Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phường Minh Khai (Hồng Bàng): Phục vụ đắc lực cho sự phát triển KT-XH

14:41 01/03/2018

Nhiều năm qua, Minh Khai luôn được biết đến là một trong những địa phương đi đầu của quận Hồng Bàng cũng như thành phố trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Năm 2017, xuất phát từ những đòi hỏi thực tế, công tác xây dựng phong trào của phường tiếp tục có những bước phát triển mới về chất, mang lại hiệu quả thiết thức, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, phục vụ đắc lực cho sự phát triển KT-XH địa phương...

CAP Minh Khai tiếp nhận kiến nghị của người dân

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

 Ông Đoàn Hồng Thắng - Chủ tịch UBND phường Minh Khai chia sẻ: Hiện, trên địa bàn phường Minh Khai có đến 156 cơ quan, doanh nghiệp của TW, địa phương; 3 sàn giao dịch chứng khoán; 2 bến xe, bến tàu khách; 43 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT... Do đó, các hoạt động chính trị, văn hóa cũng như giao thương diễn ra trên địa bàn phường rất sôi động, tấp nập. Đặc biệt, tháng 1-2017, thành phố chính thức cho khởi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ. Đây là một trong những hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm - dự án có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu mốc son trong lịch sử xây dựng, phát triển, đưa Hải Phòng trở thành thành phố Cảng quốc tế. Tất cả những yếu tố trên không chỉ mang đến thời cơ phát triển mà còn đặt ra cho địa phương nhiệm vụ hết sức nặng nề trong công tác đảm bảo ANCT, TTATXH.

Trước thực tế đó, là lực lượng gần dân, sát dân, nắm bắt được tâm tư, tình cảm của dân cũng như những diễn biến phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn, tháng 4-2017, Công an phường Minh Khai đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND phường xây dựng mô hình “Bảo đảm ANTT, vận động nhân dân GPMB xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ” để giải quyết các vấn đề mấu chốt, bức xúc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANCT, TTATXH và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Xây dựng lực lượng nòng cốt

Để mô hình đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả thiết thực, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được địa phương đưa lên hàng đầu. Đều đặn, ngày 2 buổi, vào các giờ cao điểm, Ban VHTT phường chịu trách nhiệm tuyên truyền trên loa phát thanh của phường về ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình trên các bản tin chuyên đề KT-XH, ANTT. Lực lượng Công an phường thì trực tiếp soạn thảo nội dung, phát tờ rơi thông báo phương thức, thủ đoạn, cách phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, mại dâm, cướp giật đến từng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ dân.

CAP Minh Khai và lực lượng BVDP triển khai kế hoạch tuần tra đêm

Đáng chú ý, cùng với việc tập trung cao cho công tác triển khai mô hình mới, việc duy trì, nhân rộng các mô hình đã, đang phát huy hiệu quả cũng được phường Minh Khai triển khai một cách bài bản, khoa học.

Trong năm, địa phương đã tiếp tục duy trì 3 mô hình, tiêu biểu cần phải kể đến là mô hình: “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học tự quản về ANTT”, “Bảo đảm ANTT ngõ phố qua hệ thống Camera giám sát”.

Xây dựng được mô hình hay nhưng mô hình đó có đi vào cuộc sống hay không, phát huy hiệu quả ở mức độ nào lại phụ thuộc vào yếu tố con người.

Thiếu tá Cao Tuấn Anh - Trưởng Công an phường Minh Khai chia sẻ: Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, địa phương đặc biệt chú trọng xây dựng lực lượng chuyên trách, nòng cốt triển khai phong trào.

Theo đó, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” đã được phát động sâu rộng trong toàn lực lượng Công an phường, ban BVDP. 100% CBCS Công an, thành viên trong ban BVDP cam kết thực hiện cuộc vận động. Các lực lượng khác, gồm: dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng được kiện toàn, đảm bảo số lượng, trang bị đầy đủ phương tiện và định kỳ được tập huấn kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, đáp ứng tốt yêu cầu công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT tại cơ sở, các địa bàn trọng điểm, giáp ranh, bảo đảm an toàn tài sản cho các đơn vị, doanh nghiệp yêu tâm kinh doanh, sản xuất; sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống phát sinh.

CAP Minh Khai và lực lượng BVDP tuần tra, kiểm soát ANTT ban đêm

Chẩn “An toàn về ANTT”

Nhờ vậy, năm qua, nhân dân phường Minh Khai đã chủ động cung cấp cho Công an phường gần 40 tin ANTT có giá trị, giúp điều tra, khám phá 5/7 vụ phạm pháp hình sự, bắt 1 đối tượng truy nã, lập hồ sơ đưa 1 đối tượng vào diện quản lý giáo dục tại phường. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện giao nộp 3 hộp pháo hoa, 15 viên đạn AK, 10 dao kiếm các loại.

Địa phương đã tổ chức hòa giải thành công 8/8 vụ mâu thuẫn trong dân, số vụ phạm pháp hình sự được kiểm soát tối đa, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, không có trọng án. Trong năm, toàn phường Minh Khai xảy ra 7 vụ án hình sự, giảm 3 vụ,  đạt 10% so với năm 2016. Phường đạt chuẩn “An toàn về ANTT”.

Không chỉ dừng lại ở đó, qua phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tình cảm bà con xom phố được thắt chặt, tinh thần cố kết cộng đồng trong các khu dân cư trên địa bàn phường được tăng cao. Nhà nhà, người người thi đua làm nhiều việc tốt, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Các mô hình thi đua yêu nước như: “Tổ dân phố không có người vi phạm TTATGT”, “Tổ dân phố với văn minh đô thị”,  “3 sạch”, “sống xanh, tiêu dùng xanh”, “đô thị 4 bền vững” không ngừng được xây dựng, duy trì, nhân rộng...

Với những thành tích đáng ghi nhận trên, vừa qua, nhân dân và cán bộ phường Minh Khai đã vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2017.

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông