Tập trung cao độ, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt để các nghị quyết của kỳ họp sớm đi vào cuộc sống

10:00 17/07/2024

Toàn văn phát biểu của đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024), HĐND thành phố khoá 18

Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

- Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí Lãnh đạo các Ủy ban, cơ quan thuộc Quốc hội!

- Kính thưa đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương!

- Thưa Chủ tọa kỳ họp!

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

- Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Hôm nay, thành phố Hải Phòng rất vinh dự và vui mừng nhận được sự quan tâm của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội về dự chỉ đạo Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân thành phố khoá 16, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thay mặt Thành ủy, Tôi trân trọng gửi tới đồng chí Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thành phố lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí lãnh đạo và các vị đại biểu!

Sáu tháng đầu năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm của Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố; sự đồng thuận chung tay đầy trách nhiệm của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thành phố đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa quan trọng:

 

Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp 

Thứ nhất, Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố tiếp tục ổn định, đoàn kết, nhất trí; phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong quyết định những vấn đề lớn và quan trọng của Thành phố.

Các mặt công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, như: Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được quan tâm, đổi mới; các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Thành phố, các sở, ngành và các địa phương cơ bản được kiện toàn; công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng được tăng cường, giải quyết nhiều vụ việc thuộc diện Trung ương theo dõi, chỉ đạo; công tác tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được đặc biệt quan tâm. Tiếp tục đổi mới toàn diện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của thành phố.

Thứ hai, về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại: Các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố được quan tâm chỉ đạo, chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm. Hải Phòng là một điểm sáng trong khu vực, duy trì được mức tăng trưởng cao, đặc biệt công nghiệp tiếp tục là trọng tâm của kinh tế thành phố với mức tăng trưởng cao, tiệm cận với kỳ vọng đề ra, như Báo cáo của đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố vừa trình bày.

Thứ tư, Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Những kết quả đã đạt được hết sức đáng trân trọng, ghi nhận nỗ lực và sự quyết tâm rất lớn của toàn Đảng bộ Thành phố, trong đó có sự nỗ lực, quyết tâm và đóng góp quan trọng của Hội đồng nhân dân các cấp thành phố và cộng đồng doanh nghiệp.

Thưa các đồng chí lãnh đạo và các vị đại biểu!

Trong bức tranh sáng của kinh tế Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng, luôn có sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đối với Chính phủ và các địa phương; cùng với đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, “nút thắt” về thể chế, cơ chế, chính sách, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố luôn đồng hành, góp phần cùng Thành phố kịp thời điều hành phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Hoạt động của Hội đồng nhân dân tiếp tục có nhiều đổi mới tích cực, chất lượng các kỳ họp của Hội đồng nhân dân thành phố ngày càng nâng lên, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương (trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng nhân dân thành phố đã tổ chức 04 kỳ họp chuyên đề, quyết sách kịp thời nhiều vấn đề quan trọng, cấp thiết thuộc thẩm quyền, tác động đến hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thành phố), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng kịp thời mong mỏi của cử tri, Nhân dân thành phố.

 

                                               Các đại biểu dự phiên khai mạc 

Thành ủy ghi nhận và biểu dương sự đóng góp rất quan trọng của Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân thành phố đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Thời gian còn lại của năm 2024 và năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giai đoạn “nước rút” để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ thành phố, làm tiền đề cho tiến tới Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ thành phố vào năm 2025. Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm một số nội dung và nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân thành phố rất vinh dự được đồng chí Chủ tịch Quốc hội đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là những nội dung hết sức quan trọng, không chỉ cho hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố mà còn cho cả sự phát triển của thành phố. Vì vậy, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tiếp thu đầy đủ, triển khai thực hiện kịp thời và hiệu quả nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội.

Thứ hai, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm; bổ khuyết nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024 của Thành phố và nhiều nội dung quan trọng khác - như đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố đã nêu trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp.

Tôi đề nghị Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố thẳng thắn, trách nhiệm phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, thẳng thắn về kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện; làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân khách quan, chủ quan cả tổ chức thực hiện và những vấn đề vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật, đặc biệt là những hạn chế, yếu kém. Từ đó, đề xuất các giải pháp đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, nhằm phát huy hiệu quả mọi nguồn lực của thành phố; phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 và cả nhiệm kỳ, nhất là những chỉ tiêu, nhiệm vụ khó hoàn thành, như: thu ngân sách nhà nước; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; sản lượng hàng hóa qua cảng; số lượng khách du lịch; giải ngân vốn đầu tư công; tình trạng tai nạn giao thông, cháy, nổ diễn biến phức tạp.

   Thứ ba, kỳ họp sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 35 dự thảo Nghị quyết về toàn diện nhiều vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố. Trong số đó, lĩnh vực xã hội có số lượng lớn nhất với 10 nghị quyết, đề cập về nhiều vấn đề cấp thiết đối với đời sống Nhân dân như chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động, chủ trương đầu tư các dự án về y tế, về nhà ở cho Nhân dân, về giao thông... Điều này thể hiện sự vào cuộc rất trách nhiệm, bằng hành động cụ thể của HĐND, UBND TP trong thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về tăng cường thực hiện các chính sách xã hội, cũng chính là góp phần thực hiện chủ đề năm 2024.

   Bên cạnh đó, kỳ họp lần này cũng sẽ bàn, thông qua những vấn đề hết sức quan trọng về Kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2024, 2025; mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và kinh phí hoạt động của các tổ chức chính - xã hội ở cấp xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng; hay như những vấn đề liên quan đến Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở...

  Do đó, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố thảo luận thật thẳng thắn, đi sâu, làm rõ cơ sở pháp lý, tính khả thi, thiết thực, đánh giá kỹ lưỡng tác động của văn bản... để bảo đảm các Nghị quyết có thể đi vào đời sống khi được thông qua.

Thứ tư, tại kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá 15 đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng; theo đó Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024 (riêng khoản 10 Điều 255 và khoản 4 Điều 260 của Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 01/01/2025). Đề nghị Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố phối hợp với Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân thành phố kịp thời rà soát, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương, sớm đưa các nội dung mới của Luật vừa nêu vào thực tiễn, khơi thông nguồn lực đất đai, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất, bảo vệ quyền lợi cho người có đất bị thu hồi, thúc đẩy sự tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở…

Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Thời gian để chúng ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2020-2025 không còn nhiều. Ngay sau Kỳ họp này, đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố, Uỷ ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố, các cơ quan, địa phương tập trung cao độ, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt để các nghị quyết của kỳ họp sớm đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến lớn và tác động tích cực đến tình hình thực hiện nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và toàn thành phố.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố tin tưởng rằng Hội đồng nhân dân, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp sẽ tiếp tục cống hiến, sáng tạo, đóng góp trí tuệ, với tâm huyết và trách nhiệm của mình nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực chất hoạt động của cơ quan dân cử trong thời gian tới; tiếp tục bám sát thực tiễn cuộc sống, vì mục tiêu kiến tạo phát triển, có những quyết sách, giải pháp đúng đắn, đột phá, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và cử tri, góp phần cùng thành phố quyết tâm và sự chuẩn bị chắc chắn để thành phố thực hiện bước chạy “bứt phá, nước rút” góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đại hội 13 của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố 05 năm 2021-2025; tiến tới chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 và tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, quyết tâm xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành Thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), thay mặt Thành ủy, tôi xin bày tỏ lòng tri ân và gửi lời thăm hỏi ân cần đến các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Đề nghị các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Một lần nữa, thay mặt Thành ủy, Tôi xin chúc đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng toàn thể các đồng chí, cử tri và Nhân dân thành phố khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông