Quận Kiến An đổi mới công tác quản lý cư trú

17:53 26/11/2008

Thực hiện Luật cư trú, quận Kiến An đã tổ chức tập huấn luật cho 165cán bộ chức năng, 61 khu dân cư và 722 cán bộ các tổ nhân dân. Để nângcao hiệu quả phục vụ nhân dân, công an quận đã chỉ đạo các bộ phận tiếpdân, tàng thư căn cước làm thêm ngày thứ 7.

CAP Quán Trữ họp bàn nhân dân triển khai công tác quản lý hộ khẩu
CAP Quán Trữ họp bàn nhân dân triển khai công tác quản lý hộ khẩu

Công an các phường  trên địa bàn cũng đã phối hợp chặt chẽ cùng các phòng ban chức năng, như Tư pháp, Đài phát thanh phổ biến Luật cư trú, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng, các quyền nghĩa vụ công dân trong đăng ký quản lý cư trú, hướng dẫn cải chính hộ tịch, đăng ký lại việc sinh để đính chính lại hộ khẩu, CMND…

Đến nay qua 1 năm, công tác đăng ký quản lý cư trú ở quận Kiến An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như đăng ký thường trú cho hơn 1.000 trường hợp; cấp sổ hộ khẩu cho 167 hộ, nhập sinh gần 600 trường hợp, đính chính 30 hồ sơ và thông báo lưu trú 2.600 nhân khẩu; tiến hành kiểm tra cư trú hơn 15 nghìn hộ với 62.790 nhân khẩu, qua đó đã phát hiện xử lý 55 trường hợp vi phạm.

Nổi bật là các phường Lãm Hà (làm tốt công tác đổi sổ hộ khẩu, đảm bảo giao dịch của nhân dân thuận lợi), phường Đồng Hoà (qua kiểm tra, quản lý nhân khẩu đã phát hiện bắt giữ một số đối tượng truy nã, trốn thi hành án cùng tang vật phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử)…

Tuy nhiên, công tác đăng ký quản lý cư trú ở quận Kiến An ở một vài địa phương chưa có sự chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa công an và các ban ngành trong đăng ký quản lý tạm trú ở nhà trọ bình dân, nhà nghỉ, khách sạn với việc cấp đăng ký kinh doanh, thu thuế cho ngân sách. Hay tình trạng công dân đăng ký một nơi, ở một nơi do chia tách địa giới hành chính giải quyết chưa tập trung, dứt điểm mà cụ thể là giữa phường Ngọc Sơn và thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão.

Vì vậy, để công tác quản lý cư trú trong thời gian tới được thực hiện hiệu quả hơn, quận Kiến An tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo đối với cơ quan đăng ký quản lý cư trú và các ngành có liên quan về hộ tịch, nhà đất. Thực hiện nghiêm Luật cư trú và các qui định về điều kiện đăng ký thường trú đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của công an các cấp tham mưu với cấp uỷ, chính quyền đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục quần chúng nhân dân chấp hành Luật cư trú.

Trong đó đáng chú ý là quận Kiến An sẽ tập trung giải quyết đổi sổ hộ khẩu 143 hộ dân ở tổ 7 và 9 khu Gò Công, phường Phù Liễn về khu 3 phường Trần Thành Ngọ. Bàn giao dứt điểm 121 hộ ở tổ 18 khu 5 phường Ngọc Sơn về thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão và đăng ký thường trú 488 hộ có nhà trong phạm vi bảo vệ đê điều thuộc phường Đồng Hoà, Lãm Hà và Bắc Sơn.

VĂN HUY


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông