Về Thanh Hà nghe chuyện đánh án ma túy

20:02 27/09/2017

Chúng tôi có dịp trò chuyện với những trinh sát ma tuý thuộc CAH Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đúng vào dịp các anh đang lập kế hoạch phá một chuyên án ma tuý. Nghề nào cũng phải trải nghiệm thực tế và qua rèn luyện thì mới “cứng tay”, song đối với các trinh sát ma tuý, thì sau mỗi chiến công, đã tôi luyện cho họ một ý chí sắt đá, đó là không bao giờ được phép nản lòng trước những khó khăn…

Với 24 xã và 1 thị trấn, Thanh Hà như một “bán đảo” nhỏ bao quanh bởi các dòng sông. Nhưng sự phát triển kinh tế- xã hội thì không bị “cô lập” bởi dù là huyện thuần nông song Thanh Hà có dân số khá đông, số lao động nông nhàn đi làm việc tự do tại các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và Tây Nguyên..., khi trở về không ít người đã mang theo thói hư tật xấu, nhất là tệ nạn ma túy. Thậm chí đã xuất hiện những trùm buôn lậu ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia là người Thanh Hà. Một số đối tượng từ địa bàn khác đến hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi che giấu hành vi phạm tội. Bọn chúng sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng công an phát hiện. Năm 2016, qua tổng điều tra, huyện có gần 500 người nghiện ma túy. Cứ mỗi gia đình có người nghiện là một bi kịch đau đớn, chưa kể ma túy là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm từ trộm cắp đến lừa đảo, cướp giật...

Trước tình hình trên, CAH luôn xác định phòng chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm trong đảm bảo ANTT, giải quyết  tình trạng ma túy sẽ chặn đứng được nhiều phức tạp các loại tội phạm và TNXH. Trung tá Lê Minh Hoàn- Phó trưởng CAH vui mừng thông tin: thực hiện đề án “Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy năm 2017-2020” của BGĐ Công an tỉnh Hải Dương chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, lực lượng CAH đã phát hiện, bắt giữ 140 vụ việc về ma túy, lập hồ sơ đưa 5 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Với kết quả đáng mừng trên, Thanh Hà là địa phương đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy năm 2017 theo phát động. Kết quả công tác phòng, chống ma túy đã làm chuyển biến về chất tình hình ANTT, hiện hầu hết các điểm buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn Thanh Hà đã bị xóa sạch, đối tượng nghiện không còn chỗ mua, chỉ có thể sang các địa bàn lân cận mua ma túy dùng tại chỗ rồi về.

Bật mí về “bí quyết”, theo Trung tá Hoàn, đó là xác định tư tưởng để có hành động cụ thể, ngay từ đầu năm CAH đã họp bàn, xây dựng kế hoạch nêu rõ nội dung biện pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ đội công tác, từng đội lại giao chỉ tiêu đến từng CBCS.

Mỗi CBCS tham gia phá án ma tuý ở Thanh Hà đều quá quen với cảnh thường trực chiến đấu, thường trực phải đối diện với hiểm nguy, bất chấp đêm tối, mưa bão hay giá rét, khi nhận nhiệm vụ là sẵn sàng lên đường. Những CBCS Đội điều tra tội phạm ma tuý- kinh tế và môi trường còn nhớ như in khi triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma tuý, bắt đối tượng Nguyễn Văn Cường, sinh 1990 ở Hải Yến, xã Hồng Lạc. Dù còn trẻ nhưng Cường đã tỏ ra rất “cáo già”, thường xuyên thay đổi thủ đoạn cũng như địa điểm giao dịch, lúc đồng không mông quạnh, khi ngay tại nhà. Đến khi bị bắt quả tang về hành vi bán trái phép chất ma túy, đối tượng vẫn tỏ ra manh động, chống trả quyết liệt hòng thoát thân nhưng đã bị lực lượng công an tóm gọn, thu giữ 3 gói heroin (trọng lượng 2,249 gam) và 200.000 đồng. Tiếp đó, ngày 20-3, qua công tác nắm tình hình địa bàn, tổ công tác Đội ĐTTH- CAH tóm gọn tại khu vực đò Chiềng, Thiện Trang, xã Thanh Xuân đối tượng Bùi Đức Tiến, sinh 1986, ở Tân An, Thanh Hà có hành vi tàng trữ trái phép 1 gói heroin, trọng lượng 3,580 gam.

Hay như mới đây ngày 3-9, tại Quốc Lộ 10, thuộc xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, CAH Thanh Hà phối hợp cùng lực lượng CAH Tứ Kỳ phá chuyên án, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Hùng, sinh 1987 ở Xuân Sơn, Đông Triều, Quảng Ninh đang vận chuyển trái phép 971,999g ketamin trên xe khách BKS: 15B- 002.85. Trước đó, sau một thời gian dài “nếm mật nằm gai”, trinh sát phát hiện tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong các nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke… và đã nắm thông tin một đường dây do một đối tượng người điều hành, chuyên cung cấp ma túy cho địa bàn Thanh Hà và nhiều địa bàn lân cận. Đi sâu xác minh, kẻ có hành vi vận chuyển và gieo rắc “cái chết trắng” là Nguyễn Văn Hùng. Quyết tâm chặn tay tội phạm, BCH CAH đã quyết định cho xác lập chuyên án mang bí số 417D để đấu tranh.

Theo sát di biến động của đối tượng, trinh sát nhận thông tin quan trọng: “cáo” sẽ rời hang” và đi đánh một mẻ hàng lớn. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định tung đòn “hạ gục”, bắt quả tang Hùng cùng tang vật túi ma túy 971,999 g ketamin. Được biết, ketamin là loại ma túy cực kỳ nguy hiểm và cũng có giá cao nhất. Các đối tượng giao dịch từ gốc là 1 tỷ, tại Thanh Hà có giá 2 triệu/1g tức là 2 tỷ/1kg. Như vậy số hàng trên tương đương 3kg đá và hơn 3 bánh heroin.

Chiến công bao giờ cũng thuộc về tập thể, song sự hy sinh âm thầm nhận lấy thì mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Lê Minh Hoàn thành thực tâm tư, qua đấu tranh phòng, chống ma túy, có 3 đồng chí bị đối tượng chống trả, bị hỏng xe máy, điện thoại, 1 đồng chí bị đối tượng HIV cắn bị thương phơi nhiễm HIV. Nhưng tất cả đều không ngại gian khổ, không chùn bước, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và nền tảng công tác NVCB cũng được củng cố vững chắc hơn. Bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ của CBCS cũng được rèn luyện và nâng lên đáng kể, nhất là tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức thực hiện nhiệm vụ của cán bộ chiến sỹ được khẳng định.

HIẾU CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông