Vì một Lễ Khai ấn Đền Trần Xuân Kỷ Hợi trang trọng, an toàn

17:42 22/02/2019

Nhiều năm nay, Lễ khai Ấn Đền Trần không còn là hoạt động mang tính chất riêng lẻ của tỉnh Nam Định mà đã trở thành sự kiện văn hoá có quy mô lớn, thu hút người dân khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đến thời điểm này thì Lễ khai Ấn đã kết thúc, người dân và du khách thập phương đang hân hoan với lộc Ấn đầu xuân mới. Để du khách được thỏa ước nguyện khi về Đền Trần tham dự Lễ khai Ấn, Công an Nam Định đã thực sự trắng đêm giữ gìn ANTT trong suốt thời gian diễn ra các nghi thức của Lễ khai Ấn.

Lực lượng Công an Nam Định làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT suốt những ngày diễn ra Lễ khai Ấn xuân Kỷ Hợi

Theo đó, Lễ khai Ấn đầu xuân tại Đền Trần diễn ra vào giờ Tý đêm 14 rạng sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Ấn được đóng trên giấy điệp vàng. Quan niệm trong dân gian khi có Ấn Đền Trần cũng như lộc Vua, lộc Thánh ban cho để hy vọng có sự che chở, phù hộ trong cuộc sống. Cũng chính vì thế, lượng khách về dự Lễ khai Ấn năm nào cũng rất đông, lên tới hàng vạn người. Áp lực ANTT luôn thường trực trên vai mỗi CBCS Công an Nam Định.

Được biết, ngay từ ngày mùng 2 tết, lực lượng Công an thành phố Nam Định, Công an phường Lộc Vượng đã thường trực tại khu di tích lịch sử văn hóa Trần, đảm bảo an toàn cho du khách về lễ chùa và vãn cảnh đầu xuân. Trong những ngày diễn ra nghi lễ rước Kiệu Ngọc Lộ, rước Nước tế Cá vào ngày 11, 12 tháng Giêng âm lịch, Công an TP. Nam Định tăng cường thêm lực lượng cùng Công an phường Lộc Vượng đảm bảo cho các cụ cao tuổi và nhân dân thôn Tức Mạc thực hiện các nghi lễ được trang trọng, an toàn.

Lực lượng Công an Nam Định làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT suốt những ngày diễn ra Lễ khai Ấn xuân Kỷ Hợi

Riêng, trong 2 ngày diễn ra Lễ khai Ấn (ngày 14, 15 tháng Giêng âm lịch), Giám đốc Công an tỉnh Nam Định quyết định tăng cường hơn 2.000 CBCS, tạo thành 5 vòng, 23 chốt bảo vệ. Nhiệm vụ của từng vòng, từng chốt, từng nhóm bảo vệ được phân công cụ thể. Những phương tiện như lưới chắn, barie và cọc tre cũng được tăng cường để thiết lập tuyến đường an ninh, đảm bảo giao thông được thông suốt.

Từ 18h ngày 18-2 tức ngày 14 tháng giêng âm lịch, hơn 2.000 CBCS được Công an tỉnh Nam Định tăng cường nhận lệnh thường trực 100% tại Đền Trần để triển khai phương án đảm bảo ANTT đêm khai Ấn. Trước tiên là đảm bảo an ninh, an toàn cho các cụ cao niên phường Lộc Vương thực hiện nghi lễ khai Ấn được trang nghiêm vào đúng giờ Tý ngày 14 tháng Giêng. Sau khi khai Ấn xong, từ 23 giờ 55 phút trở đi, ban tổ chức tiếp tục mở cửa đền. Lực lượng Công an Nam Định lại tiếp tục bám chốt, đảm bảo cho nhân dân vào lễ được an toàn.

Trắng đêm bảo vệ để Lễ khai Ấn diễn ra trang nghiêm, Công an Nam Định lại tiếp tục bước vào nhiệm vụ đảm bảo an ninh ngày phát Ấn. Từ 5 giờ sáng ngày 15 tháng giêng âm lịch, Ban tổ chức bắt đầu phát Ấn cho du khách tại 3 điểm là khu vực Nhà Giải Vũ, Nhà Trưng bày và Đền Trùng Hoa. Từ tờ mờ sáng, du khách đã xếp hàng chật kín đợi xin Ấn. Lực lượng chức năng tại đây đã thường trực làm tốt nhiệm vụ, giữ gìn ANTT. 

Ngoài lực lượng công an, về phía Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Trần cũng có sự chủ động trong phòng ngừa sự cố. Số điện thoại của ban quản lý được niêm yết công khai tại nơi dễ thấy, nhân viên làm nhiệm vụ bảo vệ thường xuyên đi tuần trong khuôn viên. Bình cứu hỏa, xô nước được trang bị tại những nơi có nguy cơ dễ xảy cháy; hệ thống máy bơm nước công suất lớn được thường xuyên bảo trì.

Lực lượng Công an Nam Định làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT suốt những ngày diễn ra Lễ khai Ấn xuân Kỷ Hợi

Vấn đề vệ sinh khuôn viên cũng được giữ sạch đẹp bất kể ngày đêm. Vào 4h30' mỗi ngày, 25 người làm công tác vệ sinh đã có mặt tại Đền Trần, tất bật với nhiệm vụ quét dọn sạch sẽ khu vực nhà đền và tại các ngả đường giao thông để Đền Trần luôn được sạch đẹp nhất, chào đón khách thập phương đến vãn cảnh du xuân và lễ đầu năm.

Một tín hiệu đáng mừng nữa là sự chung sức của người dân, của du khách thập phương khi về dự Lễ khai Ấn. Du khách đã chấp hành nghiêm các quy định của Ban tổ chức Lễ khai Ấn, của Ban quản lý di tích Đền Trần. Mọi người đến với Đền Trần đều thong dong tản bước, trang phục đẹp, không chen lấn, không có những hành động phản cảm chốn linh thiêng.

Đây là động lực lớn tiếp thêm sức mạnh để Công an Nam Định tập trung lực lượng, triển khai thành công phương án đảm bảo an ninh trật tự, nhằm góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của một lễ hội đầu xuân trên địa bàn tỉnh. Lễ khai Ấn Đền Trần xuân Kỷ Hợi đã diễn ra trang trọng, an toàn, để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách thập phương. Đây chính là sự ghi nhận, là nguồn động viên to lớn để Công an Nam Định tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giữ gìn an ninh, an toàn trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định.

 BÍCH MẬN

Lá Ấn Đền Trần, Nam Định có đóng 3 ấn, gồm: Trần Miếu tự điển – tích phúc vô cương và Trần Miếu. Nội dung, ý nghĩa của ấn như sau:

- “Trần Miếu tự điển”: Nghĩa là điển lệ thờ tự tại miếu nhà Trần

- “Tích phúc vô cương”: Nghĩa là ban phúc lộc dài lâu mãi mãi

- “Trần Miếu”: Nghĩa là Miếu nhà Trần.

Như vậy ấn “Trần Miếu tự điển” không phải là ấn hành chính vì nó không gắn với một đơn vị hành chính hay chức quan nào, mà chỉ mang ý nghĩa về điển lệ thờ tự ở miếu nhà Trần.

Lễ hội khai Ấn Đền Trần, Nam Định có ý nghĩa lịch sử, nhân văn sâu sắc, là dịp để nhân dân tưởng nhớ, tri ân về một trang sử hào hùng của dân tộc với các võ công, văn trị thời Trần, 3 lần kháng chiến chống xâm lược Nguyên-Mông thắng lợi. Cũng bởi ý nghĩa lịch sử, nhân văn đó mà nghi lễ khai Ấn và Lễ hội Đền Trần đã được kiểm kê, nghiên cứu và được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để bảo tồn và phát huy hơn nữa ý nghĩa lịch sử, nhân văn của Lễ khai Ấn Đền Trần, trách nhiệm trước hết thuộc về người dân Tức Mặc, xa hơn là người dân Thành Nam và của cả cộng đồng.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông