Về Thủy Nguyên nghe chuyện đánh án ma túy

09:32 29/06/2019

Giữa cái oi nóng của ngày hè, chúng tôi có mặt tại Đội CSĐT TP về ma túy - Công an huyện Thủy Nguyên. Những ngày tháng 6 vừa qua cũng là thời điểm nước rút thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nên CBCS trong Đội hầu như không có ngày nghỉ. Ngay từ đầu giờ sáng, anh em đã có mặt đông đủ tại đơn vị để nhận nhiệm vụ cho một ngày mới...

Lãnh đạo CATP biểu dương và khen thưởng lực lượng CSĐT TP về ma túy- CAH Thủy Nguyên

Những con số “ấn tượng”

Nằm ở phía bắc của Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên được xác định là một địa bàn đặc biệt quan trọng với 37 xã, thị trấn cùng mạng lưới giao thông thông suốt. Đó là chưa kể, những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh, huyện có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp và các trung tâm thương mại được hình thành, nhịp sống đô thị cứ thế "phả" vào rộn rạo mỗi ngày.

Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất hàng hoá, giao lưu thương mại song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy. Thậm chí trên địa bàn đã xuất hiện những trùm buôn lậu ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia là người Thủy Nguyên.

Chưa kể các đối tượng từ địa bàn khác đến hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng công an phát hiện. Năm 2015, qua tổng điều tra rà soát, huyện có khoảng hơn 3.000 người nghiện ma túy. Cứ mỗi gia đình có người nghiện là một bi kịch đau đớn, chưa kể ma túy là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm từ trộm cắp đến lừa đảo, cướp giật...

Trước tình hình trên, Công an huyện luôn xác định công tác đấu tranh phòng chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm trong đảm bảo ANTT, giải quyết vấn đề ma túy sẽ chặn đứng được nhiều phức tạp các loại tội phạm và TNXH.

Trao đổi về đặc thù công việc, Thiếu tá Vũ Thanh Hải, Đội trưởng bộc bạch: nghề nào cũng phải trải nghiệm thực tế và qua rèn luyện thì mới “cứng tay”, song với những người làm công tác đấu tranh chống ma túy đã tôi luyện cho họ một ý chí sắt đá, đó là không bao giờ được phép nản lòng trước những khó khăn.

Mỗi vụ việc, mỗi chuyên án được xác lập, phá thành công và sự chỉ đạo của cấp trên là một sự đúc rút kinh nghiệm quý báu.

Với tinh thần ấy, Đội CSĐT TP về ma túy- Công an huyện luôn chủ động bám nắm chắc địa bàn. Trong công tác nghiệp vụ cơ bản, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo bố trí các trinh sát có kinh nghiệm quản lý những điểm, tụ điểm, ổ nhóm phức tạp về ma túy. Ngay từ đầu năm Đội đã họp bàn, xây dựng kế hoạch nêu rõ nội dung biện pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ công tác, từng tổ lại giao chỉ tiêu đến từng CBCS.

Kết quả, năm 2018, Đội đã đấu tranh, xóa phá 63 vụ việc với 182 đối tượng, xác lập và triệt xóa 9 chuyên án với 33 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 98,899 gam heroin, 3025,95 gam methamphetamine, 0,9204 gam ketamine, 11,505 gam MDMA, 9.200 gam cần sa, 14,3922 gam cỏ, 28 bộ đồ sử dụng ma túy đá tự chế cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã triệt phá hơn 50 vụ việc với 90 đối tượng, 6 chuyên án, 4 ổ nhóm ma túy...

Những con số “ấn tượng” trên phần nào thể hiện tính phức tạp của địa bàn nhưng cũng cho thấy sự quyết liệt trong cuộc chiến không khoan nhượng tìm và diệt “cái chết trắng”.

Chưa kể, với vai trò là cơ quan thường trực, Đội trực tiếp tham mưu, hướng dẫn và phối hợp với các xã, thị trấn lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai điều trị cai nghiện. Năm 2017, huyện Thủy Nguyên đã lập 500 hồ sơ, năm 2018 lập 300 và 6 tháng đầu năm 2019 đã lập hơn 150 hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở điều trị. Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy đã làm chuyển biến về chất tình hình ANTT trên địa bàn.

Không khoan nhượng                                  

Gắn bó nhiều năm với công tác đấu tranh tội phạm ma túy, BCH Đội gồm 3 đồng chí là Thiếu tá Vũ Thanh Hải, Đại úy Tô Đình Thương và Đại úy Nguyễn Hải Hưng luôn gương mẫu, đi đầu trong công việc, quan tâm động viên anh em gắn bó đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi CBCS tham gia phá án ma tuý ở Thủy Nguyên đều quá quen với cảnh thường trực chiến đấu, thường trực phải đối diện với hiểm nguy, bất chấp đêm tối, mưa bão hay giá rét, khi nhận nhiệm vụ là sẵn sàng lên đường.

Anh em trong Đội còn nhớ như in khi triệt phá chuyên án 108T, xóa điểm mua bán trái phép chất ma tuý, bắt giữ cặp “vợ chồng hờ” Đỗ Thị Tuyết, sinh 1983, ở xã Kênh Giang và Hà Tuấn Thạch, sinh 1978, ở xã Mỹ Đồng. Vốn là kẻ “thâm niên” nghiện ma túy, Thạch và Tuyết tỏ ra rất “cáo già”, thường xuyên thay đổi thủ đoạn cũng như địa điểm giao dịch, lúc đồng không mông quạnh khi ngay tại nhà.

Đến khi bị bắt quả tang về hành vi bán trái phép chất ma túy, tên Thạch vẫn tỏ ra manh động, dùng dao bầu chống trả quyết liệt hòng thoát thân nhưng đã bị tổ công tác tóm gọn, thu giữ 6 gói ma túy “đá” (tổng trọng lượng 11,6901 gam methamphetamine).

Tiếp đó, tháng 3-2019, qua công tác nghiệp vụ, trinh sát phát hiện tại khu vực thôn Thụ Khê, xã Liên Khê xuất hiện một số đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Vốn là một vùng quê xa hẻo lánh, người dân ở đây quanh năm chỉ biết chăm chỉ làm ăn thuần nông. Vì thế, tội lỗi của những kẻ gieo rắc cái thứ “độc dược” chết người đã nhanh chóng bị xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Đi sâu xác minh, 2 kẻ  kiếm lời từ việc đi bán lại là Lê Văn Mẫn, sinh 1987, ở xã Liên Khê và Quách Duy Khánh, sinh 1984, ở số 5/77/51, đường Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân. Đều là những có kẻ tiền án, tiền sự “đầy mình”, 2 tên này lợi dụng căn nhà nằm khuất sâu giữa cánh đồng để tụ vạ rồi “giao dịch” với những người nghiện quanh khu vực nhưng “mầm độc” này đã nhanh chóng bị diệt trừ từ trong “trứng nước”.

Hay như vào ngày 27-10-2018, tại khu vực điểm giao cắt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc xã Quang Trung, An Lão, Đội phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy- CATP, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy - Bộ Công an, bắt quả tang 2 đối tượng: Giàng A Chớ, sinh 1969, ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và Khà A Đàng, sinh 1989, ở xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, có hành vi vận chuyển gần 3kg ma túy “đá”, 29 viên hồng phiến trên chiếc xe ô tô bán tải nhãn hiệu Misubishi, BKS: 29C-290.29.

Trước đó, sau một thời gian dài “nếm mật nằm gai”, trinh sát Đội nắm thông tin một đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh từ Tây Bắc về khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh với số lượng lớn. Đi sâu xác minh, kẻ có hành vi vận chuyển và gieo rắc “cái chết trắng” là Chớ cùng em rể Khà A Đàng. Cả hai tên đều là những tên tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm. Năm 2006, Chớ bị Cục C17- Bộ Công an (nay là Cục C04) truy nã đặc biệt về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo sát di biến động của đối tượng, trinh sát nhận thông tin quan trọng: “cáo sẽ rời hang” và đánh một mẻ hàng lớn. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định tung đòn “hạ gục”, bắt quả tang 2 tên tội phạm cùng tang vật.

Được biết, nhiều năm liền, Đội CSĐT TP về ma túy- Công an huyện Thủy Nguyên liên tục hoàn thành vượt chỉ tiêu cấp trên giao, nhiều cá nhân đã vinh dự được khen thưởng. Thành tích là vậy nhưng khi chứng kiến anh em triển khai họp bàn phương án “đánh án”, mới thấy đằng sau đó luôn là những vất vả, gian truân, thậm chí nguy hiểm. Dù vậy, mỗi CBCS trong Đội luôn nỗ lực và tâm huyết với nghề và hơn tất thảy là vì bình yên địa bàn.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông