Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Ninh

09:09 25/05/2020

Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Ninh

Ngày 24-5, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác Thủ tướng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH năm 2020; kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 24-9-2018.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các sở, ban, ngành địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh phát biểu

Trên cơ sở kế thừa, phát huy thành tựu chung của hơn 30 năm đổi mới, tiếp nối được đà tăng trưởng, phát triển và sáng tạo của nhiệm kỳ 2010-2015, Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu nổi bật. Kinh tế tỉnh liên tục tăng trưởng cao và ổn định. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt 10,9%, cao hơn so với bình quân chung cả nước. Thu ngân sách luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; tổng thu ngân sách giai đoạn 2016-2019, đạt gần 163.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm hơn 72,3%. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển bình quân hằng năm chiếm trên 60% tổng chi ngân sách địa phương.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững. Môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính tiếp tục được cải thiện, nâng cao. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Quảng Ninh không còn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều giảm sâu từ 4,56% năm 2015 xuống còn 0,52% năm 2019, trong đó có 3 địa phương cấp huyện là Cô Tô, Cẩm Phả, Uông Bí không còn hộ nghèo.

Song song với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, tỉnh tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, biên chế tinh giản, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Đối với các nội dung về kết luận của Thủ tướng Chính phủ theo Thông báo 371/TB-VPCP ngày 24-9-2018 đã được triển khai toàn diện, thực chất và hiệu quả, là tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững; trong đó có 4/10 nội dung kiến nghị của tỉnh đã cơ bản hoàn thành; 6/10 nội dung đang được tiếp tục triển khai.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp, trên cơ sở báo cáo, đề xuất kiến nghị của tỉnh, các Bộ, ban, ngành Trung ương trao đổi, làm rõ các nội dung, tham mưu cho Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Quảng Ninh để tạo đà phát triển cho địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Ninh về những kết quả toàn diện đã đạt được, mà theo Thủ tướng, bài học từ Quảng Ninh đã góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho phục hồi và phát triển đất nước.

Thủ tướng dự và cắt băng khánh thành đường bao biển Trần Quốc Nghiễn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt ấn tượng trong nhiệm kỳ 2015-2020, Quảng Ninh mặc dù có nhiều sự thay đổi trong nhân sự nhưng vẫn tiếp tục giữ được một tập thể đoàn kết, thống nhất, có ý chí, có khát vọng phát triển. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đưa một địa phương có quy mô lớn về kinh tế như Quảng Ninh đi đến thành công.

Thủ tướng cũng khẳng định, Quảng Ninh là một trong những địa phương thời gian qua thực hiện rất quyết liệt, mạnh mẽ, có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, đóng góp chung vào thành công của quốc gia trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, dù là địa phương chịu tác động lớn của dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn giữ được đà phát triển. Tăng trưởng kinh tế quý I đạt cao; đảm bảo đời sống cho người dân, lao động các ngành nghề lĩnh vực; thu hút đầu tư được tăng cường; tỉnh cũng đã triển khai nhiều công trình, dự án động lực quan trọng...

Quảng Ninh cũng đã có những kết quả rất đáng biểu dương trong huy động các nguồn lực phát triển, đầu tư hạ tầng giao thông như: đường cao tốc, sân bay, cảng biển theo hình thức PPP; đẩy mạnh thu hút đầu tư; cải cách hành chính; tinh gọn bộ máy, biên chế; sáp nhập đơn vị hành chính, nhất là nhập Hoành Bồ vào Hạ Long tạo ra xung lực phát triển rất lớn của tỉnh; an sinh xã hội…

Thủ tướng dự Lễ khai trương Yoko Onsen Quang Hanh

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh thời gian gần đây cho thấy có sự đóng góp lớn không chỉ của “vàng đen” với sự đầu tư phát triển của ngành Than theo hướng sử dụng công nghệ mới, hiện đại trong khai thác, chế biến; mà còn của “vàng xanh” chính là sự bứt phá về du lịch dịch vụ với việc đầu tư các địa điểm du lịch nổi tiếng theo hướng quy mô, xanh, sạch, đẹp; đưa Quảng Ninh trở thành địa điểm nổi tiếng của Việt Nam về du lịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh chính là hình mẫu về chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước. Từ Quảng Ninh có thể đúc kết thành 5 bài học quan trọng; đó là: giá trị về bài học quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên về du lịch; tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; thu hút và phát huy vai trò của các nhà đầu tư tư nhân như "sếu đầu đàn"; phát huy vai trò tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân; chia sẻ thành quả về phát triển đến người dân theo những mục tiêu về phát triển môi trường bền vững.

Từ những kết quả đạt được, tỉnh cần tiếp tục không ngừng cố gắng, nỗ lực hơn nữa, để có những kết quả cao hơn, mới hơn, tiếp tục đóng góp cho Trung ương nhiều hơn nữa. Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh vẫn còn dư địa phát triển lớn, nhiều tiềm năng thế mạnh của tỉnh vẫn chưa được khai thác hết. Do vậy, tỉnh cần phát huy những kết quả đạt được, khơi thông các “điểm nghẽn” để thúc đẩy phát triển KT-XH, nắm lấy trách nhiệm tiên phong, đi đầu trong phát triển thời gian tới. Qua đó, không chỉ là trung tâm phát triển của vùng Đông Bắc mà phải là trung tâm phát triển của phía Bắc cả nước; là phên dậu vững chắc giữ gìn non sông, bờ cõi; là động lực vững chắc đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Cũng trong chuyến thăm, Thủ tướng đã đến dự, cắt băng khánh thành đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (đường bao núi Bài thơ và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn), khai trương Yoko Onsen Quang Hanh và thăm, tặng quà công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Than Hà Lầm - mỏ than hầm lò hiện đại nhất của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có chiều dài 6,2km, tổng vốn đầu tư 1.726 tỷ đồng đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm Vịnh Hạ Long mở rộng 28m; vị trí cuối tuyến sẽ xây dựng bãi tắm công cộng Hòn Gai với chiều dài 900m. Việc đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các khu vực của TP Hạ Long, nối liền đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tạo động lực hạ tầng cho du lịch bứt phá tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời còn trở thành chuỗi liên kết các điểm đến du lịch như Bảo tàng, Cung quy hoạch, Trung tâm thương mại Vincom Hạ Long, Quảng trường 30-10... trở thành chuỗi cảnh quan ven vịnh.

Yoko Onsen Quang Hanh là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam được kiến tạo và vận hành dựa trên những tiêu chuẩn khắt khe theo đúng phong cách onsen Nhật Bản. Kỳ vọng, đây sẽ là điểm nhấn tạo sức hút mới mẻ cho du lịch Quảng Ninh.

Sau khi thị sát dây chuyền điều khiển khai thác than của Công ty Than Hà Lầm - mỏ than hầm lò hiện đại nhất của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian thăm hỏi đời sống, lao động, thu nhập của cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động tại đơn vị này. Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao 200 suất quà tặng công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Than Hà Lầm có điều kiện hoàn cảnh khó khăn.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông