Phường Hùng Vương (Hồng Bàng): Đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

15:53 28/12/2017

Năm qua, với sự tham mưu đắc lực của lực lượng Công an, cấp uỷ, chính quyền phường Hùng Vương (Hồng Bàng) đã cho xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, làm cho phong trào không ngừng phát triển cả về bề rộng, chiều sâu. Tất cả các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn phường đều ra sức thi đua giữ vững ANCT, TTATXH, tạo nền tảng vững chắc cho địa phương hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển KT-XH.

 Các đại biểu ký giao ước thi đua xây dựng, nhân rộng các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả

Phường Hùng Vương có diện tích 434,26 ha, được chia thành 22 tổ dân phố với 2.828 hộ, 12.944 nhân khẩu. Trên địa bàn phường có cả hệ thống đường sông, đường sắt, quốc lộ 5 cũ - mới chạy qua. Toàn phường có khoảng 100 cơ quan, doanh nghiệp, 3 đình, 3 chùa và 1 nhà nguyện giáo xứ Phú Yên. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển KT-XH thì đây cũng là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT cao của địa phương.

Ông Nguyễn Quang Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Hùng Vương chia sẻ: Năm qua, xác định đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, xây dựng phường “An toàn về ANTT”, thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm, 2 không” phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN của địa phương; ngay từ những ngày đầu năm, Đảng uỷ phường đã xây dựng Chỉ thị số 07-CT/ĐU ngày 10-1-2017 về lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT.

Với sự tham mưu đắc lực của Công an phường, ngày1-8, phường đã cho ra mắt mô hình “CLB Cựu chiến binh - Công an hưu trí tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn”. Bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm và kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh, Công an hưu trí trên địa bàn đã hăng hái tham gia mô hình, góp phần to lớn cùng các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT.

Đặc biệt, công tác duy trì, xây dựng, nhân rộng cũng như thanh loại các mô hình không còn phù hợp đều được địa phương tiến hành một cách bài bản. Hiện, toàn phường Hùng Vương có 7 mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực. Điển hình cần phải kể đến là mô hình: “Liên kết Trường - Phường đảm bảo ANTT”, “3 quản, 4 giúp”, “Bảo đảm ANTT các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn phường qua hệ thống camera giám sát”...

Ngay từ năm 2013, nhận thấy mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống trộm cắp đêm” đã đi vào hoạt động thường xuyên, nề nếp nên địa phương đã cho thanh loại, tổng kết mô hình.

Quy tụ sức mạnh tổng hợp

Đáng chú ý, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác xây dựng lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được địa phương đặc biệt chú trọng. Trong năm, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” đã được triển khai sâu rộng trong toàn lực lượng Công an phường và ban BVDP. 100% CBCS, các thành viên ban BVDP đã cam kết thực hiện cuộc vận động với những nội dung, biện pháp cụ thể.

 CAP Hùng Vương phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội thăm cơ sở sản xuất của người có quá khứ lầm lỗi

 Qua việc duy trì thực hiện các mô hình, cuộc vận động trên, CBCS Công an phường, nhất là lực lượng CSKV đã phối hợp tốt cùng lực lượng BVDP phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu, giải quyết các vụ việc có liên quan đến ANTT. Công tác hòa giải, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; cảm hoá, giúp đỡ người có quá khứ lẫm lỗi tại cộng đồng dân cư và bảo đảm TTATGT trên địa bàn phường cũng được triển khai bài bản, đi vào thực chất.

 Ngoài ra, Công an phường còn làm tốt công tác phối hợp, thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học, giúp lực lượng này không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tham gia giữ gìn ANTT tại các địa bàn trọng điểm, giáp ranh, bảo đảm an toàn về tài sản cho các đơn vị chủ quản.

Lực lượng dân phòng được trang bị đầy đủ các phương tiện, tập huấn về kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, kỹ thuật PCCC, tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tình huống được giao.

Đáng chú ý, phát huy vai trò xung kích trên mặt trận đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an phường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các buổi tọa đàm về giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng mô hình “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân, cán bộ, đoàn viên tham gia xây dựng phong trào.

Theo đó, tùy chức năng, vị trí của mình, mỗi cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn phường Hùng Vương đã tích cực hưởng ứng, làm cho phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” không ngừng phát triển sâu rộng đến từng nhà, từng người. Từ đó, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, quy tụ được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia bảo vệ ANTT.

Phường “An toàn về ANTT”

Năm qua, hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, nhân dân phường Hùng Vương đã chủ động cung cấp cho Công an phường hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp Công an phường điều tra khám phá 7/9 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 77,8%), so với năm 2016 giảm 1 vụ; bắt 1 đối tượng truy nã; lập hồ sơ vận động, đưa 4 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 2 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện, 9 đối tượng vào diện quản lý giáo dục tại phường. Giúp địa phương tổ chức hòa giải thành công 28/28 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giảm 7 vụ so với năm 2016.

Ngoài ra, quần chúng nhân dân còn tự nguyện giao nộp 12 viên đạn, 4 quả pháo các loại, 1 băng pháo nổ trọng lượng 2 kg, 7 kiếm tự tạo. Công dân trên địa bàn không có người vi phạm về pháo. 100% các hộ gia đình, các cơ quan doanh nghiệp, trường học trên địa bàn cam kết không vi phạm về môi trường, luôn có ý thức xây dựng, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp... Tình hình ANCT, TTATXH được đảm bảo giữ vững ổn định, không xảy ra trọng án, các chỉ tiêu KT-XH được hoàn thành.

 Năm 2017, phường Hùng Vương có 2.714/2.828 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 96% (so với năm 2016 tăng 5%), 17/22 Tổ dân phố đạt “Tổ dân phố văn hóa” (tăng 2 tổ so với năm 2016). Phường duy trì “Phường không tội phạm ma túy”, phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, không phát sinh người nghiện mới...

 Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông