Trại Tạm giam CATP nỗ lực triển khai công tác đặc xá bảo đảm khách quan, toàn diện, đúng đối tượng, đúng pháp luật

08:17 02/09/2022

Đặc xá là chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù biết ăn năn, hối lỗi, phấu đấu học tập, rèn luyện tiến bộ để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Đợt 2-9 năm nay, Trại Tạm giam CATP có 29 phạm nhân được hưởng đặc xá, trở về với cuộc sống đời thường bên gia đình, người thân với một tâm thế, quyết tâm mãnh liệt là làm lại cuộc đời trong vòng tay đón nhận, giúp đỡ của gia đình và cộng đồng xã hội…

Đồng bộ các giải pháp

Để triển khai hiệu quả công tác đặc xá đợt này, thời gian qua, Trại Tạm giam CATP đã triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức thực hiện đúng các quy trình về công tác đặc xá, lập hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá cho các phạm nhân bảo đảm tính khách quan, toàn diện, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch nước.

Cụ thể, triển khai Quyết định số 766/2022/QĐ-CTN ngày 1-7-2022 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022, Kế hoạch số 345/KH-BCA-C10 ngày 5-7-2022 của Bộ Công an về triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022, ngay sau khi tập huấn về công tác đặc xá năm 2022, Trại Tạm giam CATP đã xây dựng Kế hoạch triển khai theo hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương. Từ đó, báo cáo Giám đốc CATP ra quyết định thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá năm 2022 của Trại.

Thượng tá Nguyễn Thanh Lộc – Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan thi  hành án hình sự CATP trao Giấy Chứng nhận đặc xá cho đại diện các phạm nhân

Công tác phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác đặc xá được đơn vị chú trọng triển khai đến tập thể lãnh đạo, chỉ huy và toàn thể CBCS làm công tác trinh sát, hồ sơ, quản giáo, phân trại quản lý cải tạo phạm nhân. Mặt khác, đơn vị tổ chức phổ biến công khai cho toàn thể số phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Phân trại Quản lý phạm nhân về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn được xét đặc xá năm 2022 theo Quyết định của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương.

Niêm yết công khai Quyết định của Chủ tịch nước; phổ biến, tuyên truyền mọi chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta tới phạm nhân để tất cả các phạm nhân đang chấp hành án ở Trại tiếp tục phấn đấu cải tạo, chấp hành tốt nội quy, quy chế giam giữ.

Đồng thời, khuyến khích họ tái hòa nhập cộng đồng, nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội thông qua các buổi giáo dục chung.

Thượng tá Khúc Trường Sơn - Giám thị Trại Tạm giam CATP công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước 

Cán bộ quản giáo Đội Phạm nhân thì làm tốt công tác vận động, hướng dẫn, tạo điều kiện cho phạm nhân liên lạc với thân nhân theo đúng quy định của pháp luật, đôn đốc việc thực hiện hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí, thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác tại Cơ quan thi hành án dân sự..., để lấy đó làm căn cứ đưa vào hồ sơ xét đề nghị đặc xá. Tổ chức cho phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn viết “Đơn đề nghị đặc xá” và “Bản cam kết”.

Đáng chú ý, đối với những phạm nhân khai báo địa chỉ sẽ về nơi cư trú trong Đơn đề nghị đặc xá khác với địa chỉ ghi trong hồ sơ, Hội đồng xét, đề nghị đặc xá báo cáo Giám thị Trại có văn bản trao đổi với Công an địa phương nơi phạm nhân khai báo địa chỉ sẽ về cư trú để kiểm tra, xác minh nội dung khai báo nhằm đáp ứng tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Cán bộ Trại Tạm giam CATP phát thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người được đặc xá

Quy trình tổ chức cho từng đội phạm nhân họp, thảo luận các điều kiện được đề nghị đặc xá rồi giới thiệu, thảo luận, bình xét, bỏ phiếu kín những người đủ điều kiện đề nghị đặc xá và chuẩn bị hồ sơ, danh sách phạm nhân có đủ điều kiện được cán bộ quản giáo của Trại triển khai công khai, nghiêm túc, bài bản, đúng quy định…

Căn cứ vào kết quả sau khi Trại Tạm giam CATP đã thực hiện đầy đủ các bước nêu trên theo quy định, Tiểu ban Đặc xá CATP đã đề nghị cho 29 phạm nhân có đủ điều kiện đang thi hành án phạt tù tại Trại được đặc xá đợt này.

Cán bộ Trại Tạm giam CATP phát thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người được đặc xá

Đáng chú ý, ngày 20-8 vừa qua, trước khi được triển khai quyết định đặc xá, tất cả 29 phạm nhân nêu trên đã được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP, phối hợp với Trại Tạm giam CATP, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp lưu động tại Trại.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã chú trọng tuyên truyền, giới thiệu về những giá trị, tiện ích mà thẻ CCCD gắn chíp điện tử mang lại cho các phạm nhân; động viên các phạm nhân sau khi được đặc xá trở về với cuộc sống gia đình đời thường sẽ nhanh chóng hoà nhập cộng đồng, quyết chí làm lại cuộc đời, chăm chỉ làm ăn, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Đại diện phạm nhân phát biểu cảm tưởng

Thi đua cải tạo tốt - Công dân có ích cho gia đình, xã hội

Phạm nhân T.Q.V, sinh 1983, ở Vĩnh Long, Vĩnh Bảo, Hải Phòng, phạm tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, bị bắt ngày 5-3-2020, chịu án phạt 48 tháng, là 1 trong 29 phạm nhân được đặc xá đợt này xúc động chia sẻ niềm vui mừng, phấn khởi, trân trọng và biết ơn sâu sắc trước chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước dành cho phạm nhân - những người đã vi phạm pháp luật, lầm lỗi sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Theo phạm nhân T.Q.V, những ngày tháng qua được lao động cải tạo tại Trại Tạm giam CATP, anh cũng như các phạm nhân khác đã nhận được sự quan tâm giáo dục, rèn luyện, giúp đỡ của Ban giám thị, Hội đồng cán bộ Trại và trực tiếp là cán bộ quản giáo.

Từ đó, mỗi phạm nhân như anh đã dần dần nhận thức rõ ràng, sâu sắc hơn những hậu quả, tội lỗi do mình gây ra cho gia đình và xã hội; xác định rõ thái độ yên tâm cải tạo, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; chú trọng rèn luyện sức khỏe, thể chất, xóa đi những mặc cảm tội lỗi do bản thân gây ra, tạo khí thế thi đua phấn đấu cải tạo tốt trong toàn Trại…

Hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trở về nhà

Thay mặt toàn thể phạm nhân, phạm nhân T.Q.V bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta và sự quan tâm, giáo dục, tạo điều kiện giúp đỡ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần của Ban Giám thị, Hội đồng cán bộ Trại và đội ngũ cán bộ quản giáo đã dành cho các phạm nhân trong suốt quá trình chấp hành án tại Trại.

Đặc biệt, khi chuẩn bị được đặc xá, Trại đã phối hợp tổ chức cho các phạm nhân được làm CCCD gắn chíp điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho những người có quá khứ lầm lỗi như anh sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trở về nhà

Cũng giống như phạm nhân T.Q.V, các phạm nhân M.Đ.L, sinh 1990, ở Trại Chuối, Hồng Bàng, bị bắt ngày 8-1-2021, lĩnh án 30 tháng tù giam vì tội Đánh bạc; N.M.H, sinh 1987, ở Thiên Hương, Thuỷ Nguyên, bị bắt ngày 22-3-2021, lĩnh án 42 tháng tù giam vì tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và hầu hết các phạm nhân khá được đặc xá đợt này đều có chung một thông điệp gửi tới toàn thể phạm nhân chưa được đặt xá hãy nêu cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy Cơ sở giam giữ, quy định của Trại, thi đua phấn đấu cải tạo tốt để sớm được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, trở thành công dân tốt.

Được trở về sum họp với gia đình, người thân, các phạm nhân bày tỏ quyết tâm sẽ cố gắng phấn đấu tìm kiếm việc, làm ăn lương thiện để ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, là công dân có ích cho gia đình và xã hội...

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông