Sẵn sàng đưa các hộ chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi trở về tái định cư tại chung cư N1

17:33 08/01/2018

Trong không khí những ngày đầu năm mới, hân hoan, phấn khởi là cảm nhận chung của các hộ dân sinh sống ở chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi. Bởi chỉ ít ngày nữa thôi, họ sẽ chính thức được trở về ổn định cuộc sống tại tòa nhà N1 mới xây hiện đại, khang trang trên địa bàn phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền.

Ngay trong sáng ngày 4-1, UBND quận Ngô Quyền đã phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra việc hoàn thiện công trình nhà chung cư N1 nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất về kết cấu hạ tầng, tiện nghi sinh hoạt trước khi bố trí tái định cư, tái thuê trở lại cho các hộ dân.

Các hộ dân phấn khởi thăm quan không gian sinh hoạt chung của tòa N1 cùng đoàn kiểm tra của quận và Sở Xây Dựng

Trước đây, khu U1, U2, U3 là nhà 3 tầng, có 103 hộ sử dụng, trong đó có 22 hộ thuộc sở hữu Nhà nước; 77 hộ được Cảng Hải Phòng thanh lý và 4 hộ có diện tích khác do cải tạo từ diện tích khu phụ chung. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát đánh giá của đơn vị chuyên môn, chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi bị xếp hạng D - cấp đặc biệt nguy hiểm theo Tiêu chuẩn Việt Nam, không bảo đảm an toàn sử dụng và cần phải phá đi xây dựng lại khẩn cấp. Ông Trần Quốc Mão, hộ dân trước ở nhà U1 chia sẻ: căn hộ trước kia của gia đình ông không chỉ xuống cấp nghiêm trọng, tường tróc lở mà còn tiềm ẩn nguy cơ sập đổ trong mùa mưa bão rất nguy hiểm.

Trước thực trạng trên, thực hiện chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố, UBND TP đã ban hành Quyết định số 2223 về việc phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi. Theo đó quy mô xây dựng gồm 2 tòa chung cư 6 tầng, diện tích xây dựng 1.456m2. Tòa nhà N1 xây trên nền U1 cũ và N2 trên nền U3, gồm có 126 căn hộ. Theo Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy là chủ đầu tư Dự án, tầng 1 của tòa nhà mới xây sẽ gồm khu dịch vụ và các diện tích sử dụng chung cho khu nhà; từ tầng 2 đến tầng 6 mỗi tầng có 13 căn hộ tương đương với các loại diện tích 46,9m2; 41,6m2; 39,1m2; 39,4m2 và 38,6m2.

Sau thời gian thi công khẩn trương, đến hết tháng 12-2017, chủ đầu tư đã hoàn thành tòa N1 để đưa vào sử dụng. Vào ngày 15-12-2017, Sở Xây dựng cũng đã phối hợp với UBND quận Ngô Quyền; Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà; UBND phường Máy Tơ tổ chức cho các hộ bốc thăm xác định vị trí căn hộ tái thuê theo quy định. Ngoài ra theo thông báo của Sở Xây dựng, thành phố đã chấp thuận giá thuê nhà 9.762 đồng/m2/tháng (đã bao gồm VAT), miễn phí 2 tháng tiền thuê nhà, tiền chi phí quản lý, vận hành, chi phí trông giữ xe trong khi hoàn thiện thủ tục. Thành phố cũng hỗ trợ chi phí di chuyển với mức 2 triệu đồng/hộ và giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng tổ chức chi trả khi các hộ dân di chuyển.     

Ông Trần Quốc Mão, chủ căn hộ số 313 Nhà N1 kiểm tra hệ thống nước của căn hộ mới

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Xuân, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Ngô Quyền cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, qua việc kiểm tra tại nhà N1, chúng tôi nhận thấy tòa nhà đã cơ bản đáp ứng được các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, tiện nghi sinh hoạt để các hộ dân quay về tái định cư và tái thuê. Chúng tôi cũng đánh giá các căn hộ được xây tốt hơn trước đây rất nhiều, cả về diện tích lẫn cơ sở hạ tầng đều khang trang, an toàn, sạch đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị”.

Phó chủ tịch thường trực UBND quận Ngô Quyền cũng cho biết, Đoàn kiểm tra đã tiếp nhận một số ý kiến đóng góp của các hộ dân liên quan đến điều kiện sinh hoạt chung tại khu nhà N1. Đối với các ý kiến về vấn đề thang máy, quận cho biết hệ thống thang máy sẽ sớm được nhà đầu tư triển khai xây dựng để phục vụ người dân di chuyển lên các tầng cao của tòa nhà dễ dàng hơn.

Riêng với vấn đề kết nối hạ tầng về hệ thống thoát nước, quận Ngô Quyền cũng đề nghị chủ đầu tư cần khẩn trương kết nối hạ tầng với Nhà N2 để hoàn thiện hệ thống thoát nước, tránh việc thoát nước chậm gây úng lụt mỗi mùa mưa bão. Dự kiến trong ngày 5-1, quận Ngô Quyền sẽ chỉ đạo UBND phường Máy Tơ tổ chức di chuyển các hộ dân từ khu tạm cư 9 tầng Đông Khê về nhà N1 đúng theo tiến độ được giao.

Lâm Phong

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông