Tín dụng chính sách xã hội – nguồn lực giúp giảm nghèo bền vững

15:24 16/04/2024

Thông qua 250 Tổ tiết kiệm và vay vốn, 16 Điểm giao dịch tại các xã, thị trấn, thời gian qua, đồng vốn tín dụng chính sách ưu đãi của Chính phủ dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đã phát huy hiệu quả trên địa bàn huyện An Dương góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần vào chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại huyện An Dương.

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Xuân Hải ở xã Lê Lợi, huyện An Dương thuộc diện hộ nghèo. Năm 2020, được Ngân hàng CSXH huyện An Dương cho vay vốn 50 triệu đồng, anh Hải mạnh dạn mua thêm 100 gốc đào để mở rộng sản xuất. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, đến nay, gia đình anh Hải có hơn 300 gốc đào, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, cuộc sống dần được cải thiện, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cũng như anh Nguyễn Xuân Hải, anh Nguyễn Văn Chinh, cùng ở xã Lê Lợi, huyện An Dương, chia sẻ: Trước kia, nghèo thiếu vốn sản xuất nên muốn làm gì cũng khó. Rất may mắn được ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ cho vay vốn, tôi có điều kiện đầu tư mở trang trại nuôi hươu, nhím, gà, cá rô đồng…và thoát được cảnh nghèo, vươn lên làm ăn cho bằng anh bằng em, vợ chồng con cái đều rất vui. Tôi dự định, thời gian tới sẽ mở rộng chăn nuôi thêm một số loài ếch, hươu và gà để tăng nguồn thu cho gia đình. Tôi mong NHCSXH tạo điều kiện cho gia đình vay nguồn vốn giải quyết việc làm lớn hơn, ít nhất từ 200 đến 300 triệu đồng để duy trì chăn nuôi cũng như tạo việc làm thường xuyên cho từ 2 đến 3 lao động.

Đại diện NHCSXH huyện An Dương khảo sát trang trại nuôi ếch của gia đình anh Nguyễn Văn Chinh

Được biết, thời gian qua, để nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, Phòng giao dịch NHCSXH huyện An Dương chủ động tham mưu với Ban đại diện huyện thường xuyên chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, các Tổ TK và VV thực hiện đúng chính sách, chế độ theo quy định trong phạm vi nội dung hoạt động hợp đồng ủy thác và hợp đồng ủy nhiệm đã ký. UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay vốn mới, vốn quay vòng bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

Ông Đinh Quang Hưng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện An Dương cho biết: Tính đến hết quý 1-2024, tổng dư nợ nguồn vốn chính sách tín dụng trên địa bàn huyện An Dương có dư nợ trên 430 tỷ đồng, phục vụ trên 11 nghìn khách hàng. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương rà soát bình xét cụ thể những trường hợp không có việc làm, mất việc làm tiếp tục cho vay theo chương trình giải quyết việc làm, tạo việc làm tăng sinh kế cho người dân.

Hiện dư nợ bình quân của 1 Tổ TK và VV là hơn 1,7 tỷ đồng; dư nợ bình quân 3 chương trình hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo đạt 53 triệu đồng/ 1 khách hàng; dư nợ bình quân chương trình cho vay giải quyết việc làm là 66,5 triệu đồng/khách hàng; dư nợ bình quân chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn là 17,5 triệu đồng/khách hàng. Như vậy qua thực tiễn cho thấy, đồng vốn tín dụng chính sách đã thiết thực góp phần vào chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện An Dương.

Thái Bình

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông