Sử dụng điện thoại di động ở cây xăng

    19:33 05/10/2023

    - Điện thoại di động là thiết bị thông tin đã trở nên thông dụng đối với đời sống sinh hoạt của nhân dân bởi sự tiện ích của nó. Thế nhưng, theo các chuyên gia PCCC, việc sử dụng điện thoại di động khi đang ở khu vực quanh các cây xăng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ cây xăng. Cũng vì vậy, từ năm 2006, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex) đã có quy định cấm sử dụng điện thoại di động tại các cây xăng. Doanh nghiệp đã quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên làm việc tại các cây xăng, tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định, dán nhãn cảnh báo cấm sử dụng điện thoại di động đối với các khách hàng khi đến giao dịch mua xăng. Thậm chí, tại Nghị định số 52/2012/NĐ-CP và Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng đối với hành vi mang điện thoại di động vào những nơi có quy định cấm (như trường hợp ở các cây xăng)…

    Ảnh minh họa

    - Vấn đề sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu thời gian gần đây, Tập đoàn Petrolimex không triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc. Cụ thể, Petrolimex khuyến khích khách hàng thanh toán tiền đổ xăng, chấp nhận các hình thức thanh toán hiện đại như thanh toán qua Thẻ tín dụng quốc tế, Thẻ ngân hàng nội địa… và thanh toán bằng quét mã QR Code trên điện thoại di động. Việc này khiến cho khách hàng mua xăng không khỏi băn khoăn. Một mặt khách hàng ủng hộ Petrolimex đa dạng hóa hình thức thanh toán, nhất là thanh toán không dùng tiền mặt, song mặt khác khách hàng rất lo ngại nếu tiến hành thanh toán thông qua hình thức quét mã QR Code thì phải sử dụng điện thoại di động, mà sử dụng điện thoại di động tại cây xăng là vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC, có thể bị phạt tiền.

    - Để khắc phục bất cập này, đa số khách hàng của Petrolimex kiến nghị Tập đoàn có biện pháp cụ thể để vừa có thể triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng, lại có thể tránh cho khách hàng nguy cơ bị phạt tiền do sử dụng điện thoại di động ở cây xăng. Nên chăng, Petrolimex cần bố trí thêm nhân viên hoặc bố trí địa điểm thanh toán bằng quét mã QR Code xa khu vực cây xăng, vừa đủ bảo đảm an toàn về PCCC cũng vừa tạo thuận tiện, tránh cho khách hàng vi phạm quy định về sử dụng điện thoại di động ở cây xăng.

    NAM HẢI

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông