Quận Lê Chân: Tích cực thực hiện Nghị quyết 32 của HĐND thành phố

09:29 26/03/2019

Thực hiện Nghị quyết 32 của HĐND thành phố, công tác hỗ trợ người có công, gia đình chính sách xây, sửa chữa nhà ở được quận Lê Chân triển khai nhanh, đạt hiệu quả cao, trở thành địa phương đi đầu của thành phố trong công tác này.

 Đến cuối tháng 3-2019, toàn quận đã có 45 nhà hoàn thành xây mới, sửa chữa. Ngay trong những ngày đầu tháng 3-2019, gia đình ông Phạm Hồng Cư, ở số nhà 28/28 Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh vui mừng khôn xiết vì ngôi nhà cũ kỹ, xuống cấp từ bao năm nay của gia đình ông đã được đập đi, khởi công xây mới.

Ông Cư là bệnh binh 2/3, nhưng từ hàng chục năm nay, cả nhà ông 11 người (gồm 2 vợ chồng ông; vợ chồng con trai; con gái và 6 cháu nội, ngoại) sống trong ngôi nhà chỉ khoảng 20 m2, vô cùng chật chội và bí bách. Nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên gia đình không có điều kiện sửa chữa.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du trao kinh phí hỗ trợ tới gia đình ông Phạm Hồng Cư.

Thấu hiểu hoàn cảnh này, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Lê Chân đã chỉ đạo các Phòng, ban chuyên môn kết hợp với phường Hàng Kênh xét đưa gia đình ông vào diện hỗ trợ xi măng, gạch theo tinh thần nghị quyết 32 của HĐND thành phố, huy động thêm nguồn xã hội hóa để giúp gia đình ông sớm xây dựng nhà trong năm 2019, có chỗ ở rộng rãi, sinh hoạt thuận tiện hơn…

Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của địa phương và các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, đến nay, gia đình ông Cư được hỗ trợ 5,9 tấn xi măng; 14.000 viên gạch theo NQ 32 và 40 triệu đồng từ các nhà hảo tâm để xây mới lại ngôi nhà.

Trong niềm vui hân hoan ngày được tự tay đặt viên gạch đầu tiên để khởi công chính ngôi nhà của mình, ông Cư xúc động chia sẻ, trong điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, với nguồn hỗ trợ tiền mặt, vật liệu xây dựng của nhà nước, thành phố chính là động lực để gia đình ông cố gắng sửa chữa nhà.

Các đại biểu tham dự lễ khởi công xây dựng nhà ông Phạm Hồng Cư

Được biết, gia đình ông Phạm Hồng Cư là trường hợp đầu tiên của quận Lê Chân, cũng là đầu tiên của toàn thành phố được khởi công xây dựng mới nhà ở theo NQ 32 của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở. Cũng trong ngày 7-3, quận Lê Chân còn khởi công sửa chữa nhà ở cho gia đình ông Nguyễn Văn Thái, ở số 10/71 Hàng Gà, phường Cát Dài.

Các hạng mục sửa chữa bao gồm thay mái tôn prô-xi măng đã xuống cấp bằng mái tôn kẽm; cải tạo mặt tiền, ốp lại đá đã bong rộp; cải tạo công trình phụ. Dự toán vật liệu hỗ trợ theo NQ32 là 2.000 viên gạch và 2 tấn xi măng. Tổng kinh phí (không tính chi phí gạch chỉ và xi măng) là 82 triệu đồng từ các nguồn xã hội hội hóa và một phần của gia đình, họ hàng...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 32, thời gian tới, quận Lê Chân chỉ đạo các phường nhanh chóng hoàn tất các thủ tục và khởi công xây mới, sửa chữa các ngôi nhà khác. Chủ tịch UBND phường Hàng Kênh, bà Nguyễn Thị Vân Anh thông tin thêm, ngay trong tháng 3, phường sẽ khởi công xây mới 1 nhà, đồng thời sửa chữa 10-15 ngôi nhà khác. Các phường khác cũng đang rất lên kế hoạch triển khai tích cực.

Trưởng phòng quản lý đô thị quận Lê Chân Nguyễn Trọng Đại cho biết, thực hiện Nghị quyết 32 của HĐND thành phố về hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, tính đến ngày 22-3-2019, toàn quận đã hoàn thành xây mới và cải tạo 45/155 nhà; các hộ còn lại đang chờ nhận xi măng và gạch của thành phố.

Theo kế hoạch, từ nay đến trước 20-7, quận sẽ hoàn thành xây mới và sửa chữa 55 ngôi; số còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành trong thời gian tới đồng thời tiếp tục rà soát, đề nghị hỗ trợ cho các hộ đủ điều kiện thực hiện năm 2020 và những năm tiếp theo.

Như vậy, hết tháng 7-2019, quận Lê Chân cơ bản hoàn thành việc triển khai công tác hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công được thành phố phê duyệt theo Nghị quyết 32. Chủ tịch UBND quận Lê Chân, Phạm Tiến Du cho biết: “chính sách xây, sửa chữa nhà ở cho người có công không chỉ hỗ trợ các gia đình ổn định cuộc sống mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Vì vậy, trong công tác triển khai, quận chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội và UBND các phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân trên địa bàn quận nắm được các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Song song với đó, công tác tổ chức rà soát, thẩm định các đối tượng, gửi danh sách báo cáo thành phố và triển khai các bước được thực hiện tích cực, nhanh chóng, bảo đảm đúng người, đúng trường hợp. Trong quá trình xây dựng yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm tiêu chí 3 cứng (nền cứng, khung tường cứng, mái cứng)”.

Hiện, các phòng chuyên môn của quận và phường đang tích cực hướng dẫn các trường hợp thực hiện các thủ tục cần thiết để nhận hỗ trợ từ thành phố sớm nhất và bảo đảm đúng, đầy đủ quyền lợi cho các hộ dân.

Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị quận Lê Chân, tin tưởng NQ 32 của HĐND thành phố tại quận Lê Chân sẽ góp phần thiết thực thực hiện chủ trương đi trước 1 bước trong công tác chăm lo đời sống người có công.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông