Tôn vinh những giá trị của sách

16:21 19/04/2019

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức để hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21-4 hằng năm, đó là sự nỗ lực của Thư viện Khoa học Tổng hợp (KHTH) thành phố trong những năm qua để Ngày sách thực sự trở thành ngày hội toàn dân, một sự kiện văn hóa được mọi tầng lớp nhân dân đón nhận…

Thư viện KHTH thành phố vừa khai mạc triển lãm sách báo, những tư liệu quý giá về Hải Phòng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên và những người yêu sách trên toàn thành phố.

Nằm trong khuôn viên của Thư viện thành phố, triển lãm với nhiều cách trưng bày, xếp sách nghệ thuật, đặc biệt là các chương trình ưu đãi, giảm giá sách đã thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với công chúng yêu sách.

Đây không chỉ là niềm vui của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên chức Thư viện KHTH mà còn là công trình điểm nhấn của Thư viện hướng tới chào mừng Ngày sách Việt Nam.

           Học sinh thành phố tham gia cuộc thi vẽ tranh theo sách báo

Ông Vũ Văn Tuấn, Giám đốc Thư viện KHTH thành phố chia sẻ: Thông qua việc trưng bày, triển lãm các tư liệu quý giá trong kho sách Thư viện KHTH thành phố và Tủ sách quý Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá nguồn sách phong phú và quý hiếm đến với bạn đọc. Qua đó giúp công chúng yêu sách tiếp cận thông tin về thành phố qua kho Di sản văn hóa thành văn Hải Phòng…

Bên cạnh đó, Thư viện KHTH còn tổ chức buổi tọa đàm, nói chuyện về sách cùng các tác giả cũng đã tạo hứng thú, lôi cuốn được sự tham gia đông đảo của các em học sinh. Giao lưu tại buổi tọa đàm, Giáo sư Trần Đình Sử đã khẳng định sách là kho tàng tri thức, là một thức tồn tại của cuộc sống.

Ngày nay, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ với nhiều loại hình nghe nhìn, văn hóa đọc lại càng được chú trọng. Theo ý kiến của Giáo sư Trần Đình Sử, việc đọc sách thực sự hiểu quả phải gắn liền với tư duy, đọc để hiểu vấn đề, hiểu cách biểu đạt.

Người đọc trước hết cần đọc những cuốn sách kiến thức cơ bản, phổ thông như  sách văn học, lịch sử kiến thức khoa học, sách về các danh nhân văn hóa, các nhân vật nổi tiếng mọi thời đại. Nói về cách đọc sách, Giáo sư nhấn mạnh bên cạnh đọc rộng biết nhiều, người đọc cần đọc “sâu”, đọc “chậm”, đọc đi đọc lại một số cuốn sách yêu thích để có kiến thức, hiểu biết sâu sắc về một lĩnh vực nhất định… Theo Giáo sư cách đọc “nôn nóng” không tốt cho trí tuệ của chúng ta, không mang lại hiệu quả.

Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa, Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie Hải Phòng chia sẻ: Ông mong muốn Thư viện KHTH sẽ đưa sách, các tư liệu quý về tới các thư viện cơ sở, địa phương để người đọc có nhiều cơ hội tiếp cận với sách hơn.

Cùng với đó, nhà giáo cũng đã đề nghị với các bộ, ngành liên quan về việc đưa các tiết học đọc sách trong chương trình cải cách giáo dục những năm gần đây để học sinh có nhiều điều kiện đọc sách. Theo đó, trong một học kỳ, các em học sinh chỉ cần đọc 1 cuốn sách, viết thu hoạch về cuốn sách mà mình đã đọc …

 Cùng nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và hướng tới Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng năm 2019, Thư viện KHTH thành phố còn phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức Hội thi vẽ tranh theo sách báo với chủ đề “Hải Phòng sáng-xanh-sạch-đẹp” đã thu hút sự tham gia của gần 150 em học sinh đến từ nhiều trường tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.

Bằng những sắc màu phong phú, với cách cảm, cách nghĩ trong sáng và giàu chất thơ các em học sinh đã thể hiện tình cảm gắn bó, yêu quê hương thành phố qua các bức tranh. Đó là những bức tranh vẽ về các em nhỏ cùng nhau chèo thuyền vớt rác ở hồ, sông; học sinh tập thể dục ở khu vực trung tâm thành phố; người dân thu gom rác,  trồng cây xanh 2 bên đường; các em học sinh phân loại rác…

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Hải Phòng cho biết: Các hoạt động triển lãm sách báo, giao lưu tọa đàm về sách, vẽ tranh thiếu nhi của Thư viện KHTH thành phố hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21-4, Ngày Sách và bản quyền thế giới 23-4 và hướng tới Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng năm 2019 có ý nghĩa thiết thực, góp phần khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh các giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đồng thời tôn vinh những người tham gia trong quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, phát hành, lưu trữ và quảng bá sách. Qua đó tuyên truyền, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân, giữ gìn và phát huy những giá trị quý báu của thành phố Cảng.          

               Xuân Hạ

          

 
 
 
Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông