Sôi động thị trường đồ chơi trẻ em

15:54 05/06/2019

Kỳ nghỉ hè mới bắt đầu được hơn 1 tuần nhưng thị trường đồ chơi trẻ em đã “nóng” lên trước đó khá lâu…

Thông thường vào những ngày cuối tháng 5 nhu cầu mua sắm đồ chơi cho trẻ em đã bắt đầu rục rịch tăng, vì đây là thời điểm các em vừa kết thúc năm học và nghỉ hè, phụ huynh thường mua đồ chơi để làm quà thưởng. 

Dạo qua một vòng thị trường đồ chơi, từ các cửa hàng nhỏ lẻ bình dân đến các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp chúng tôi nhận thấy, để phục vụ nhu cầu của các “thượng đế nhí” có vô vàn sản phẩm với đủ mẫu mã, chất liệu với giá thành từ vài nghìn lên đến cả triệu.

Nếu như vài năm trước, nhiều người thường than phiền thị trường đồ chơi đơn điệu, ít sự lựa chọn khi chủ yếu là hàng hóa Việt và Trung Quốc thì hiện nay, khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn từ các sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Úc, Hàn, Đức… có giá thành khá cao được bày bán tại các cửa hàng chuyên đồ xách tay và các trung tâm thương mại.

Nhìn chung, hàng bình dân chiếm chủ yếu vẫn là những sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam và Trung Quốc (90% thị trường). Ở phân khúc này, phổ biến là các bộ lego lắp ráp các mô hình cửa hàng, nhà cửa, tháp canh… có giá từ 50.000 - 250.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài ra, theo bác Phạm Văn Chiến – chủ cửa hàng chuyên bán đồ chơi ở đường Đà Nẵng thì những ngày này, rất nhiều em nhỏ đã lựa chọn các bộ trò chơi câu cá, rô bốt, mô hình tàu chạy đường ray, xe tăng… có giá từ 45.000 - 180.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài ra các loại xe leo tường, phi thuyền, xe đua tốc độ, máy bay điều khiển, búp bê, thú bông, các bộ đồ chơi làm vườn, bác sĩ, nấu ăn… với giá từ 40.000 đến hơn 200.000 đồng/ sản phẩm cũng rất chạy hàng.

Từ 20-5 trở ra, thị trường đồ chơi đã tăng mạnh, càng đến sát ngày 1-6 càng đông khách vì ngoài nhu cầu mua sắm cá nhân mỗi gia đình, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học mua số lượng lớn để thưởng cho con em nhân viên nên lượng hàng có ngày tăng gấp 3-4 lần – bác Phạm Đức Chính (chủ cửa hàng chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em ở đường Lê Lai) cho biết.

Có một điều đáng chú ý là, những năm gần đây, do lo lắng các chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều bậc phụ huynh có điều kiện đã tìm đến dòng sản phẩm đồ chơi cao cấp được bán tại hệ thống My Kingdom.

Sản phẩm này có những mặt hàng giá tới vài triệu như bộ lego rồng thần huyền thoại giá 3.799.000 đồng, bộ bàn ăn ngoài trời giá 2.939.000 đồng, bộ trạm cảnh sát bầu trời 2.999.000 đồng; nhiều sản phẩm giảm tới 40% vẫn có khá cao như bộ nhà thuyền trên sông giá 759.000 đồng, robot thám hiểm biển sâu 499.000 đồng, tiệm bánh Cupcake của Olivia giá 759.000 đồng...

Ngoài dòng đồ chơi cao cấp được bày bán tại hệ thống My Kingdom, với những phụ huynh hầu bao “nhẹ” hơn có thể tìm đến các nhà sách, siêu thị để lựa chọn cho con em mình những sản phẩm được kiểm định nguồn gốc với giá thành chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng.

Thị trường đồ chơi sôi động vào các dịp hè

Một điều đáng mừng theo ghi nhận của chúng tôi là dòng đồ chơi rẻ tiền tính theo kg làm bằng nhựa chất lượng kém với mẫu mã thô vụng, màu sắc xỉn trước đây được bán tại nhiều chợ cóc năm nay không còn xuất hiện. Tuy nhiên, các loại đồ chơi bạo lực như súng bắn đạn mút, gươm, giáo… vẫn còn chiếm số lượng lớn tại các quầy hàng đồ chơi cho trẻ.

Chị Cao Bích Hằng, một phụ huynh ở phường Trại Chuối cho biết: Với phụ huynh, thật khó chỉ bằng cảm quan mà biết được sản phẩm đồ chơi này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình như thế nào.

Trẻ con chỉ cần nhìn thấy hình thức hấp dẫn, màu sắc sặc sỡ là ưng còn người lớn thì không phải ai cũng biết sản phẩm này là bảo đảm an toàn cho con trẻ, nhất là đồ chơi bày bán ở vỉa hè. Việc kiểm soát đầu ra hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng.

Chị Hằng cho biết thêm: Nhiều khi thấy màu sắc sặc sỡ quá cũng thấy lo ngại, nhất là những sản phẩm đồ chơi bày bán ở vỉa hè. Tuy nhiên nhiều phụ huynh trước đòi hỏi của con vẫn tặc lưỡi vẫn mua vì nghĩ tâm lý trẻ em chóng chán, chỉ chơi một thời gian thì bỏ nên có hại cũng không "thấm" vào đâu !?

Vẫn biết hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của Mỹ, Nhật… được bán tại các trung tâm siêu thị lớn sẽ bảo đảm hơn nhưng do giá thành khá đắt nên “không phải phụ huynh nào cũng có thể trở thành người tiêu dùng thông thái được”...

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông