Trường học không thuốc lá - cần làm ngay

17:42 20/01/2017

Những năm gần đây, tình trạng học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện diễn ra khá phổ biến. Do các em chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện và các nguy cơ mắc bệnh, dễ dàng trở nên nghiện chỉ sau khi hút vài điếu thuốc lá.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc thụ động cũng là một nguyên nhân khiến nhiều học sinh trở thành người hút thuốc. Nguy hại hơn, nếu hút thuốc càng sớm, bệnh xuất hiện sớm hơn và hậu quả sẽ càng nặng nề hơn.

Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000 - 100.000 thanh, thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Việt Nam là nước có dân số trẻ, việc phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ thanh thiếu niên (15-24 tuổi) hút thuốc xuống còn 18%.

Các cấp trường học phải thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá để tiến tới xây dựng một môi trường học tập và làm việc trong lành, giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, cán bộ, giáo viên.

Hiện mô hình trường học không thuốc lá đang được triển khai nhân rộng, với các tiêu chí như: có niêm yết quy định, treo biển báo cấm hút thuốc lá; có kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên trường học; không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc; không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào...

HẢI HẬU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông