Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi: Hải Phòng chủ động, sẵn sàng cho chiến dịch

21:44 08/11/2021

Tháng 11-2021, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 12-18 tuổi được Bộ Y tế tổ chức tại 10 địa phương trên địa bàn toàn quốc. Dù Hải Phòng không thuộc diện triển khai tiêm trong đợt này nhưng thành phố đã chủ động chuẩn bị các phương án cũng như điều kiện cần thiết để chiến dịch được diễn ra an toàn, chu đáo. Công tác tập huấn tiêm chủng cho nhóm đối tượng này dự kiến được diễn ra vào ngày 9-11 tới
Thành phố luôn quan tâm đảm bảo an toàn cho các đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phan Huy Thục cho biết, hiện ngành Y tế thống kê có gần 500.000 học sinh lứa tuổi 12-18 trên toàn thành phố. Trong thời gian qua, thành phố đã triển khai một chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn chưa từng có. Chiến dịch đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt của vắc xin đối với việc giảm các triệu chứng bệnh nặng ở người mắc Covid-19 đã tiêm đủ 2 mũi.

Trước hiệu quả rõ rệt của vắc xin, để phòng, chống dịch Covid-19, tiêm vắc xin cho trẻ là việc rất cần thiết. Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, các đơn vị y tế sẽ tiến hành tiêm cho trẻ ngay sau khi được Bộ Y tế phân bổ lượng vắc xin. Nếu vắc xin không đủ, thành phố sẽ tiêm từ độ tuổi cao đến độ tuổi thấp. Ngành Y tế thành phố hy vọng việc tiêm vắc xin cho trẻ sẽ sớm được triển khai.

Trước thực tế không ít phụ huynh lo lắng về phản ứng sau tiêm vắc xin ở trẻ, lãnh đạo ngành Y tế khẳng định, điều này là không đáng lo ngại. Bởi nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm xong cho trẻ từ 12-17 tuổi, thậm chí đang triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Dự kiến, trong tháng 11-2021, chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em được Bộ Y tế tổ chức trên địa bàn toàn quốc, với loại vắc xin Comirnaty do PfizerBioNTech của Mỹ sản xuất, được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và được nhiều nước sử dụng. Đây là vắc xin bảo đảm an toàn đối với trẻ em.

Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường cho biết, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ em cần tiếp cận sớm với vắc xin để hoàn thiện miễn dịch cộng đồng. Ngày 14-10-2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688/BYT-DP về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Về mặt sức khỏe, trẻ em cũng sẽ chịu những ảnh hưởng lâu dài nếu mắc Covid-19. Những thanh, thiếu niên có bệnh lý nền, tình trạng cũng sẽ nặng hơn nếu mắc Covid-19.

Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn, các cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, cũng như chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại các trường học;  Công tác chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm cho trẻ. Phụ huynh cần động viên, trấn an các trẻ để tránh tâm lý lo sợ, tương tự khi tiêm các loại vắc xin khác và công tác theo dõi sau tiêm cho trẻ rất quan trọng. Đặc biệt gia đình cần quan tâm phản ứng sau tiêm của trẻ trong ít nhất 7 ngày đầu, nhất là 30 phút sau khi tiêm cần được cán bộ y tế theo dõi sát sao.

Ngành Y tế cũng đưa ra khuyến cáo, tất cả các loại vắc xin đều có phản ứng nhất định nhưng với tỷ lệ thấp nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vắc xin cho trẻ. Trước khi tiêm, trẻ được khám sàng lọc cẩn thận, các trường hợp đủ điều kiện sức khỏe sẽ được chỉ định tiêm; còn trường hợp có bệnh nền, dị ứng... sẽ được sàng lọc thận trọng.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông