14:08 27/11/2024 Cơ sở giáo dục là nơi tập trung đông người, đa phần là thanh thiếu nhi – còn thiếu và yếu về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại một số cơ sở giáo dục còn bộc lộ những hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Do vậy, tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, bảo đảm tốt các điều kiện, phương tiện PCCC, đồng thời nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh về công tác an toàn PCCC là đặc biệt quan trọng.
Thực tế cho thấy việc chấp hành các quy định PCCC tại nhiều cơ sở giáo dục chưa được thực hiện nghiêm túc, mà vốn dĩ trong nhà trường lại có nhiều những vật dụng thiết bị dễ gây cháy như bàn, ghế, hệ thống phòng chức năng, thiết bị thí nghiệm hay máy vi tính. Bên cạnh đó, tại các trường bán trú còn có hệ thống bếp ăn, nếu không được vận hành đúng quy chuẩn...nên nguy cơ hoả hoạn rất lớn.
Trên địa bàn thành phố những năm gần đây, mặc dù không xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong các cơ sở giáo dục nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Một số nguy cơ tiềm ẩn có thể kể đến như: hệ thống đường dây dẫn điện chưa được an toàn; công tác theo dõi hồ sơ hoạt động PCCC chưa được đảm bảo; nguồn nhiệt từ việc sử dụng lửa, trong các phòng thí nghiệm, bếp ăn của nhà trường; số lượng học sinh đông nên khi có sự cố hoặc cháy sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy gây tai nạn thương tích; cổng trường nhỏ, giao thông không thuận tiện gây khó khăn cho việc xe chữa cháy tiếp cận cũng như việc thoát nạn; việc trang bị các thiết bị phòng, chống cháy, nổ còn hạn chế; chưa quan tâm tổ chức các buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC …
Hiện nay, một số trường trang bị chưa đủ số lượng bình chữa cháy xách tay, đa số đội viên đội PCCC cơ sở chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định. Các cơ sở đã trang bị một số phương tiện chữa cháy tại chỗ nhưng vẫn chưa đảm bảo về số lượng. Công tác bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC chưa được quan tâm thường xuyên, chưa có biên bản ghi nhận kết quả tự kiểm tra. Các cơ sở thuộc diện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đều chưa tiến hành mua bảo hiểm. Hệ thống chống sét của nhà trường hầu như không được kiểm tra bảo dưỡng và đo điện trở tiếp địa theo quy định. Đặc biệt, tại các trường mầm non và bán trú sử dụng bếp gas phục vụ đun nấu cơm cho học sinh, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra không thường xuyên, số lượng gas tồn chứa không đảm bảo an toàn về PCCC. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC hàng năm chưa được tổ chức thường xuyên, mới chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở. Ý thức và kiến thức về PCCC của các giáo viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế...
Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học, trong thời gian tới, các trường học, cơ sở giáo dục, dạy nghề trên địa bàn tổ chức đợt tự kiểm tra, chấn chỉnh toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Quá trình kiểm tra cần chú ý các giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, cháy lớn; việc xây dựng phương án PCCC tại chỗ. Nếu phát hiện các thiếu sót, sơ hở trong công tác PCCC cần có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay. Quan tâm đến công tác đầu tư trang bị, bổ sung phương tiện chữa cháy tại chỗ; thường xuyên kiểm tra các phương tiện PCCC để kịp thời thay thế, sửa chữa các phương tiện bị hư hỏng; mua bảo hiểm cháy, nổ theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra việc chấp hành và thực hiện các kiến nghị của cơ quan cảnh sát PCCC đã nêu trong biên bản kiểm tra; hướng dẫn các cơ sở giải quyết dứt điểm các thiếu sót về PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đã được hướng dẫn, kiến nghị. Hướng dẫn cơ sở thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” - chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ, trong công tác phòng cháy và chữa cháy.
VŨ DUYÊN