Thủ tướng Hàn Quốc bị đuổi khỏi đám tam ông Roh Moo-hyun

16:51 26/05/2009

Chính phủ Hàn Quốc và gia đình cựu tổng thống Roh Moo-hyun ngày 24-5 đã thống nhất tổ chức tang lễ quốc dân cho ông Roh.
Chính phủ Hàn Quốc và gia đình cựu tổng thống Roh Moo-hyun ngày 24-5 đã thống nhất tổ chức tang lễ quốc dân cho ông Roh.

Người dân xót thương cựu Tổng thống Roh Moo-hyun
Người dân xót thương cựu Tổng thống Roh Moo-hyun

Theo đó, đám tang của ông Roh Moo-hyun sẽ được tổ chức tại một sân vận động ở thành phố Gimhae thuộc tỉnh Nam Gyeongsang vào ngày 29-5. Lễ tang được tổ chức theo nghi lễ quốc gia dành cho tổng thống và kéo dài trong 7 ngày. Theo di chúc của ông Roh, thi thể của ông sẽ được hỏa táng và được cất giữ tại làng Bongha, quê hương ông.

Trước đó, lễ nhập quan cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã được tiến hành tại làng Bongha, nơi chôn rau cắt rốn của ông và cũng là nơi ông gieo mình tự vẫn. Hàng nghìn người dân đã đến và khóc tưởng nhớ ông Roh trước một bàn thờ đặt tại nơi diễn ra lễ nhập quan.

Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Lee Myung-bak sẽ đến dự lễ tang cựu Tổng thống Roh Moo-hyun. Tuy nhiên, Phủ Tổng thống phải xem xét thời gian và phương thức đến viếng do vấn đề an toàn của Tổng thống Lee. Trước đó, chuyến đến viếng của Thủ tướng Han Seung-soo đã bị dân làng Bongha chặn lại và không cho đến gần khu vực tang lễ.



Một người đàn ông vật vã khóc cựu Tổng thống Hàn Quốc

Người dân đã giận dữ phá nát vòng hoa viếng do Tổng thống Lee Myung-bak gửi đến. Rất nhiều trứng thối đã được ném về phía chiếc xe chở ông Lee Hoi-chang, đối thủ của ông Roh trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2002. Đám đông giận dữ còn hắt nước tấn công phát ngôn viên Hội đồng Quốc gia Kim Hyong-o. Cựu chủ tịch đảng Đại dân tộc Park Geun-hye, con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee cũng bị ngăn cản không cho vào khu vực tổ chức tang lễ.

Giới quan sát cho rằng cái chết của ông Roh Moo-huyn có thể để lại tác động không nhỏ về mặt tâm lý đối với xã hội Hàn Quốc làm nảy sinh bất đồng giữa những các đảng phái chính trị, đẩy Hàn Quốc lún sâu hơn vào sự mất ổn định. Ngoài ra, sự chia rẽ trong xã hội sau sự kiện này sẽ tác động xấu tới tiến trình hồi phục kinh tế của Hàn Quốc.

A.V (theo KBS, AP)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông