Quận Hải An với mục tiêu trở thành một trong những động lực phát triển của Hải Phòng: Quyết tâm cao, hành động quyết liệt

09:26 23/03/2023

Tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với BCH Đảng bộ quận Hải An vừa qua, các đồng chí lãnh đạo thành phố mong muốn Hải An phải phát triển mạnh mẽ, bứt phá hơn nữa, xứng đáng với vai trò là một trong những động lực tăng trưởng chủ yếu của Hải Phòng. Đây là trọng trách lớn, nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Hải An phải đổi mới, quyết liệt, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận và kỳ vọng của thành phố.

                                                                                               Nhìn lại để xốc tới

          Hiếm có địa phương nào của Hải Phòng và cả nước lại có đủ 5 loại hình giao thông như quận Hải An, bao gồm cả đường biển, đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Bởi thế, Hải An chính là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố kết nối với thế giới và các tỉnh, thành phố trong nước, trọng điểm thu hút đầu tư của Hải Phòng. Trên địa bàn quận Hải An có tới 5 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 3355 ha nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải; có 3 trung tâm logictics; 98 kho bãi; 18 cảng biển… Thêm vào đó, quận có dư địa rất lớn để phát triển, mở rộng không gian đô thị hướng biển. Tất cả những điều đó cho thấy Hải An là khu vực phát triển năng động, sôi động nhất của Hải Phòng và yêu cầu đặt ra là quận phải tăng trưởng cao hơn các địa phương khác.

                                     

Khu cảng nam Đình Vũ thuộc quận Hải An 

          Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình nên từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Đảng bộ quận Hải An tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đáng chú ý, quận tập trung cao thực hiện các dự án đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 90%, đã hoàn thành 52 công trình, dự án đầu tư công. Một số vụ việc vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm như dự án 2,6 ha phường Đông Hải 1; khu đất 9,2 ha phường Thành Tô; xử lý vi phạm các hộ nuôi ngao không phép trên vùng biển thuộc địa bàn quận; thu hồi đất của Công ty Duy Hưng; vi phạm tại hồ điều hòa Phương Lưu; vi phạm tại tuyến đường 68 m thuộc phường Đông Hải 2…

       Quận Hải An cũng tập trung cao cho công tác GPMB thực hiện các dự án, đã hoàn thành 1/2 dự án của thành phố và 6/11 dự án của quận. Đồng thời tập trung cao xử lý các tồn tại về đất đai.  Có thể nói, sau khi cán bộ lãnh đạo quận được kiện toàn, quận Hải An có nhiều đổi mới với tinh thần thống nhất, đồng thuận cao; giải quyết thành công nhiều việc khó mà các nhiệm kỳ trước chưa làm được. Đây cũng là nhân tố quan trọng để quận phát triển theo đúng định hướng đã đề ra.

                                

Lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ xây dựng KCN nam Đình Vũ

          Tuy nhiên, đến nay nhìn lại, một số chỉ tiêu chủ yếu vẫn chưa bám sát được kế hoạch, đạt tỷ lệ thấp. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chỉ rõ: tổng giá trị sản xuất của các nhóm ngành kinh tế trên địa bàn mới đạt 21% của kế hoạch 5 năm 2020-2025; tổng giá trị sản xuất các nhóm ngành kinh tế do quận quản lý cũng mới đạt 23,7%. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt 35.729 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch 5 năm, trong đó tổng vốn đầu tư phát triển do quận quản lý cũng mới đạt 23%... Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4501 tỷ đồng, bằng 48,5% kế hoạch 5 năm, tuy khá cao nhưng cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị còn thiếu đồng bộ. Quản lý đất đai, đô thị, vệ sinh môi trường còn nhiều vấn đề phải quan tâm; vi phạm trật tự xây dựng tuy có giảm nhưng còn nhiều…

                                                               Chung tay xây dựng và phát triển quận Hải An

          Với vị thế đặc biệt quan trọng như vậy nên phát triển quận Hải An trở thành động lực tăng trưởng của Hải Phòng không là việc riêng của quận mà là trách nhiệm chung của toàn thành phố. Tuy nhiên, vai trò của quận có ý nghĩa quyết định trong công tác GPMB, CCHC, thu hút đầu tư, quản lý quy hoạch, đất đai, vệ sinh môi trường và rất nhiều vấn đề khác.

        Theo Bí thư Quận ủy Hải An Nguyễn Văn Tuấn, sắp tới, trên địa bàn quận sẽ có nhiều dự án lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của thành phố như dự án nhà ga số 2 và nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện 2; các tuyến đường vành đai 2 và 3… Do đó, quận phải tiếp tục xốc lại đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhìn thẳng vào những hạn chế yếu kém, khó khăn thách thức và có giải pháp vượt qua, hoàn thành đúng tiến độ về GPMB, góp phần đắc lực  thực hiện các dự án, mang lại sự đổi thay, tiềm lực kinh tế cho quận Hải An và cả thành phố.

Thường trực Thành ủy làm việc tại quận Hải An

      Quận Hải An cũng quyết tâm rất cao khai thác mọi tiềm năng lợi thế để phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ logictics, giữ vững và khẳng định vai trò quận Hải An là một trong những động lực tăng trưởng chủ yếu của Hải Phòng.

           Để đạt được các mục tiêu đó, quận Hải An đề nghị thành phố quan tâm, có chính sách thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn; sớm triển khai thực hiện dự án đường, khu đô thị Lạch Tray- Hồ Đông; tháo gỡ vướng mắc để thực hiện dự án đường bao đông nam quận Hải An (bị kéo dài và trì hoãn hàng chục năm nay); xây dựng công viên Hồ Đông…

          Có thể nói, các vấn đề của quận Hải An cũng là việc chung của toàn thành phố nên được Thường trực Thành ủy đặc biệt quan tâm và có những định hướng rất cụ thể. Theo quận Hải An, hiện có 3 KCN tỷ lệ lấp đầy đạt thấp, gồm Khu phi thuế quan và KCN nam Đình Vũ (khu 1) đạt 26,5%; KCN nam Đình Vũ 2 (khu 2- DEEP C 2A) đạt gần 25%; KCN và dịch vụ hàng hải (DEEP C 2B) đạt 51,53%...

                                 KCN nam Đình Vũ (thuộc Tập đoàn Sao Đỏ) luôn sẵn sàng mặt bằng đón các luồng vốn đầu tư

   Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Đỏ, chủ đầu tư dự án Khu phi thuế quan và KCN nam Đình Vũ, vướng mắc lớn nhất là KCN chỉ có một con đường độc đạo ra vào; tiến độ xây dựng tuyến đê biển nam Đình Vũ còn chậm nên ảnh hưởng rất lớn tới việc thu hút đầu tư. Do đó, doanh nghiệp đề nghị thành phố sớm đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ phát thực hiện dự án. Cùng với đó, quan tâm xây dựng các khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội. Được như vậy, ông Nguyễn Văn Thắng cam kết mỗi năm sẽ thu hút 1 tỷ USD vốn đầu tư.

       Ngay tại cuộc làm việc, Thường trực Thành ủy nhất trí cao và chỉ đạo các ngành thành phố khẩn trương đề xuất, trước mắt thực hiện ngay dự án tuyến đường kết nối vào KCN nam Đình Vũ, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển KCN. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đê biển nam Đình Vũ đã được khởi công năm 2022.

          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thành phố đã tập trung nhiều nguồn lực, cả trong và ngoài ngân sách để đầu tư các dự án  tại quận Hải An. Về nhà ở xã hội, thành phố quy hoạch gần 50 ha tại quận, hiện mới có nhà đầu tư Pegatron triển khai 1 dự án, còn dự án nhà ở xã hội 25 ha trong khu đất này quận Hải An chưa triển khai. Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng đang thực hiện dự án nhà ở xã hội 30 ha, quận cần quan tâm phối hợp để thực hiện. Các vướng mắc về tuyến đường 100 m Lạch Tray- Hồ Đông; đường bao đông nam quận Hải An, lãnh đạo thành phố sẽ trực tiếp nghe lại và có quyết định trong thời gian tới. Về Công viên Hồ Đông, do tổng vốn đầu tư khá lớn nên thành phố đang kêu gọi nguồn lực ngoài ngân sách…

           Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy nêu rõ, Hải An có đầy đủ các điều kiện để phát triển với tốc độ cao hơn các địa phương khác. Thành phố đã rất quan tâm triển khai nhiều dự án lớn trên địa bàn; sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với vùng đất, vùng biển của quận Hải An cũng rất lớn.

        Do đó, quận phải thực sự đổi mới, mạnh mẽ, quyết liệt, bứt phá hơn nữa, trọng tâm là công tác cán bộ bảo đảm ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng được các yêu cầu lớn, cấp bách trong phát triển quận hiện nay và sắp tới. Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, quận “còn nợ thành phố nhiều việc” và phải nghiêm túc nhìn nhận, rà soát lại, thật tâm huyết, trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm, thẩm quyền  của quận. Đặc biệt là phải chủ động đề xuất các vấn đề liên quan tới sự phát triển của quận. Có như vậy, Hải An mới phát triển, mới xứng đáng là động lực tăng trưởng của thành phố.

                  

                                       Quận Hải An là một trong những trọng điểm phát triển công nghiệp của thành phố

          Theo các chương trình, kế hoạch, định hướng phát triển, quận Hải An đã, đang và sắp có nhiều dự án chiến lược quan trọng của cả thành phố, cả vùng và miền Bắc. Cụ thể là các tuyến đường vành đai 2 và 3; cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2; tuyến đường sắt kết nối tới Lạch Huyện; các dự án phát triển KCN; trung tâm logictisc; các dự án phát triển cảng biển… Như vậy, tiềm năng, dư địa phát triển của Hải An vô cùng rộng mở, là khu vực phát triển năng động, sôi động, hấp dẫn nhất của thành phố. Cơ hội đã tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Hải An cần dốc sức, đồng lòng hơn nữa, quyết tâm cao, hành động quyết liệt để quận Hải An phát triển nhanh và bứt phá, góp phần đắc lực vào sự phát triển của thành phố./.

                                                                                                                                Bài và ảnh: Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông