Rục rịch thời trang giao mùa

10:39 02/10/2019

Mặc dù thời tiết còn khá oi ả, nhưng “đến hẹn lại lên”, khi tết Trung thu qua đi cũng là lúc thị trường quần áo thu đông bắt đầu khởi động. Năm nay, việc chuyển giao thị trường thời trang có vẻ kém phần nhộn nhịp, nhưng tính đến thời điểm này dấu ấn mùa vụ đã bắt đầu định hình

Quần áo thu đông trưng bày tại các siêu thị

          Cuộc đua của các siêu thị

          Tại khu vực trung tâm thương mại, mặt hàng quần áo là cuộc đua tam mã giữa BigC, MM Mega Market và Co-opmart. Dạo quanh các siêu thị này, nét chung là có khá nhiều quần áo đang bán dưới dạng thanh lý, nhưng chủ yếu là hàng tồn từ những mùa vụ trước, chẳng hạn áo khoác dạng phao hoặc nỉ chỉ từ 120 nghìn đồng/chiếc, quần bò hàng hiệu giảm có loại chỉ còn 149 nghìn đồng/chiếc. Đáng kể những thương hiệu nội địa có tên tuổi cũng nằm  trong danh mục giảm như Authentic, True Casways…  

Cùng với đó, nhiều quần áo may sẵn giá rẻ cũng đã được trưng bày, nhưng mới là hàng giao mùa dùng cho cả hai vụ thu-đông. Ví dụ quần áo trẻ em, có kiểu áo chỉ có 29 nghìn đồng/chiếc, cùng nhiều loại quần hoặc áo bán riêng đắt cũng chỉ hơn 100 nghìn đồng/chiếc, áo khoác từ 70 nghìn đồng đến trên 100 nghìn đồng/chiếc... ngoài ra có một số quần áo dưới dạng đồng phục giá rẻ, phục vụ cho học sinh năm học mới.

          Cùng thời gian này, các siêu thị cũng quảng bá có những mặt hàng giảm giá trên 40%. Tuy nhiên để cạnh tranh, MM Mega Market khai thác nhiều thương hiệu hàng may sẵn có tên tuổi hơn nhưng đồng thời giá cũng cao hơn so với BigC. Trong khi đó Co-opmart cũng thực hiện cạnh tranh khá ấn tượng, thậm chí về hình thức có thể nói Co-opmart mạnh nhất tại thời điểm này với việc ấn định nhiều sản phẩm may mặc giảm giá đến 45%, một số sản phẩm còn kèm theo quà tặng. Cùng với quần áo, Co-opmart cũng giới thiệu nhiều mặt hàng thời vụ khác như khăn quàng cổ, túi xách tay, giày dép…

Dù đắt hay rẻ thì ưu điểm của hàng may mặc trong các siêu thị cơ bản là sản xuất trong nước, niêm yết giá rõ ràng. Trên nhiều tuyến đường, một kênh phân phối khác theo giá niêm yết dưới dạng các Shop nhưng cũng là “đồng giá” hoặc khuyến mại ảo dưới chiêu “thanh lý”, không phản ánh hết được giá trị thực của sản phẩm.

Trong khi đó, khu vực chợ truyền thống vẫn trung thành với lối mua bán mặc cả nên không thể áp dụng chương trình khuyến mại, việc mua được đồ tốt hay xấu tùy thuộc vào cảm nhận và kinh nghiệm của khách hàng.

 Quần áo thu đông trưng bày tại các siêu thị

Vẫn ngập hàng Trung Quốc

Dạo quanh các chợ truyền thống, điều nhận thấy rõ là mặt hàng quần áo mùa hè đã được thu bớt, bù vào đó là một số mẫu quần áo thu đông.

Tuy nhiên, theo chủ một quầy hàng ở chợ Tam Bạc thì thời điểm này còn ít mẫu mã mới, giá cả cũng tùy thuộc theo từng loại và… từng đối tượng khách hàng. Vả lại, cơ bản các cửa hàng cũng chưa bày bán những loại áo khoác, ngoại trừ một sỗ mẫu quá cũ bán theo dạng thành lý.

Hai khu vực cung cấp đa dạng nhất thành phố là chợ Ga và Tam Bạc, đã dọn dẹp cơ bản hàng mùa hè, bày bán sản phẩm mùa đông. Nhìn bằng mắt thường cũng nhận thấy phần lớn là hàng may sẵn nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm nhiều kiểu dáng dành cho mọi lứa tuổi.

So với giá trong các siêu thị, thì khéo mặc cả có thể mua ở các chợ những bộ rẻ hơn rất nhiều, ví dụ một bộ thun của trẻ em có 25.000 đồng, một chiếc áo thun nữ chỉ 35.000 đồng… nhưng ngược lại khách hàng sành điệu có thể tìm mua những sản phẩm nhiều triệu đồng, thứ mà các siêu thị thường ít bán.

          Vì quần áo trẻ em mùa đông thường chỉ dùng được từ một đến hai vụ là chật, nên chất lượng không quan trọng bằng mẫu mã và giá cả, nên sản phẩm Trung Quốc đầu vụ vẫn được nhiều khách lựa chọn bởi sự đa dạng, phối màu bắt mắt, đây là điểm yếu mà các nhà sản xuất trong nước chưa theo được.

Theo một chủ cửa hàng ở chợ Tam Bạc, dù là hàng mới nhưng năm nay vẫn chủ yếu là mẫu mã cũ, trong đó hàng đắt tiền gần như không có mẫu mới. Còn theo ý kiến của một số khách hàng, sản phẩm giá rẻ các siêu thị khai thác hiện có rất nhiều loại chất lượng kém, chóng bay màu, sờn chỉ, thậm chí tuột đường may sau vài lần giặt. Nên dù có nhiều chương trình khuyến mại, đem lại sự cạnh tranh dễ chịu, nhưng thị trường truyền thống vẫn là một kênh có nét đặc thù.

          Đến thời điểm này, có thể khẳng định thị trường may mặc thu đông đã khởi động, so sánh với cùng thời điểm năm trước thì mức độ không sôi động bằng, hơn nữa giá gốc tăng bình quân khoảng 10% trên cả hai khu vực kể trên (không tính khuyến mại). Nhưng điểm chung dễ nhận thấy nhất là sức tiêu thụ giảm mạnh mà nguyên nhân chính do thời tiết chuyển mùa chưa rõ nét.

Dự báo của nhiều người có kinh nghiệm, thì năm nay dù thời tiết có thay đổi thế nào, quần áo may sẵn mùa đông sẽ rất nghèo về mẫu mã và tiêu thụ chậm.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông