Sau vui mừng, là lo

17:42 10/10/2016

 

Tàu RORO mang tên Modern Link đầu tiên cập cảng Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Tàu RORO mang tên Modern Link đầu tiên cập cảng Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Hôm trước, cảng Tân Vũ long trọng đón chuyến tàu RORO mang tên Modern Link cập cầu làm hàng, đem theo 419 xe ô tô nhập khẩu các loại. Đây là chuyến tàu RORO đầu tiên ghé cảng Tân Vũ sau khi hoàn thành xây dựng.

Với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, sự kiện này mang đến hai niềm vui nho nhỏ. Thứ nhất, việc vận hành khu bãi đỗ ô tô nhập khẩu chuyên dụng tại cảng Tân Vũ giúp thu hút được tàu RORO về đây cho thấy chiến lược cạnh tranh bằng dịch vụ của công ty đã đúng.

Thứ hai, xây dựng và khai thác cảng Tân Vũ cũng là một phần chương trình di chuyển dần hoạt động khỏi khu vực nội thành của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.

Nhưng sau hai “niềm vui nho nhỏ” ấy, thì sự lo lắng vẫn còn nguyên.

Vì theo quy hoạch, hệ thống cầu cảng, kho bãi của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng nằm trong nội thành hiện nay sẽ di chuyển dần để trả lại mặt bằng phát triển không gian đô thị cho thành phố. Vấn đề ở chỗ cảng này sẽ di chuyển đi đâu, vị trí nào, thì lại là chuyện chưa rõ.

Hiện khu vực bán đảo Đình Vũ về cơ bản đã không còn chiều dài bờ sông và diện tích đất để phát triển cảng, kho bãi. Thế nên, mọi hy vọng di chuyển cảng Hải Phòng chỉ còn trông vào khu vực Cát Hải, với dự án cảng Lạch Huyện và cầu Bạch Đằng đang xây dựng.

Nhưng với những khu vực mới quy hoạch để phát triển cảng biển, kho bãi dịch vụ này, thời gian xây dựng phải tính bằng năm. Trong khi đó, thời gian bàn giao lại mặt bằng khu cảng cũ trong nội thành Hải Phòng lại đang đến rất gần.

Đó là nguy cơ thực sự. Vì trong trường hợp Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng “dính” vào cảnh dở dở ương ương là cảng cũ không còn mà cảng mới lại chưa xong, thì cũng đồng nghĩa với việc các khách hàng truyền thống sẽ buộc phải đi chỗ khác làm hàng, trong khi các khách hàng mới cũng không hợp tác được. Di chuyển vị trí, do thế lại trở thành canh bạc may rủi đối với vận mệnh doanh nghiệp làm hàng rời lớn nhất phía Bắc này.

Điều đó có nghĩa, việc di chuyển cảng đã không còn là chuyện chỉ của một doanh nghiệp với địa phương, mà đã trở thành chuyện thay đổi nơi làm hàng rời cho khu vực phía Bắc. Và sự chông chênh về khả năng làm hàng của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ khiến hàng chục triệu tấn hàng rời qua lại phía Bắc phải chao đảo.

Do đó cũng có thể nói, việc di dời các cảng cũ trong khu vực nội thành Hải Phòng cần phải nhanh và gọn. Nhưng điều cần nhanh và gọn hơn là cho doanh nghiệp biết, vài chục triệu tấn hàng rời qua lại phía Bắc mỗi năm sẽ được bốc xếp ở vị trí cụ thể nào, trong thời gian nào. Từ đó mà doanh nghiệp có thể chuẩn bị đầu tư kịp thời và gia tăng hiệu quả từ sự kịp thời ấy.

Quốc Dũng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông