Siết chặt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng

    19:18 06/06/2024

    Cảnh báo nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng

     Những năm qua, cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý và bảo vệ, công tác PCCC rừng trên địa bàn Hải Phòng đã được cả hệ thống chính trị thành phố đặc biệt quan tâm, góp phần kiềm chế đến mức thấp nhất vấn nạn chặt phá, khai thác rừng trái phép cũng như về số vụ và diện tích rừng bị hỏa hoạn…

    Theo thống kê, hiện tổng diện tích rừng toàn thành phố là gần 13.806 ha. Trong số đó có gần 6.000 ha rừng đặc dụng, trên 7.480 ha rừng phòng hộ và gần 335,6 ha rừng sản xuất và 2.804ha rừng ven biển. Xác định quản lý, bảo vệ và PCCC rừng là nhiệm vụ trọng tâm, UBND thành phố liên tục trong những năm gần đây đã chỉ đạo Sở NN-PTNT; UBND các quận, huyện, Vườn Quốc gia Cát Bà đặc biệt chú trọng tới các hoạt động tuyên truyền, vận động, tổ chức người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan trong phát triển và bảo vệ rừng, coi đó là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, địa phương.

                                                                      Cảnh báo nguy cơ cháy rừng mùa nắng nóng

    Đáng ghi nhận nữa là việc ứng dụng các tiến bộ về KHKT vào công tác quản lý rừng được thành phố quan tâm triển khai như thực hiện quản lý số liệu kiểm kê, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng trên phần mềm quản lý; giám sát tình hình rừng bằng ảnh viễn thám kết hợp với các hoạt động kiểm tra hiện trường của lực lượng Kiểm lâm phụ trách địa bàn với thiết bị GPS, điện thoại thông minh…

     

     

     

    07304: Lực lượng Kiểm lâm tham gia trồng cây hưởng ứng “Sán

     

    Lực lượng Kiểm lâm tham gia trồng cây gây rừng

    Nhờ vậy, nhận thức về vai trò, ý nghĩa quan trọng của rừng, đất lâm nghiệp cũng như ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng dân cư, hộ gia đình đối với rừng không ngừng được nâng cao. Diện tích rừng do được bảo vệ tốt đã phát huy phòng hộ môi trường sinh thái. Các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn được xử lý đúng quy định pháp luật.

    Trong năm 2023, mặc dù tổng số vụ cháy rừng xảy ra tại Hải Phòng là 12 vụ (tăng 8 vụ so với năm 2022) nhưng diện tích rừng cháy giảm 3,05 ha so cùng kỳ năm 2022. Cũng trong năm, lực lượng chức năng thành phố đã tổ chức chăm sóc, bảo vệ tốt gần 2.736 ha rừng ngập nước, 10.425 ha rừng đồi núi; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng trên 4.173 ha; trồng tập trung 52 ha, trồng bổ sung phục hồi rừng 402,15 ha.

    Thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã trồng được gần 183.000 cây. Ngoài ra, lực lượng chức năng ngành Nông nghiệp còn phối hợp với chính quyền các địa phương xử phạt vi phạm hành chính một số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; thả về môi trường tự nhiên nhiều cá thể chim…

    Lực lượng Kiểm lâm tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng 

    Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng cao khiến cho nguy cơ cháy rừng luôn rình rập, diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước trong đó có Hải Phòng. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2024, thành phố đã xảy ra 9 vụ cháy rừng với tổng diện tích 14,447 ha.

    Trong khi đó, công tác PCCC rừng trên địa bàn vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể, các công trình phục vụ phòng, chữa cháy rừng còn thiếu, nhất là hệ thống đường giao thông cho xe chữa cháy, tuần tra rừng, chòi canh lửa cảnh báo cháy rừng và hồ, bể chứa nước phục vụ chữa cháy chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Trong khi đó, theo tổng hợp đánh giá của cơ quan chức năng thì hầu hết các vụ cháy rừng trên địa bàn thành phố đều xảy ra vào khoảng thời gian từ 18h-21h và tại các điểm đồi núi có độ dốc lớn, rất khó khăn cho việc tiếp cận để khống chế lửa cũng như phát hiện và xác định đối tượng gây cháy rừng.

    Đó là chưa kể lực lượng Kiểm lâm thành phố còn mỏng, trang thiết bị phục vụ thực thi nhiệm vụ còn thiếu…

     Đứng trước tình hình trên, cùng với việc đề nghị Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Cục Kiểm lâm quan tâm tạo điều kiện cho Hải Phòng tiếp cận được nguồn kinh phí thuộc Đề án nâng cao năng lực PCCC rừng cũng như có quy định cụ thể về chính sách chi trả, hỗ trợ các lực lượng chức năng, thành phố đang tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mới, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân về bảo vệ, PCCC rừng; quản lý chặt chẽ diện tích rừng hiện có. Mặt khác, thành phố cũng đang tiến hành đồng bộ việc giao đất, giao rừng để rừng thực sự có chủ quản lý.

     

    Bình Huệ

     

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông