Trộm cắp xe máy - Lỗi bất cẩn từ chính chủ phương tiện

08:06 10/08/2017

Xe máy mất do kẻ nào lấy? Mất xe máy bao giờ tìm lại được... Đó luôn là những câu hỏi thường trực của các nạn nhân khi trình báo với công an, trong khi nguyên nhân dẫn đến bị trộm lại được ít người nhắc đến. Thực tế, nhiều vụ trộm xe máy lại bắt nguồn từ chính sự bất cẩn của chủ phương tiện.

Chỉ vì tranh thủ chạy vào nhà, vào cửa hàng, nhiều người thường dựng xe ngoài vỉa hè mà không có người trông giữ, không rút chìa và khóa càng, thậm chí còn dựng khuất tầm nhìn…

Trong khi, với những chiếc xe máy có khóa điện thông thường, chỉ chưa đầy 10 giây, kẻ trộm đã dùng vam phá khóa, nổ máy phóng tuột. Tính riêng trên địa bàn huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, từ tháng 2-2017 đến nay đã xảy ra 9 vụ trộm cắp xe máy. Nơi mất xe đều ở sát đường liên xóm, liên xã, tuyến đường quốc lộ và thường vào buổi trưa hay chập choạng tối, lúc người dân lơ là, mất cảnh giác.

Đại úy Lã Tấn Thành, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hải Hậu cho biết: Hiện trên địa bàn nổi lên 2 thủ đoạn trộm cắp xe máy. Trước hết, bọn đạo chích thường nhằm vào các xe máy nạn nhân dựng trước cửa nhà vào các giờ cao điểm. Thứ nữa là trộm xe máy tại nhà trông giữ xe tại bệnh viện đa khoa huyện.

Ảnh minh họa

Ở thủ đoạn này, các đối tượng trà trộn vào bệnh viện từ sớm, đứng ngoài quan sát. Thấy có chủ xe cất vé vào cốp, bọn chúng liền ghi nhớ nhãn hiệu, vị trí để xe rồi sau đó cậy cốp lục tìm vé, dùng vam phá khóa, cắm chìa khóa giả và dắt xe ra, trả vé như bình thường.

Nhận được tin trình báo của người bị mất trộm, Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Hải Hậu đã xác lập chuyên án khẩn trương điều tra truy bắt tội phạm. Trích xuất hình ảnh từ các camera giám sát của người dân 3 ngày sau, các trinh sát đã có đủ tài liệu chứng cứ và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng: Vũ Văn Điệp, sinh 1986, trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và Đoàn Văn Thắng, sinh 1976, trú tại xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Cả 2 đều có một tiền án về ma túy. Điệp trực tiếp dùng vam phá khóa, trộm xe máy còn Thắng đảm nhận khâu tiêu thụ tài sản. 6 chiếc xe máy mà Điệp đã trộm cắp được thì có tới 5 chiếc đang được Thắng giữ tại nhà. Còn chiếc xe thứ 6 được chính tên này sử dụng làm phương tiện đi lại.

Lý giải hành vi trộm cắp của mình, Vũ Văn Điệp hồn nhiên cho hay do nhiều lần đi chơi, thấy người dân để xe máy rất hớ hênh, có người còn cắm cả chìa khóa ở xe nên ý định trộm cắp đã nảy trong đầu hắn. Nghĩ là làm, Điệp bắt xe bus đi địa bàn huyện khác “săn” xe máy để tránh bị người quen phát hiện. Thấy gia chủ nào để xe bất cẩn, hắn liền tiếp cận, dùng vam phá khóa và trộm xe. Mỗi chiếc xe trộm cắp được, Điệp mang đến nhà Thắng cầm đồ với giá từ 1,8 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Có thể thấy, một trong những nguyên nhân chính của những vụ trộm xe máy, bắt nguồn từ chính sự bất cẩn của chủ xe. Chỉ vài phút thiếu cảnh giác khi không chịu khóa càng, khóa từ, chiếc xe máy- phương tiện đi lại có giá trị khá cao rất nhanh bị đạo chích chiếm đoạt.

Để giúp người dân chủ động phòng ngừa, Công an tỉnh Nam Định đã thông báo các thủ đoạn trộm cắp xe máy cũng như đưa ra một số kiến nghị về trông giữ, bảo vệ phương tiện, tài sản. Khi bị mất xe, nạn nhân cần trình báo ngay đến cơ quan công an. Việc trình báo có ý nghĩa rất quan trọng vì chiếc xe bị mất sẽ được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu xe tang vật.

Nếu chiếc xe này lưu thông trên đường hoặc bị tạm giữ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra số khung, số máy, đối chiếu với cơ sở dữ liệu, là xe tang vật sẽ thu giữ và tiến hành điều tra. Ngoài ra, người dân không nên mua xe không rõ nguồn gốc, nhất là những xe có dấu hiệu bị tẩy xóa số khung, số máy, tiến hành mua bán, chuyển chủ phải làm thủ tục sang tên tại Phòng CSGT Công an tỉnh theo quy định.

Tuy nhiên, để không bị trộm xe máy thì phòng vẫn hơn chống. Chủ phương tiện cần có biện pháp bảo vệ tài sản của mình. Khi để xe ngoài vỉa hè, ở sân trước nhà… nên trang bị thêm khóa xích, khóa cổng ra vào cẩn thận để tránh bị kẻ gian rình rập. Người dân cũng cần trang bị thêm khóa đĩa, khóa càng hoặc ít nhất là gạt khóa từ để bọn trộm cắp không thể phá dễ dàng hoặc có thể sử dụng thêm khóa chống trộm.

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều thiết bị chống trộm xe máy bằng thẻ từ để chủ phương tiện lựa chọn. Khi có kẻ gian tìm cách phá khóa, sẽ không thể khởi động được xe và sau từ 3 giây đến 5 giây, còi báo động sẽ phát âm cảnh báo...

Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông