Vạch mặt kẻ kêu gọi quyên góp tiền từ thiện để ăn tiêu, trả nợ cá nhân

10:04 05/11/2021

Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Văn Mạnh (sinh năm 1996, ở tổ 9, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Hải Phòng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kêu gọi quyên góp tiền từ thiện trên Facebook rồi chiếm đoạt ăn chơi và trả nợ cá nhân.
Đối tượng Trần Văn Mạnh

Trước đó, vào ngày 19-10, đơn vị nhận được đơn tố giác tội phạm của anh B.V.N., ở Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền). Trong đơn, anh B.V.N. tường trình cụ thể vụ việc như sau:

Ngày 2-7-2021, thông qua mạng xã hội Facebook “Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng”, thấy bài viết kêu gọi ủng hộ cho anh Vương Văn Nam (ở thôn Hoa Thành, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị cụt 2 chân, chuẩn bị làm phẫu thuật, nhưng không đủ tiền viện phí. Thấy hoàn cảnh đáng thương, nạn nhân đã chuyển 1.000.000 đồng vào số tài khoản 0031000353564 mang tên Trần Văn Mạnh, Ngân hàng Vietcombank, đăng ở cuối bài viết trên để ủng hộ cho nhân vật đang cần được sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng.

Đoạn hội thoại ghi lại nội dung đối tượng Mạnh cảm ơn mạnh thường quân chuyển tiền ủng hộ làm từ thiện 

2 ngày sau, anh B.V.N. lại thấy bài viết của tài khoản Facebook “Thúy Phương” đăng bài kêu gọi ủng hộ từ thiện cho cháu Vũ Hoàng Hải ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, bị bỏng.

Tài khoản này cũng yêu cầu chuyển tiền ủng hộ vào tài khoản trên của Trần Văn Mạnh. Không một chút mảy may, đắn đo, suy nghĩ, bằng tấm lòng hào hiệp của mình, anh N. lại tiếp tục chuyển khoản 1.000.000 đồng vào tài khoản của Mạnh để giúp đỡ cháu Hải.

Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, anh N. lại thấy trên mạng Facebook có một số bài viết tố cáo chủ tài khoản Ngân hàng Vietcombank, số 0031000353564 của Trần Văn Mạnh lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện. Nhận thấy lòng tốt của mình cùng bao người khác có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trục lợi cá nhân nên anh đã tìm đến cơ quan Công an trình báo.

Một tài khoản giả do Mạnh lập để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Từ nguồn tin báo tố giác tội phạm nói trên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP đã rất khẩn trương chỉ đạo Đội hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài (Đội 6) nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, qua bắt tay vào tiến hành xác minh tin báo, sao kê tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh, các trinh sát điều tra viên đã nhanh chóng phát hiện tài khoản ngân hàng của Mạnh có nhiều giao dịch khả nghi.

Tập trung mở rộng điều tra, Đội 6 đã xác định được nhiều bị hại giống như anh B.V.N. bị chủ tài khoản Trần Văn Mạnh lừa đảo chiếm đoạt rất nhiều tiền với thủ đoạn giống nhau là: kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân làm từ thiện bằng cách gửi tiền giúp đỡ những mảnh đời cơ cực, nghèo khó, không may gặp hoạn nạn trong xã hội. Mọi sự ủng hộ đều được gửi trực tiếp vào số tài khoản ngân hàng mang tên hắn.

Vỏ bọc theo đạo, hướng thiện để che mắt người đời của Mạnh

Đơn cử có thể kể đến một loạt các mạnh thường quân bị Mạnh “qua mặt” như: trường hợp bà Nguyễn Thị Bích Nga (sinh năm 1967, ở số 156B Đà Nẵng, Lạc Viên, Ngô Quyền) đã chuyển cho Mạnh số tiền 300.000 đồng; anh Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1990, ở số 9/40 Nguyễn Hữu Tuê, Gia Viên, Ngô Quyền) đã chuyển 100.000 đồng; chị Đặng Thu Trang (sinh năm 1995, ở 46 Hùng Duệ Vương, Thượng Lý, Hồng Bàng) đã chuyển 200.000 đồng; anh Bùi Minh Thông (sinh năm 1990, ở số 44 Trần Hưng Đạo, thị trấn Núi Đèo, Thủy Nguyên) đã chuyển số tiền 2.500.000 đồng.

Tiếp đó là trường hợp chị Đinh Thị Nhàn (sinh năm 1985, ở số 9/360 Miếu Hai Xã, Dư Hàng Kênh, Lê Chân) đã chuyển số tiền 200.000 đồng vào tài khoản của Mạnh; chị Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1964; ở số 37/55 Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân), chuyển số tiền 200.000 đồng; chị Trần Thị Mỹ Vân (sinh năm 1980, ở số 8B/9/239 Đà Nẵng, Cầu Tre, Ngô Quyền) đã chuyển số tiền 100.000 đồng...

Xác định vụ việc có dấu hiệu phức tạp, kẻ gian đã lợi dụng mạng xã hội Facebook có đông đảo người tham gia để kêu gọi quyên góp, ủng hộ tiền làm từ thiện với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANCT, TTATXH, gây bức xúc dư luận xã hội, Phòng Cảnh sát Hình sự đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 721L để đấu tranh.

Được sự phối hợp của Cục An ninh mạng, Bộ Công an và sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Giám đốc CATP, ngày 22-10, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp, tiến hành truy bắt được kẻ siêu lừa sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nêu trên.

Một số bài viết ghi lại thủ đoạn hoạt động lừa đảo trên Facebook của Trần Văn Mạnh

Đó là Trần Văn Mạnh, sinh năm 1996, ở tổ 9, Hòa Nghĩa, Dương Kinh, Hải Phòng. Tại cơ quan công an, trước những tài liệu, chứng cứ được thu thập, Mạnh buộc phải khai báo toàn bộ hành trình phạm tội.

Theo đó, từ tháng 9-2019, thấy trên mạng xã hội có nhiều người đăng bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, bản thân hắn đang khó khăn về tài chính, nợ nần không có khả năng trả nên Trần Văn Mạnh nảy ý đồ lên mạng xã hội kêu gọi mọi người làm từ thiện để chiếm đoạt trang trải cuộc sống và trả nợ cá nhân.

Nghĩ là làm, hắn sử dụng điện thoại cá nhân lập nhiều tài khoản Facebook giả rồi tìm kiếm các bài viết trên Facebook có nội dung kêu gọi từ thiện của người khác, chỉnh sửa lại rồi ghép thông tin tài khoản ngân hàng của mình để nhận tiền.

Tiếp đó, thông qua các tài khoản Facebook giả, Mạnh đăng tải các bài viết lên các hội, nhóm trên Facebook để kêu gọi cộng đồng. Tinh quái hơn, để được nhiều người biết đến, Mạnh còn lập nhiều tài khoản Facebook giả mang tên người khác, kết bạn và tham gia nhiều hội nhóm, chia sẻ các bài viết. Đặc biệt, để dễ dàng qua mắt “thế gian”, tạo được thiện cảm, lòng tin nơi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, Mạnh sử dụng rất nhiều bài viết liên quan đến “Phật giáo”, “Thiên chúa giáo” để tạo ra vỏ bọc của một kẻ theo đạo, hướng thiện. Với thủ đoạn này, hắn đã xoá nhoà sự cân nhắc, đề phòng của nhiều người, làm cho nhiều nạn nhân “sập bẫy” mà không hề hay biết.

Theo lời khai của hắn, tính từ khi thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội, kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản bất chính, tới thời điểm bị bắt, hắn đã lừa đảo, chiếm đoạt được gần 520.000.000 đồng. Toàn bộ số tiền này, hắn sử dụng vào việc ăn tiêu, sinh hoạt hàng ngày và trả nợ của bản thân mình.

Ngày 29-10, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Văn Mạnh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án đang được đấu tranh mở rộng. Phòng Cảnh sát hình sự - CATP kêu gọi những ai là bị hại liên hệ ngay với Đội 6, thuộc đơn vị để trình báo, giải quyết theo quy định.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông