Trứng gia cầm giảm mạnh – người chăn nuôi lo lắng

15:51 07/05/2019

Thời gian gần đây, giá trứng gia cầm liên tiếp sụt giảm và chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Tình trạng này kéo dài từ đầu tháng tư khiến cho người chăn nuôi không khỏi lo lắng còn người tiêu dùng lại mừng trong bối cảnh nhiều chi phí gia tăng…

Cụ thể, tại một số chợ trên địa bàn thành phố như chợ Lương Văn Can, chợ Đôn, chợ Hòa Bình, chợ Cầu Tre, chợ Phương Lưu, giá trứng tiếp tục đà giảm theo từng tuần. Cụ thể, trứng vịt loại quả to giá bán lẻ trung bình từ 1.600– 1.800 đồng/quả, loại nhỏ giá 1.400- 1.500 đồng/quả; trứng gà ta từ 3.000 – 3.500 đồng/quả; trứng gà công nghiệp (trứng đỏ) có giá từ 1.200 – 1.500 đồng/quả; trứng gà Ai Cập từ 2.200-2.700 đồng/quả; trứng vịt lộn giá dao động từ 3.000 – 3.500 đồng/quả…

Trứng gia cầm giảm mạnh trong thời gian gần đây

Chị Phạm Thị Oanh, chủ kinh doanh trứng gia cầm nhiều năm tại chợ Phương Lưu cho biết: Những ngày gần đây, mặt hàng trứng gà, vịt dù đã giảm đến mức rất rẻ nhưng vẫn không tạo sức bẩy cho thị trường tiêu thụ. Hiện trung bình mỗi ngày tôi giao sỉ cho các cửa hàng nhỏ tầm 1.000-2.000 quả, bán lẻ từ 200 – 350 quả, không thay đổi nhiều so với trước đây do trong cơ cấu bữa ăn trứng chỉ là món phụ.

Bà Nguyễn Thị Mai (tiểu thương tại chợ Đôn) chia sẻ: Mỗi ngày tôi nhập khoảng 100-150 quả từ một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở Tiên Lãng mang vào nội thành. 2- 3 tuần này giá trứng các loại có chiều hướng đi xuống và theo tôi biết chưa chắc đây đã là giá giảm cuối cùng…

Được biết trước tết, giá trứng gia cầm đã từng giảm nhẹ sau đó hồi phục trở lại. Tuy nhiên sự phục hồi đó không duy trì được lâu. Đến khoảng cuối tháng 3, giá trứng quay đầu giảm trở lại và bắt đầu giảm sâu từ đầu tháng 4.

Theo phân tích, giá trứng xuống thấp là do nguồn cung dồi dào từ các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên toàn quốc do tổng đàn gia cầm hiện nay đạt tới hàng trăm triệu con. Ngoài số lượng đàn đồ sộ, ngành chăn nuôi đã tiếp thu nhanh những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến cả về con giống và trang thiết bị, có được những bước đột phá trong khoa học công nghệ để cho ra những sản phẩm có chất lượng và số lượng lớn. Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), năm 2018, số lượng đàn gia cầm cả nước đạt 409 triệu con, trong đó có 317 triệu con gà (77,5%); 92 triệu con thủy cầm (22,5%). Sản lượng trứng đạt trên 11,6 tỷ quả, trong đó trứng gà chiếm 60%, trứng thủy cầm chiếm 40%.

Còn theo Tổng Cục thống kê, sản lượng trứng gia cầm quý I đạt gần 3,6 tỷ quả, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tại Hải Phòng, đàn gia cầm phát triển ổn định, có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là chăn nuôi gà. Cụ thể, tổng đàn gia cầm đạt 7.286,2 nghìn con, bằng 104,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó đàn gà đạt 5.760,6 nghìn con, bằng 104,21% so với cùng kỳ…

Nguồn cung trong nước dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ chậm. Ngoài ra, người chăn nuôi còn phải chịu sức ép từ nguồn trứng gà nhập từ Trung Quốc có mức giá siêu rẻ nên giá trứng trong nước càng bị giảm mạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc giá trứng xuống thấp trong khi sức mua chậm khiến nhiều hộ chăn nuôi, đặc biệt là hộ nhỏ lẻ khả năng tài chính có hạn lâm vào tình cảnh khó khăn dẫn đến nguy cơ thua lỗ. Nhiều hộ chăn nuôi vừa bán vừa trông ngóng vào sự khởi sắc của thị trường. Tuy nhiên, nếu cứ giữ giá này hoặc thấp hơn thì hộ nào càng nuôi nhiều càng lỗ nặng. Bởi theo tính toán sơ bộ, với các hộ chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ, mức thiệt hại là vài trăm nghìn đồng/ ngày; đối với hộ có tổng đàn từ 1 vạn con trở lên, con số thua lỗ có thể lên tới cả triệu đồng/ngày.

Do không chịu được chi phí chăn nuôi nên một số hộ đã có động thái giảm quy mô đàn bố mẹ hoặc phá đàn xuất bán gà, vịt thịt nhằm giảm nguy cơ thua lỗ. Như vậy, trong khi trông chờ tín hiệu khả quan của thị trường trong thời gian tới thì tình trạng trứng gia cầm giảm giá sâu lại đặt ra bài học trong phát triển chăn nuôi. Rất cần có sự quan tâm vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm tìm ra hướng mở cho thị trường cũng như tăng cường thông tin hỗ trợ nhằm giúp người chăn nuôi có những định hướng chính xác để sản xuất có hiệu quả. Tránh tình trạng nhân đàn ồ ạt dễ lâm vào tình trạng khủng hoảng thừa.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông