Quận Lê Chân quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ đề hành động năm 2019

09:33 20/02/2019

Năm 2018, quận Lê Chân đã có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện trên các mặt KT - XH, AP - AN.

 Nổi bật trong đó là thu ngân sách đạt hơn 1.700 tỷ đồng (tăng gần 8% so với kế hoạch). Phát huy kết quả đạt được, năm 2019, quận tiếp tục chọn chủ đề hành động là “Tăng cường: Kỷ cương công vụ - Quản lý đô thị - Giải phóng mặt bằng”. Phóng viên Báo ANHP đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Tiến Du – Chủ tịch UBND quận Lê Chân xung quanh vấn đề này.

PV: Trước hết, xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của quận Lê Chân trong thực hiện chủ đề năm 2018 vừa qua?

Ông Phạm Tiến Du: Thực hiện chủ đề năm 2018 của quận là “Kỷ cương công vụ - Quản lý đô thị - Giải phóng mặt bằng”,  ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm, quận Lê Chân đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, giờ giấc làm việc, thái độ khi tiếp xúc với tổ chức và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Từ động thái quyết liệt đó, trong năm, toàn quận chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức, viên chức nào có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực với nhân dân; 100% cán bộ công chức đảm bảo tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành tốt việc đeo thẻ của công chức, viên chức; chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc và trong giờ nghỉ trưa.

Cũng trong năm 2018, toàn quận chưa để xảy ra sự việc công dân phản ứng với cán bộ, công chức về phong cách giao tiếp, trao đổi công việc. Đặc biệt, vào cuối tháng 1-2019, UBND quận Lê Chân đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại số 10A Hồ Sen, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.

Các cán bộ công chức được bố trí sắp xếp công tác tại các bộ phận đều có năng lực, trình độ chuyên môn cao, thực hiện nhiệm vụ trên nguyên tắc 3 không: “không phiền hà sách nhiễu, không bổ sung hồ sơ quá 2 lần, không trễ hẹn”…Tất cả nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn, qua đó từng bước đáp ứng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT - XH của quận ngày một phát triển.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du

Về lĩnh vực quản lý đô thị, trong năm 2018, UBND quận đã ban hành 420 văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác quản lý đô thị, trong đó tập trung chỉ đạo, điều hành về công tác này. Trong đó mục tiêu cơ bản nhất được đặt ra là tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong quận triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua: “Xây dựng Hải Phòng Sáng- Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn- Văn minh”.

 Nhờ vậy, việc quản lý đô thị trên địa bàn quận đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trật tự đường hè trên phạm vi toàn quận dần đi vào nề nếp, quản lý quy hoạch thực hiện nghiêm túc;  thủ tục cấp giấy phép xây dựng được xét duyệt nhanh chóng, thuận tiện, áp dụng quy trình rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng (từ 15 ngày xuống còn 10 ngày).

Cùng với đó, các công trình phát triển hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn quận thời gian qua đều cơ bản đảm bảo đúng tiến độ như: Trục đường Bắc Sơn - Nam Hải, Cầu vượt Nguyễn Văn Linh, mở rộng đường Nguyễn Bình....

Đáng chú ý, trong năm 2018, quận Lê Chân được xác định là 1 trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về cơ chế hỗ trợ vật tư (xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh) để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận thuộc thành phố.

Đến thời điểm hiện tại, quận đã vận động nhân dân đóng góp 10 tỷ đồng thực hiện cải tạo 259 ngõ, ngách; lắp đặt 293 pha đèn chiếu sáng; trồng 1.215 cây xanh (vượt kế hoạch đã đăng ký) .

Đối với công tác GPMB, năm qua, Quận ủy, HĐND, UBND quận Lê Chân luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phải tập trung chỉ đạo thực hiện. Kết quả, trong năm 2018, UBND quận đã triển khai thực hiện 15 dự án, tiến hành kiểm kê cho 703 hộ dân và 9 đơn vị tổ chức với tổng diện tích 62,6 ha; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 574 hộ dân và 9 tổ chức tương đương với tổng diện tích phê duyệt 60,0 ha, tổng kinh phí phê duyệt 451,1 tỷ đồng, đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 554 hộ và 09 đơn vị tổ chức, tổng diện tích thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư 59,9 ha.

Cùng với đó, quận đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, qua đó đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhiều Dự án, trong đó có những Dự án trọng điểm của Thành phố như: Trung tâm mua sắm Aeon Mall Hải Phòng, Trụ sở Công ty CP Dịch vụ Mai Táng, Trung tâm thương mại Hoàng Huy Mall, Khu nhà ở Thương mại phường Vĩnh Niệm, ... Bên cạnh đó, quận cũng đã cơ bản thực hiện xong các dự án: Khu đô thị Cầu Rào 2, Cầu vượt Nguyễn Văn Linh, Dự án Việt Xô, ... góp phần chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn quận.

PV: Tiếp tục với chủ đề hành động năm là “Tăng cường: kỷ cương công vu, quản lý đô thị GPMB”, quận Lê Chân sẽ có những giải pháp đột phá nào trong năm 2019, thưa ông?

Ông Phạm Tiến Du:  Để triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2019 của quận, ngay từ những ngày đầu năm, Quận ủy – HĐND – UBND quận đã quán triệt sâu sắc đến 100% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các phòng, ban, ngành, đơn vị và UBND 15 phường về tiếp tục đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương công vụ; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Cùng với đó, quận cũng tập trung cao trong công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; nghiên cứu, áp dụng quy trình rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; thực hiện tốt chế độ “một cửa”, tổ chức ký cam kết không phiền hà, sách nhiễu, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực thi nhiệm vụ.  

Bên cạnh đó, đối với công tác quản lý đô thị, quận Lê Chân tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện tốt NQ số 03-NQ/QU và Kết luận số 90-KL/QU của BTV Quận ủy về đẩy mạnh đảm bảo TTĐH, ATGT, VSMT, trong đó tập trung tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận như: Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Đức Cảnh, Mê Linh, Trần Nguyên Hãn.

Cùng với đó, quận tập trung cao trong chỉ đạo thực hiện có hiệu quả NQ số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND TP; phấn đấu hoàn thành cải tạo toàn bộ đường, ngõ, lắp đặt điện chiếu sáng đã đăng ký trong quý I, tiếp tục rà soát, trồng mới cây xanh tại các vỉa hè, trường học, khu dân cư góp phần thay đổi, chỉnh trang diện mạo đô thị quận.

Song song với thực hiện các nhiệm vụ Kỷ cương công vụ, Quản lý đô thị, lãnh đạo quận tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại một số dự án trọng điểm của thành phố, quận như: Trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 (giai đoạn 2), Khu tái định cư 4,3 ha, Khu tái định cư A51, Khu đô thị Cầu Rào 2, Aeon Mall (giai đoạn 2), Khu đất BT Hoàng Huy, Cục thi hành án dân sự,...

Cùng với đó, lãnh đạo quận tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến với từng hộ dân để lắng nghe, giải quyết các ý kiến kiến nghị của các hộ dân, từ đó kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, áp dụng các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; chỉ đạo quyết liệt giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc tại các Dự án: Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, Nút giao thông Quán Mau, Khu đô thị ven sông Lạch Tray,...

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 Thái Bình (thực hiện)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông