Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2019: Những bức tranh cuộc sống

18:34 02/01/2020

Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng 2019 Hội Mỹ thuật Hải Phòng tổ chức vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố đã chiếm được nhiều tình cảm yêu mến của những người làm chuyên môn cũng như đông đảo công chúng yêu nghệ thuật hội họa. Vừa gần gũi, đời thường, lại giàu tính sáng tạo, đó là những cảm xúc mà người xem dễ dàng cảm nhận được từ những bức tranh trưng bày tại triển lãm lần này.

Tác phẩm sơn dầu “Đường vào bản” của tác giả Nguyễn Viết Thắng giành giải Nhất

Triển lãm Mỹ thuật năm nay thu hút sự tham giam của 57 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Hải Phòng và môt số tỉnh, thành phố trên cả nước với 120 tác phẩm.

Ban giám khảo đã ra chọn 80 tranh để trưng bày tại triển lãm và trao 9 giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó tác giả Nguyễn Viết Thắng đoạt giải Nhất với tác phẩm sơn dầu “Đường vào bản”, 2 họa sĩ là Phương Bình với tác phẩm Acrylic “Thưở hồng hoang” và họa sĩ Vũ Quang Huy với tác phẩm sơn dầu “Lặng lẽ” cùng giành giải Nhì.

Tranh sơn dầu  “Trong phố” của họa sĩ Phạm Anh Tuấn giành giải Ba

3 giải Ba gồm tranh màu nước “Bản Sùng Là Một” của Bùi Duy Khánh, tranh lụa “Biển sớm” của nữ họa sĩ Bùi Thanh, tranh sơn dầu “Trong phố” của Phạm Anh Tuấn. Cùng với đó Ban Giám khảo còn trao 3 giải Khuyến khích cho các tác giả.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng-họa sĩ Đặng Tiến chia sẻ: Cũng như nhiều năm gần đây, Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng nhận được rất nhiều tác phẩm của anh em họa sĩ đất Cảng và nhiều tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên và đặc biệt có cả những họa sĩ ở thành phố Hồ Chí Minh, ở Huế cũng gửi tranh ra. Điều này chứng tỏ Triển lãm ngày càng có uy tín hơn, chất lượng nâng cao nên nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các nghệ sĩ, được sự quan tâm của dư luận người xem trên cả nước. Đáng chú ý, trong thời gian gần đây phong trào mỹ thuật Hải Phòng khá sôi động, tại các trại sáng tác, triển lãm có sự tham gia của nhiều họa sĩ trẻ, qua đó đã khẳng định được phong cách sáng tác. 

Các bức tranh tại triển lãm đều được các họa sĩ “gạo cội” trong giới hội họa thành phố và cả nước đánh giá cao về chất lượng và giàu tính sáng tạo nghệ thuật.

Qua mỗi bức tranh, các họa sĩ muốn gửi gắm tình yêu với thiên nhiên, con người và quê hương, đất nước cũng như những đam mê với nghệ thuật hội họa.

Theo đánh giá của Nhà biên kịch Tô Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học và Nghệ thuật Hải Phòng thì: Triển lãm là nơi tụ hội của nhiều họa sĩ trên cả nước. Phòng tranh đẹp, sáng, thể hiện được tâm trạng của các họa sĩ, của người dân thành phố trước sự thay đổi mạnh mẽ của thành phố trong thời gian gần đây. Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học và Nghệ thuật thành phố mong các họa sĩ tiếp tục tìm tòi sáng tạo, hỏi học kinh nghiệm để có được những bức tranh chất lượng, đẹp hơn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức mỹ thuật ngày càng cao của công chúng.

Giành giải Nhất trong Triển lãm Mỹ thuật Hải Phòng năm 2019, họa sĩ Nguyễn Viết Thắng chia sẻ: Là người làm điêu khắc, đoạt giải Nhất tại Triển lãm năm nay là niềm vui vô cùng bất ngờ đến với anh. Anh còn cảm thấy vui hơn vì trong những năm gần đây Hội Mỹ thuật thành phố đã tạo nhiều cơ hội, trại sáng tác để anh em họa sĩ có cơ hội được sáng tác, vẽ được nhiều tác phẩm tốt gửi tham gia triển lãm. Triển lãm lần này anh tham gia với 2 bức tranh vẽ phong cảnh với đề tài quê hương, đất nước. Tác phẩm sơn dầu “Đường vào bản” được anh vẽ tại trại sáng tác Hòa Bình do Hội tổ chức. Khi nhìn thấy cảnh đẹp, những nét sâu của cảnh sắc là anh như bị hút hồn, là “mê” luôn và anh đã cầm cọ vẽ bằng những cảm xúc thoải mái, hồn nhiên nhất.

Họa sĩ Phương Bình tâm sự: Là một người con của Vinh, sống và làm việc tại Hà Nội nhưng chị lại có một tình cảm đặc biệt, một mối “duyên” với Hải Phòng. Vì vậy, chị có nhiều cơ hội tham gia Triển lãm Mỹ thuật tại Hải Phòng. Lần nào đến với Hải Phòng trong chị cũng dâng trào cảm xúc bồi hồi khó tả. Chị vô cùng xúc động trước những tình cảm của các họa sĩ Hải Phòng đối với nền mỹ thuật thành phố. Các họa sĩ Hải Phòng vẽ tranh bằng những cảm xúc rất khác, rất “riêng”, nhất là các họa sĩ trẻ.

Là một họa sĩ trẻ, Thảo Phương cho biết đây là lần thứ 2 em tham gia Triển lãm. Đó là cơ hội để em có thể thưởng thức tranh của các họa sĩ khác cũng như để học hỏi thêm các kiến thức, kinh nghiệm trong sáng tác. Có tác phẩm trưng bày tại triển lãm là động lực giúp em có thể thêm nhiều cảm xúc sáng tác, vẽ được nhiều bức tranh đẹp hơn, đem đến niềm vui cho những người yêu nghệ thuật trong tương lai.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông