“Sắc thu” trong lòng thành phố

17:38 09/09/2017

Trong những ngày thu trong trẻo, với những cơn gió heo may đầu mùa chớm lạnh, nhân dân và du khách đến với Hải Phòng đã được sống trong không gian nghệ thuật lãng mạn, bay bổng tại Triển lãm mỹ thuật “Sắc thu” vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố. 67 tác phẩm của hơn 100 họa sỹ đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước,với những góc nhìn gần gũi với cuộc sống và sự đa dạng trong sử dụng chất liệu, đã thể hiện sinh động vẻ đẹp con người, phong cảnh, cuộc sống của từng vùng miền, thành phố vùng duyên hải Bắc Bộ

 Tác phẩm “Phố Cát Dài” của họa sỹ Nguyến Thế Long

Triển lãm “Sắc thu” là hoạt động văn hóa nghệ thuật giàu ý nghĩa  nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9.

Triển lãm ảnh do Sở Văn hóa, Thể thao thành phố tổ chức.

Từ 114 tác phẩm của hơn 100 họa sỹ đến từ 5 tỉnh thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình gửi về tham dự, Ban tổ chức đã chọn ra 67 tác phẩm trưng bày tại Triển lãm.

Qua những tác phẩm tại triển lãm, người dân và du khách thành phố được hiểu hơn về vẻ đẹp của con người, văn hóa và phong cảnh của từng mảnh đất vùng duyên hải Bắc Bộ .

Khi thưởng thức các tác phẩm của các họa sỹ trong triển lãm “Sắc thu” lần này, lòng người như được dịu lại, tâm hồn người như được thư thái hơn, rộng mở cùng những nét vẽ bay bổng, tài hoa mà thật gần gũi của các họa sỹ.

“Phố Cát Dài” đã trở nên quá quen thuộc với người Hải Phòng trong mấy mươi thế kỷ nay được họa sỹ Nguyến Thế Long (Hải Phòng) khắc họa thật bình dị mà thần tiên là thế với những vạt nắng thu vàng vương nhẹ trên mặt đường.

Cũng cùng ở mảng đề tài khắc họa về quê hương với từng góc phố, hàng cây, lối đi về thân thuộc, họa sỹ Phạm Đức Phong (Hải Phòng) có “Bến gót”, họa Trần Chung (Quảng Ninh) có “Phố xưa”, họa sỹ Bùi Thị Thanh (Hải Phòng) có “Quê hương” và “Đường về”…

Tác phẩm "Đường về" của họa sỹ Bùi Thị Thanh

Khi thưởng thức những tác phẩm “Những quả mướp leo” - Cao Nam Tiến (Hải Phòng), “Mẹ và con” - Phạm Văn Trọng (Hải Dương)… người xem thực sự xúc động trước vẻ đẹp gần gũi, bình dị của cuộc sống.

Vẽ về mùa thu, mảng đề tài về các loại hoa là không thể thiếu. Họa sỹ Lê Văn Lương với “Cúc họa mi” đã gợi mở cả một thế giới trong sáng, dịu dàng, trong lòng người yêu hội họa. Họa sỹ Văn Quân với “Giàn hoa tím” lại cho người thưởng thức như lạc vào những khung trời mộng mơ mà sâu lắng. “Hoa giềng ấm” của nữ họa sỹ Thu Hường lại đem lại sự ấm áp, thân thương trong lòng người...

Tác phẩm “Cúc họa mi” của họa sỹ Lê Văn Lương

Khi thưởng thức các tác phẩm tại triển lãm “Sắc thu”, người yêu hội họa cò có cơ hội được ngược thời gian, sống lại những tháng năm hào hùng của quân và dân thành phố thưở 9 năm.

“Giờ phút cuối cùng” của họa sỹ Hà Huy Chương (Hải Dương) là tác phẩm duy nhất phản ánh thời khắc lịch sử của thành phố quê hương của khi ông khắc họa lại hình ảnh người lính Pháp cuối cùng rút khỏi Hải Phòng năm 1955.

Tác phẩm “ Nắng công trường” - Nguyễn Viết Thắng

Trở về với hiện tại, các họa sỹ bằng cảm quan, nét bút, gu sắc màu riêng của mình đã ghi lại những sự kiện thời sự còn “nóng hổi” phản ánh về quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Cảng như các tác phẩm: “ Nắng công trường” - Nguyễn Viết Thắng, “Nhịp nối” - Vương Mạnh Lân.

Đây là 2 tác phẩm khắc họa lại hình ảnh của công trường xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mới được thông xe trong những ngày qua.

Có thể nói, Triển lãm mỹ thuật “Sắc thu” năm 2017 đã quy tụ được nhiều họa sỹ tài năng với sự mới mẻ, sáng tạo về ý tưởng, phong phú về chất liệu (bao gồm sơn mài, lụa, acrylic, bột màu, màu nước, sơn dầu), đa dạng về trường phái (tả thực, ấn tượng, trừu tượng).

Đây thực sự là một sân chơi lành mạnh, là cuộc hội ngộ, gặp gỡ giao lưu, chia sẻ nghệ thuật của những họa sĩ vùng duyên hải Bắc Bộ.

Hàng trăm họa sĩ tham gia triển lãm với với hàng trăm nét bút, gu sắc màu, mỗi người một cá tính, một phong cách riêng biệt, đồng hành cùng nhau trong cuộc hội ngộ này, nhưng trong trái tim họ dường như có chung một nhịp đập.

Đó là tình yêu dành cho quê hương, đất nước cùng những đam mê đối với nghệ thuật hội họa. Họ đang cháy hết mình, cống hiến hết mình cho tình yêu đó.

Khán giả Trần Thị Hoài, ở Cầu Đất, Hải Phòng cho biết: Đây là lần đầu tiên chị có cơ hội thưởng thức những tác phẩm tại triển lãm.

Chị không biết vẽ và cũng không am hiểu nhiều về hội họa nhưng cảm thấy vô cùng yêu thích  những tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật “Sắc thu”.

Theo chị những bức tranh ở đây rất đẹp, gieo vào lòng người thưởng thức nhiều xúc cảm. Riêng cá nhân chị lại đặc biệt yêu thích những tác phẩm khắc họa những nét đẹp bình dị của thiên nhiên, cuộc sống sinh hoạt, lao động thường nhật của những mảnh đất miền duyên hải…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông