Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Nhắc tới sủi dìn, có lẽ không chỉ người dân Hải Phòng mà ngay cả du khách cũng yêu thích món ăn dân dã này.

Được biết, món ăn này xuất phát từ cộng đồng người Hoa trước kia sinh sống trên vùng đất Hải Phòng. Nhìn món sủi dìn đơn giản như vậy thôi, nhưng để làm ra được hương vị, cảm quan chuẩn của vùng đất này, đòi hỏi người làm phải hết sức tỉ mì, cầu kỳ ngay từ khâu chọn nguyên liệu.

Chủ một quán sủi dìn lâu đời ở Hải Phòng chia sẻ: Loại gạo được chọn để làm vỏ bánh phải là loại nếp thơm, to tròn, đều hạt, nhiều nơi cầu kỳ hơn một chút phải chọn đúng loại gạo nếp cái hoa vàng. Gạo nếp được phơi già hạt để khi đun lên bột bánh nở, dai và thơm hơn. Gạo được ngâm trong nước cùng chút muối trắng khoảng một ngày, thỉnh thoảng thay nước để tránh bị chua, sau đó mới đem đi xay thành bột. Sau nhiều công đoạn như lặng, hút ẩm,…sẽ tạo nên một thứ bột mềm để nặn bánh.

Nhân bánh được làm từ vừng đen, lạc rang giã nát và cùi dừa nạo, sên nhẹ tay. Sau khi đã có vỏ và nhân bánh, công đoạn nặn bánh cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm. Những viên sủi dìn nhỏ xinh xắn được vo nặn khéo léo, đều tay sao cho khi thả vào nồi nước bánh không bị vỡ nát, khi ăn thì vừa miệng mà nhân bánh lại không bị lộ ra ngoài mới đạt yêu cầu. Nước đường, gừng cũng là nhân tố quan trọng tạo nên phong vị riêng của món sủi dìn. Mật mía hoặc đường thốt nốt sẽ được nấu chung với gừng thái sợi tạo nên màu cánh gián đặc trưng, độ sánh, ngọt thanh và hương thơm cay nồng.

Không khó để bắt gặp trên đường phố Hải Phòng vào mùa đông những quán hàng sủi dìn tấp nập khách. Một bát sủi dìn có khoảng 4 viên bánh tròn, bên trên có dừa, lạc rang, vừng đen và 1 ít gừng sợi, chan ngập nước sánh vàng. Thật thú vị khi trong tiết trời lành lạnh, được ngồi quây quần bên nhau chờ đợi những bát sủi dìn ấm nóng từ tay người bán hàng. Tất cả đã tạo nên hương vị riêng biệt cho thức quà vặt giản dị của thành phố Cảng thân yêu.

ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Sứa đỏ

Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

22:22 01/01/2024

Giá bể xào

Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Bánh đa cua

Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Bún cá cay

Bún cá cay

11:32 23/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông