Ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất hoa cúc gắn du lịch sinh thái: Hướng đi mới cho nhà nông

10:42 29/03/2023

Thời gian qua, để bắt kịp với xu hướng phát triển tất yếu của nền nông nghiệp Việt Nam, trên địa bàn Hải Phòng đã từng bước xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái. Một trong số đó có thể kể đến mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất hoa cúc gắn du lịch sinh thái của hộ bà Nguyễn Thị Uyên, ở thôn Đào Yêu, xã Hồng Thái, An Dương.

Hỗ trợ 50% vật tư, con giống, phân bón

Phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, đồng quê đang là một trong những hướng đi được nhiều địa phương lựa chọn nhằm hiện thực hoá mục tiêu xây dựng thành công nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh mà Đảng, Chính phủ đã đặt ra.

Bám sát chủ trương này, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông thành phố đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới, trong đó có mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoa cúc gắn du lịch sinh thái của hộ bà Uyên.

Và thành công bước đầu mà mô hình mang lại đang mở ra một hướng đi mới, tạo đà cho nền nông nghiệp thành phố phát triển theo hướng bền vững, đồng thời góp phần khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp tại một số địa phương như hiện nay.

Mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất hoa cúc gắn du lịch sinh thái

Vốn là nông hộ đã có nhiều năm gắn bó với nghề trồng hoa. Năm 2022, gia đình bà Uyên được Trung tâm Khuyến nông thành phố lựa chọn là một trong bốn hộ tham gia mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoa cúc gắn với du lịch sinh thái.

Tham gia mô hình, thay vì tiến hành sản xuất dựa trên kinh nghiệm, kiến thức tự học như trước, gia đình bà Uyên cũng như các hộ dân khác được cán bộ Khuyến nông giới thiệu, hướng dẫn, trang bị nguồn kiến thức, tiến bộ kỹ thuật mới trong trồng hoa và được hỗ trợ 50% vật tư, con giống, phân bón...

Cụ thể, triển khai mô hình, Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ các hộ dân: 400 nghìn cây giống, 2.000kg phân hữu cơ vi sinh, 400kg phân NPK, 1.200 gói phân bón lá, 50 gói thuốc bệnh.

Đồng thời, đơn vị tổ chức 2 lớp tập huấn trong và ngoài mô hình. Qua đó, giới thiệu đến gần 100 lượt nông dân 4 xã Hồng Thái, Đồng Thái, An Hưng và Đặng Cương (An Dương) nắm hiểu rõ, hiểu sâu về đặc tính sinh trưởng, phát triển của loài hoa cúc, yêu cầu ngoại cảnh; kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc cũng như các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

Đặc biệt, tùy theo từng giai đoạn phát triển của cây hoa cúc, đội ngũ cán bộ Khuyến nông đã theo sát các hộ dân, trực tiếp tiến hành tập huấn đầu bờ cho bà con theo đúng phương châm “cầm tay chỉ việc”, giúp các hộ dân chăm sóc, bảo vệ tốt cho diện tích cây hoa.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông thành phố tham quan, kiểm tra mô hình

Mang lại năng suất, giá trị kinh tế cao

Được đầu tư bài bản lại có sự đồng hành, sát cánh của cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông thành phố, diện tích cây hoa cúc trong mô hình sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo dự kiến, mô hình hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất hoa cúc gắn du lịch sinh thái của hộ bà Uyên cho năng suất trung bình đạt 376.800 bông/ha, cao hơn so với sản xuất theo phương pháp đại trà truyền thống là 14.650 bông/ha, giá trị đạt trên 753 triệu đồng/ha, cao hơn so với trồng đại trà gần 95 triệu đồng/ha.

Với kết quả khả quan kể trên, mô hình được đánh giá là đang mở ra một hướng đi mới cho người dân tại xã Hồng Thái nói riêng và các xã khác trên địa bàn huyện An Dương, thành phố nói chung trong tiến trình xây dựng một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Mô hình đang từng bước góp phần thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, canh tác của bà con nông dân địa phương, đồng thời nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đáng chú ý, việc sử dụng phân bón hữu cơ trong mô hình còn giúp cải thiện môi trường đất, nước, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đây thực sự là mô hình, hướng đi mới cần được nhân rộng, tạo sinh kế bền vững cho bà con nông dân.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông