thông kết nối; tiếp tục thực hiện KCN Bến Rừng…

       Như vậy, Thủy Nguyên đang cần một nguồn lực rất lớn để phát triển. Ý kiến của Thường trực Thành ủy; của lãnh đạo các ngành đều nhất trí ưu tiên cho huyện nhưng trong bối cảnh khả năng cân đối ngân sách của thành phố và huyện đều có hạn thì phải có các giải pháp căn cơ, hiệu quả thực hiện.

       Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ đạo, huyện tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là phát huy tinh thần đoàn kết và công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, chuyên nghiệp, nhiệt huyết, dám nghĩ, biết làm. Có được đội ngũ cán bộ tốt chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều phương án, cách làm hay để giải quyết các vấn đề của huyện hiện nay, kể cả huy động nguồn lực.

Một góc huyện Thủy Nguyên

        Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố, các ngành tiếp tục ưu tiên đầu tư ngân sách cho Thủy Nguyên; xem xét tăng tỷ lệ nguồn thu để lại cho huyện đáp ứng yêu cầu phát triển. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Thủy Nguyên phải mạnh dạn bứt phá đi lên, phải quản lý chặt nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai; phải lấy công nghiệp là trọng tâm để có thêm nhiều nguồn thu để chi…

       Đặc biệt là phải suy nghĩ, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, thành phố sẵn sàng ủng hộ để cơ chế biến thành nguồn lực cho Thủy Nguyên.

     Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng thuận cao với việc phải tập trung ưu tiên cho Thủy Nguyên. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay thì cần phân kỳ cụ thể, có thứ tự ưu tiên, trước mắt tập trung hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị; một số dự án tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2026-2030. Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố lưu ý huyện chú trọng tổ chức giao thông kết nối giữa các KCN với các đầu mối cảng biển; bảo đảm tổ chức giao thông hiệu quả, tránh ách tắc; bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là an ninh trong các KCN…

       Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trước mắt, Thủy Nguyên cần tăng cường rà soát các nguồn thu, tự thu để bảo đảm thực hiện một phần các tiêu chí đô thị (tăng thu từ đất đai, khoáng sản, từ doanh nghiệp…). Thủy Nguyên có nhiều dự án đô thị với diện tích hơn 300 ha, sắp tới đây toàn bộ khu Vũ Yên cũng giao cho huyện quản lý sẽ phát sinh thêm các nguồn thu mới cũng như tăng thêm các tiêu chí đô thị cho huyện.

       Hơn nữa, dự án đường vành đai 2 chạy qua huyện Thủy Nguyên khá nhiều, ngay từ bây giờ huyện cần sớm quy hoạch, quản lý để phát huy hiệu quả hành lang kinh tế hai bên đường, phát triển công nghiệp, dịch vụ. Cùng với đó, với 2 con đường huyện đề nghị (đường 359C (từ ngã từ đường 359- Máng Nước tới Quốc lộ 10); đường 9C từ khu TĐC Hoa Động tới đường trục KCN nam cầu Kiền) có thể đề xuất cả phương án huy động nguồn lực ngoài ngân sách kết hợp phát triển đô thị, công nghiệp hai bên đường thay vì chỉ trông chờ  vào ngân sách sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn…

       Thủy Nguyên đang phát triển rất sôi động, năng động; dư địa, tiềm năng vô cùng rộng mở. Với sự quan tâm của Thường trực Thành ủy; với sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn huyện, chắc chắn thành phố Thủy Nguyên sẽ hiện diện trong tương lai gần, xứng đáng là vùng động lực phát triển của thành phố Hải Phòng./.

Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông