Tôn vinh những cống hiến của văn nghệ sĩ, góp phần phát triển hoạt động văn học nghệ thuật thành phố Cảng

15:15 24/03/2023

Sau hơn 1 năm triển khai kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, hoạt động sáng tác, biểu diễn nghệ thuật trên cả nước nói chung, địa bàn thành phố nói riêng có nhiều khởi sắc. Hòa chung vào sự chuyển biến ấy, đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật của thành phố không ngừng nâng cao năng lực sáng tạo và mang về nhiều giải thưởng danh giá từ cấp Trung ương đến địa phương.

Năm 2022, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng vinh dự, tự hào có thêm 2 nghệ sĩ đoạt giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật, nâng tổng số văn nghệ sĩ Hải Phòng đoạt các Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực này lên 11 người. Họ đã và đang góp phần làm rạng danh nền văn học, nghệ thuật đất Cảng.

Hiện nay, hoạt động nghệ thuật của thành phố được đánh giá ngày càng đi vào nền nếp, chuyên nghiệp, chất lượng hơn. Năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ thành phố ngày càng được phát huy, có nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi, liên hoan cấp khu vực, quốc gia và quốc tế.

Trong đó, thành phố Hải Phòng có 2 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022, gồm: nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Nhật và nhạc sĩ Duy Thái.

Đến nay, trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, thành phố có 3 văn nghệ sĩ đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, gồm: nhà văn Nguyên Hồng, nhà viết chèo Trần Đình Ngôn, nhạc sĩ Trần Hoàn; 8 văn nghệ sĩ đoạt giải thưởng Nhà nước, gồm: NSND, đạo diễn Đào Trọng Khánh, nhà thơ Thi Hoàng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vương Khánh Hồng, nhà viết chèo Trần Đình Ngôn, 2 nhà văn, nhà viết kịch Nguyễn Khắc Phục và Nguyễn Anh Biên.

Năm 2023, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng kết nạp thêm hội viên mới

Nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng đánh giá, đây là giải thưởng danh giá do Chủ tịch nước ký quyết định tặng và định kỳ trao 5 năm/lần cho những tác giả có một hoặc nhiều công trình văn học, nghệ thuật tạo ra ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Trong đó phải kể đến như cố nhà văn Nguyên Hồng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh ngay từ đợt 1. Ông là thế hệ tiền bối, Chủ tịch đầu tiên của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng và Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật khu vực phía Bắc. Tài năng của ông được khẳng định từ lúc 16, 17 tuổi, với tác phẩm đầu tay “Bỉ vỏ”. Đến nay, tác phẩm được tái bản gần 50 lần trong nước và thế giới.

Hay cố nhạc sĩ Trần Hoàn, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, là tên tuổi lớn trong nền âm nhạc cả nước. Ông có công lớn đưa Hải Phòng sớm trở thành trung tâm văn hóa của cả miền Bắc vào những năm 60 của thế kỷ trước. Tên nhà văn Nguyên Hồng còn được chọn đặt giải thưởng văn học, nghệ thuật của Hải Phòng.

Các văn nghệ sĩ đoạt Giải thưởng Nhà nước đang sống như “vua phim tài liệu” NSND Đào Trọng Khánh; tiến sĩ, “vua chèo” Trần Đình Ngôn; nhà thơ Thi Hoàng; nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Nhật; nhạc sĩ Duy Thái dù tuổi đời khá cao, nhưng vẫn hăng say hoạt động, cống hiến, đóng góp vào đời sống văn học, nghệ thuật thành phố và cả nước.

Các văn nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm có giá trị cao về nội dung, tư tưởng, hình thức nghệ thuật, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển rực rỡ nền văn học, nghệ thuật thành phố và nước nhà.

Đến nay, giá trị tác phẩm của các văn nghệ sĩ đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước ngày càng tỏa sáng góp phần xây dựng và ngày càng phát triển hoạt động văn học nghệ thuật thành phố Cảng. Nhìn lại quá trình sáng tạo tác phẩm của các văn nghệ sĩ được tôn vinh qua 2 giải thưởng cao quý trên, mới thấy hết sự tận tâm, say mê lao động và cống hiến của họ vì sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật thành phố và đất nước.

Trong 58 năm hình thành, phát triển Hội Văn học nghệ thuật Hải Phòng mới có 11 văn nghệ sĩ được tặng giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh. Điều đó càng khiến giới văn nghệ sĩ và công chúng cả nước trân trọng, trân quý tài năng, đóng góp của các văn nghệ sĩ tài hoa ấy.

Những năm qua, bên cạnh chế độ đãi ngộ của Nhà nước, thành phố không ngừng quan tâm, động viên khuyến khích nhằm phát huy sự sáng tạo, đóng góp của các văn nghệ sĩ từng đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước còn đang sống. Mỗi dịp đầu Xuân, thành phố tổ chức gặp mặt, tặng quà các văn nghệ sĩ có đóng góp tiêu biểu.

Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hải Phòng thường xuyên tổ chức các cuộc bàn tròn văn chương để khơi dậy, lan tỏa những tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao của Văn Cao, Thi Hoàng…, truyền cảm hứng tới thế hệ văn nghệ sĩ trẻ.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các chương trình sân khấu truyền hình giới thiệu, tôn vinh các văn nghệ sĩ tài hoa như đêm nhạc Trần Hoàn trong năm 2022… “Sáng tác ngấm vào máu thịt của tôi, là nhu cầu thường trực. Khi được tôn vinh bằng những giải thưởng cao quý, quan tâm kịp thời, thôi thúc tôi miệt mài lao động sáng tạo, xứng đáng với sứ mệnh của người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”, nhà thơ Thi Hoàng cho biết.

Nhạc sĩ Duy Thái bày tỏ, đây là niềm vinh dự, tự hào rất lớn cho cá nhân nhạc sĩ sau nhiều năm lao động nghệ thuật. Giải thưởng lần này là sự động viên, khích lệ để tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu có những sáng tác, công trình chất lượng hơn trong thời gian tới.

Riêng về lĩnh vực âm nhạc, với lực lượng sáng tác đông đảo, tài năng mà thành phố Hải Phòng đang có, tôi tin rằng thành phố sẽ tiếp tục đạt nhiều giải thưởng lớn trong các năm tiếp theo. Từ đó, từng bước phát triển phong trào âm nhạc thành phố sánh vai cùng hai đầu đất nước

Đại diện lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hải Phòng cho biết, năm 2022, hoạt động văn học, nghệ thuật thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, lực lượng văn nghệ sĩ được phát triển ngày càng đông và không ngừng lao động nghệ thuật, sáng tác được nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị. Các hội chuyên ngành có nhiều tác giả, tác phẩm đoạt các giải thưởng cao tại những cuộc thi, liên hoan trong nước và quốc tế.

Nhìn chung, các tác phẩm ra đời trong năm đều có chất lượng tốt, tuân thủ định hướng tư tưởng, đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng. Qua đó, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thành phố Cảng, hướng con người tới giá trị chân - thiện - mỹ.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông