Tái sử dụng xỉ thép: Tiềm năng đang bị bỏ ngỏ

11:15 23/08/2017

Với công nghệ “độc quyền” trong xử lý xỉ thép, Dự án nhà máy xử lý xỉ thép của Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ, địa chỉ tại KCN Phú Mỹ , huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt và đánh giá tác động môi trường của Dự án. Đơn vị đã ký hợp đồng tiêu thụ, tái chế xỉ thép tại các nhà máy thép một số tỉnh, thành trong cả nước.

                                                                              Dây chuyền xử lý tạp chất đi kèm phế liệu 

Hiệu quả từ công nghệ

Lâu nay xỉ thép vẫn được xem là chất thải rắn cần xử lý, chôn lấp. Điều này không những gây tác động xấu đến môi trường mà còn tốn kinh phí và chiếm dụng diện tích đất nhất định cho việc xử lý. Tuy nhiên, với công nghệ của mình, Công ty Cổ phần Thành Đại Phú Mỹ có thể tái chế chất thải này.

Ghi nhận của chúng tôi về Nhà máy sản xuất phụ gia xi măng, bột và vật liệu xây dựng từ tái chế xỉ thép của Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ là dây chuyền hoạt động liên hoàn, không hề có khói bụi.

Từ hiệu quả ban đầu, năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và mở rộng, nâng công suất sản phẩm từ 220 tấn/ ngày lên 1946,3 tấn/ ngày.

Đại diện nhà máy cho biết: Nguyên liệu đầu vào của nhà máy là xỉ thép, tạp chất phế liệu được thu gom từ các nhà máy thép và được lưu giữ tại các bãi chứa. các bãi chứa đều được bê-tông hóa 100%, có rãnh thu nước mưa chảy tràn về hệ thống bể lắng cặn để xử lý và tuần hoàn tái sử dụng.

Công nghệ sản xuất gồm 2 dây chuyền tuyển thô công suất 130 tấn/giờ, một dây chuyền tuyển tinh công suất 25 tấn/giờ và một dây chuyền sản xuất bột từ tạp chất đi kèm phế liệu kim loại, thép với công suất 40 tấn/ngày.

                                                             Dây chuyền xử lý tuần hoàn, khép kín của công ty

Hiện tại, đã có 5 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phú Mỹ ký hợp đồng thu gom và xử lý xỉ thép với Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ và nhiều doanh nghiệp khác đã tìm đến công ty để nghiên cứu ký kết đối tác. Một số sản phẩm như vật liệu phụ gia xi măng đã được các nhà máy xi măng thu mua sản xuất. 

Hải Phòng nên xem xét, nghiên cứu                                                              Phối cảnh Nhà máy tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo ông Phạm Hồng Điệp - Tổng Giám đốc Cty Shinec (đơn vị quản lý KCN Nam cầu Kiền), Hải Phòng đang là trung tâm sản xuất thép của miền Bắc bao gồm cả sản xuất phôi thép, cán thép cây, sản xuất cắt xẻ thép cán nguội, đồng thời là đầu mối nhập khẩu thép thông qua cảng Hải Phòng. 

                                                          Ông Nghĩa cùng cán bộ, kỹ sư trao đổi công việc

Vấn đề ô nhiễm môi trường do xỉ thép gây ra đã gây bức xúc cho người dân, khi một lượng lớn chất thải xỉ thép đổ bừa bãi ra khu dân cư, đất canh tác. Trong khi đó, tại miền Bắc chưa có một công ty hay đơn vị nào thực hiện chuyên sâu về vấn đề tái chế xỉ thép, bảo vệ môi trường để giải quyết những vấn đề tồn đọng về môi trường diễn ra lâu nay.

Đại diện Công ty Thành Đại Phú Mỹ cho rằng, doanh nghiệp của mình có thể khắc phục những bất cập nêu trên. Đồng thời ông mong muốn đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý xỉ thép tại Hải Phòng để góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại. Hiện, doanh nghiệp đã xúc tiến làm việc với các cơ quan chức năng để xin chủ trương sớm xây dựng nhà máy tại Hải Phòng.

Thiết nghĩ, từ hiệu quả của doanh nghiệp mang lại và thực trạng xỉ thép tại Hải Phòng, để chủ trương tái chế, tái sử dụng chất thải từ xỉ thép đạt hiệu quả cao, các ngành cần sớm đánh giá công nghệ xử lý xỉ thép của doanh nghiệp.

TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông