Triển lãm ảnh chuyên đề “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng”: Bài học quý về lòng yêu nước và lý tưởng cộng sản

09:01 30/05/2019

Trong những ngày vừa qua, tại Bảo tàng Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) thành phố phối hợp với Sở VHTT Thành phố Hồ Chí Minh và Sở VHTTDL An Giang tổ chức triển lãm ảnh chuyên đề “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng”. Đây là hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 * 20-8-2019).

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Nguyễn Văn Phương cho biết: Sau thời gian chuẩn bị cùng với sự phối hợp nhiệt tình và tâm huyết của Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Bảo tàng Hải Phòng đã hoàn thành bộ ảnh tư liệu trong vòng 3 tháng với 98 ảnh, 12 hiện vật và 10 bộ tư liệu về thân thế và sự nghiệp chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Qua những bức ảnh, hiện vật trưng bày tại triển lãm, giúp cho khách tham quan, nhân dân thành phố hiểu biết thêm về thân thế và những đóng góp lớn lao của Chủ tịch Tôn Đức Thắng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Đặc biệt nêu bật lên được quá trình công tác của bác Tôn tại Hải Phòng.

Từ đó, giúp cho thế hệ trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tự hào về lịch sử truyền thống yêu nước hào hùng của dân tộc Việt Nam. Đồng thời chuyên đề còn là một hoạt động thiết thực chào mừng Lễ hội Hoa Phượng đỏ tại Hải Phòng  năm 2019.

 Ảnh tư liệu “Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc mừng Phó Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng được Quốc hội khóa II bầu tại Kỳ họp thứ nhất, tháng 7-1960"

 An Giang là mảnh đất đã sinh ra người cộng sản trung kiên, nhà lãnh đạo kiệt xuất - Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đây còn là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh hữu tình non xanh nước biếc với dãy núi Thất Sơn hùng vĩ, đình chùa và những lễ hội truyền thống văn hóa độc đáo.

 Nhà Lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Nông trường Quý Cao, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng

 Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng sinh ngày 20 tháng 8 năm 1888 tại cù lao ông Hổ thuộc làng An Hòa tổng định thành tỉnh Long Xuyên nay là xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Lớn lên trong bối cảnh đất nước rơi vào ách thống trị của giặc ngoại xâm, chứng kiến bao cảnh áp bức bất công của thực dân phong kiến đối với đồng bào, người thanh niên Tôn Đức Thắng đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng, đã tạm biệt gia đình, làng quê để dấn thân, đi theo con đường cách mạng đầy chông gai, gian khổ.

Lựa chọn con đường làm thợ tại xưởng đóng tàu Ba Son, ngày ấy chàng thanh niên Tôn Đức Thắng đã tập hợp các hạt nhân nòng cốt, lãnh đạo, tổ chức cuộc bãi công của học sinh, công nhân và đã thổi luồng sinh khí mới về chính trị vào đội ngũ thợ thuyền, gắn tư tưởng yêu nước với phong trào công nhân, bước đầu tạo ra sự chuyển biến quan trọng - từ đấu tranh tự phát sang đấu tranh tự giác.

Hình ảnh, cuộc đời cách mạng của người cộng sản kiên trung được khắc họa qua những tư liệu như: Chiến hạm France, nơi làm việc của Tôn Đức Thắng khi bị điều động sang Pháp năm 1916; Xưởng Bason, nơi diễn ra cuộc bãi công của hơn 1000 công nhân dưới sự tổ chức và lãnh đạo của Công hội do đồng chí Tôn Đức Thắng sáng lập, tháng 8/1925; Sau sự kiện vụ án đường Babier, Tôn Đức Thắng bị bắt giam; Khám 9-Banh 1, nơi thực dân Pháp giam giữ đồng chí Tôn Đức Thắng và các chiến sĩ cộng sản…

Trải qua 17 năm bị giam cầm ở Khám Lớn Sài Gòn và bị lưu đày ở Côn Đảo nơi được gọi là "địa ngục trần gian" nhưng với ý chí và nghị lực phi thường, bác Tôn đã cảm hóa bạn tù, biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng.

Với khí chất của người cộng sản kiên trung, Bác Tôn còn là nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam, suốt đời trung thành với Tổ quốc với dân tộc, hết lòng tận tụy vì Đảng, vì dân. Đồng chí đã cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đưa ngọn cờ độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội đi đến đích thống nhất đất nước.

Hơn 70 năm cống hiến to lớn cho công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Bác Tôn đã được Đảng và nhân dân tín nhiệm, giao phó nhiều trọng trách quan trọng như: Tổng thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Liên Việt toàn quốc, Hội trưởng Hội Hữu Nghị Việt Nam - Liên Xô, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban Thường Trực Quốc Hội và trọng trách cao nhất là Chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ và Chủ tịch đầu tiên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cống hiến gần trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng, Bác Tôn là người đầu tiên vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương cao quý nhất.

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Triển lãm ảnh chuyên đề “Thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng” là dịp để chúng ta ôn lại, tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương Bác Tôn kính yêu, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo mẫu mực suốt đời phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông