Thành ủy Hải Phòng sẽ ban hành nghị quyết về xây dựng nhà ở xã hội

08:06 29/04/2023

Chiều 28-4, các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố trực tiếp kiểm tra tiến độ xây dựng tại một một số dự án nhà ở xã hội và chủ trì họp bàn, tìm giải pháp phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Cùng dự có đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; lãnh đạo các ngành thành phố; các quận, huyện liên quan; chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội…
Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ các dự án nhà ở xã hội 

             Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nêu rõ, việc xây dựng nhà ở xã hội là nhằm hiện thực hóa nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; thực hiện các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở; liên quan trực tiếp tới định hướng phát triển của thành phố Hải Phòng là trở thành địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH. Để đạt được mục tiêu đó, nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Theo dự báo, tới năm 2030, dân số thành phố Hải Phòng khoảng 2,8- 3 triệu người. Do đó, chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời điểm này là rất đúng, rất trúng.

                              

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nêu rõ: Thành ủy Hải Phòng sẽ ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội

          Đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận, Hải Phòng đã đi trước, đi đầu trong xây dựng nhà ở xã hội và đến nay có kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, với những mục tiêu đã đề ra tới năm 2030, cần phải có cách tính toán, dự báo nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân một cách chính xác nhất; phân vùng hợp lý, từ đó hoạch định cơ chế, chính sách và điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

           

Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất số 384 Lê Thánh Tông

            Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo, mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội phải là nơi đáng sống để người dân mong muốn được vào ở. Theo đó, các khu nhà ở xã hội phải được đặt ở vị trí thuận tiện, có đầy đủ hạ tầng cần thiết, ưu tiên các khu nhà gần các KCN… Thành ủy Hải Phòng sẽ ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội, phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu cả nước trong lĩnh vực này. Trên cơ sở đó, UBND thành phố ban hành chương trình hành động, kế hoạch; giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị để thực hiện. Cùng với đó, cần sớm nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho người mua nhà, lưu ý đối tượng công nhân. Đồng chí Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh, phải có giải pháp để ngăn chặn việc trục lợi chính sách trong lĩnh vực này, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy  chỉ đạo UBND thành phố; lãnh đạo các ngành, các địa phương cần sát sao với tiến độ các dự án nhà ở xã hội đang thực hiện, yêu cầu cam kết về tiến độ, bảo đảm chất lượng; có cơ chế thưởng, phạt rõ ràng… Đối với những vướng mắc của chủ đầu tư, cần có sự phối hợp tháo gỡ, giải quyết nhanh. Cùng với các dự án đang thực hiện, cần khẩn trương triển khai xây dựng nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% trong các dự án đô thị.

                                   

Các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra dự án xây dựng nhà ở xã hội 

          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư trong triển khai phát triển nhà ở xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 50% dự án nhà ở xã hội đã xác định chưa khởi công. Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung cao để cuối năm 2023, đầu năm 2024 có thể khởi công một số khu nhà ở xã hội thuộc quỹ đất 20% tại các dự án đô thị của quận Lê Chân, Kiến An, Đồ Sơn.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án về nhà ở xã hội 

      Về thực hiện mục tiêu 33.500 căn nhà ở xã hội Thủ tướng Chính phủ giao cho Hải Phòng đến năm 2030, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cần có kế hoạch cụ thể thực hiện. Theo đó, giao Sở Xây dựng trong 1 tháng hoàn thành đề án phát triển nhà ở xã hội tới năm 2030, chú ý hệ thống, tổng hợp, cân đối lại các chỉ tiêu, rà soát các khu nhà ở xã hội tại các địa phương, các KCN để có sự bố trí hợp lý. Đặc biệt, cần chú ý đưa vào đề án các chính sách hỗ trợ công nhân; hỗ trợ người dân đang sinh sống trong các khu chung cư cũ mua nhà ở xã hội. Sau khi Ban cán sự Đảng UBND thành phố thông qua đề án, sẽ trình Thành ủy thông qua và ban hành nghi quyêt về phát triển nhà ở xã hội.

          Đối với những kiến nghị của chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội về đường điện; điều chỉnh chủ trương đầu tư; tính giá căn hộ; thời điểm khởi công một số dự án nhà ở xã hội khác…, Chủ tịch UBND thành phố cơ bản thống nhất phương án, cách làm và giao các ngành liên quan thực hiện.

                         

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập khẳng định HĐND thành phố đồng hành và ban hành các nghị quyết, cơ chế chính sách phù hợp để đẩy nhanh tiến trình thực hiện nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

          Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố thống nhất cao với quan điểm, các phương án, kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội. HĐND thành phố sẽ đồng hành và ban hành các nghị quyết, cơ chế chính sách phù hợp để đẩy nhanh tiến trình thực hiện nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

          Trước đó, các đồng chí lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; 384 Lê Thánh Tông và 39 Lương Khánh Thiện.

                                        

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế nêu rõ nhu cầu cấp thiết xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

          Theo Sở Xây dựng, về nhà ở xã hội, hiện thành phố đã có khoảng 6650 căn; 11 dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân đã và đang triển khai dự kiến hình thành khoảng 15.000 căn; 6 dự án đang chuẩn bị thủ tục đầu tư với quỹ nhà khoảng 20.400 căn.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Hưng báo cáo về các dự án nhà ở xã hội

     Mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu Hải Phòng hoàn thành 33.500 căn hộ nhà ở xã hội tới năm 2030, trong đó giai đoạn 2022- 2025 thực hiện 15.400 căn và giai đoạn 2026-2030 thực hiện 18.100 căn. Do đó, cần có các giải pháp đồng bộ, nhất quán thực hiện mục tiêu này, góp phần phát triển thành phố./.

                                                                                                                                                      Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông