Quận Dương Kinh: Người dân trồng hoa và cây cảnh tất bật chuẩn bị phục vụ Tết

20:29 20/01/2022

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Những ngày này, tại các nhà vườn trồng hoa và cây cảnh trên địa bàn quận Dương Kinh, người dân đang tất bật chăm sóc cho các loại hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân tăng cao. Để đón vụ thu hoạch lớn nhất trong năm, các nhà vườn trồng hoa và cây cảnh trên địa bàn quận Dương Kinh lại tất bật chuẩn bị nhằm phục vụ khách hàng trong dịp Tết.

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, cùng với việc áp dụng các kỹ thuật canh tác mới, nên chất lượng hoa, cây cảnh trên địa bàn quận ngày càng được nâng cao.

Khoảng 10 vạn cành hồng của gia đình ông Trần Văn Diện, Tổ dân phố Đông Lãm, phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán năm nay

Có mặt tại Phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, các nhà vườn trồng hoa và cây cảnh lại rực rỡ, nhộn nhịp khách mua bán.

Dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ nhà vườn, nhất là về giá cây giống, phân bón, nhân công. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã vận động, tư vấn bà con giảm sản lượng, diện tích cây trồng, đảm bảo yếu tố cung cầu, tránh tình trạng trồng nhiều nhưng không bán được gây thiệt hại cho người dân.

Ông Trần Văn Diện, Tổ dân phố Đông lãm, phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) chia sẻ, để chuẩn bị cho vụ hoa dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngay từ đầu tháng 8 (âm lịch), gia đình ông đã xuống giống các loại hoa như hoa dơn, hoa hồng,  hoa ly, thược dược, hoa cúc…

Nhìn chung, tình hình thời tiết năm nay thuận lợi cho người trồng hoa, hoa phát triển tốt, dự kiến cho hoa đúng dịp Tết. Theo ông Diện, các hộ trồng hoa nơi đây đã tìm hiểu thị trường, từ đó có những điều chỉnh phù hợp về sản lượng hoa, đảm bảo cân bằng cung cầu trong dịp Tết sắp tới.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá hoa tại đây năm nay thấp hơn so với năm ngoái từ 10-15%, phần lớn là người tiêu dùng trên địa bàn tìm đến mua hoa. Mặc dù còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng đã có rất đông khách hàng xuống vườn lựa chọn và đặt hoa.

Ông Diện cũng cho biết thêm, mô hình trồng hoa, rau màu cây cảnh của gia đình ông phát triển từ năm 2015.  Hiện, vườn dơn có 9 loại, dịp Tết Nguyến đán Nhâm Dần 2022 nhà vườn sẽ cho ra thị trường 5-6 vạn dơn các loại như: quận chúa, đỏ nhung, xanh, trắng, vàng, hồng đỏ… Ngoài ra với 2 mẫu diện tích trồng hoa hồng đủ màu sắc với 10 vạn bông sẽ cung ứng ra thị trường dịp tết Nguyên đán năm nay.

Ông Vũ Văn Thạo tổ 6, Vĩnh Hải phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) chuẩn bị những khâu chăm sóc cuối cùng tại vườn đào trước khi cung cấp ra thị trường dịp Tết nguyên đán

Ông Nguyễn Hữu Lộc, chủ vườn lan Bảo Quyên cho biết, ông trồng chuyên các loại hoa lan phục vụ nhu cầu thị trường Tết năm nay. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc, tìm kiếm và trồng thêm các loại hoa đẹp, màu sắc bắt mắt để thu hút khách hàng.

Ông đã đầu tư trên 10 tỷ đồng vào hệ thống vườn ươm lan và giống cây từ Đà Lạt có chất lượng cao.  Năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên nhu cầu chơi lan ngày Tết của khách hàng cũng rất cao, cách đây 1 tháng đã có rất đông khách hàng xuống tận vườn để đặt những chậu hoa ưng ý nhất về trung ngày Tết.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế quận Dương Kinh, trên địa bàn quận có khoảng 7 ha trồng hoa, cây cảnh  phục vụ Tết Nguyên đán năm nay, tập trung chủ yếu ở các phường như: Đa Phúc, Hòa Nghĩa, Hưng Đạo…

Đến nay, để đáp ứng được nhu cầu của thị trường và nâng cao chất lượng cây trồng, các hộ dân trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn đã đổi mới tư duy, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào việc trồng, chăm sóc và chuyển đổi diện tích kém hiệu quả sang trồng các loại hoa, cây cảnh và hoa màu có giá trị cao, có sức hút với thị trường.

Không chỉ tại phường Đa Phúc, nhiều địa phương khác trên địa bàn quận cũng đang tập trung phát triển vùng trồng hoa, cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Điển hình như tại phường Hòa Nghĩa cũng có nhiều nhà vườn trồng hoa, cây cảnh truyền thống.

Để cung cấp cho thị trường Tết nguyên đán những chậu hoa có chất lượng tốt nhất, vườn lan Bảo Quyên (phường Đa Phúc, quận Dương Kinh) đã chuẩn bị  từ đầu năm từ khâu ươm giống để đảm bào chất lượng tốt nhất cho hoa lan

Ông Vũ Văn Thạo, tổ 6 Vĩnh Hải, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh cho biết, hiện diện tích trồng đào của gia đình ông là trên 2.000 m2 với hơn 200 gốc đào. Đến nay, số lượng khách đến đặt đào đã chiếm khoảng 60% diện tích trồng đào của gia đình.

Còn hộ gia đình ông Đinh Quốc Toàn, tổ 7, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh cũng là hộ gia đình trông đào lâu năm với khoảng 150 gốc đào. Đến nay, đã có 2/3 số lượng đào tại vườn đã có khách hàng về tận vườn để đặt trước.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh), việc phát triển các mô hình trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn phường  không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thống kê đến tháng 20/2021 diện tích đất trồng lúa trên địa bàn phường là 205,9 ha.

Nhiều hộ gia đình do có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng để đem lại năng xuất cao, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống  địa bàn để khảo sát diện tích đất hoang hóa mà người dân có nhu cầu chuyển đổi nếu đủ điều kiện địa phương sẽ hỗ trợ người dân để phát triển  các mô hình trồng hoa, cây cảnh và hoa màu cho năng suất cao.

Địa phương cũng tổ chức rà soát, thống kê cụ thể các đầu mối tiêu thụ hoa, cây cảnh truyền thống tại các vườn để người dân nắm bắt thị trường tiêu thụ; giải quyết các khó khăn vướng mắc trong lưu thông và tiêu thụ, từ đó sớm đưa ra giải pháp khắc phục.

Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương từ phường đến quận và có các biện pháp cụ thể, sát sao trong việc hướng dẫn các hộ dân phát triển kinh tế hộ gia đình.  

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn trồng hoa cây cảnh trên địa bàn quận dự kiến đáp ứng nhu cầu phục vụ Tết cho nhân dân không chỉ trên địa bàn quận mà cung ứng cho thị trường hoa cây cảnh của  thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông