Vì sao người Mỹ đổ xô đi mua súng?

17:09 16/04/2009

Theo số liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hơn 7 triệu người Mỹmua súng ống, đạn dược từ tháng 11-2008. Con số này chắc chắn còn caohơn nhiều bởi nó chưa tính tới những người mua súng tại các hội chợ vũkhí.
Theo số liệu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), hơn 7 triệu người Mỹmua súng ống, đạn dược từ tháng 11-2008. Con số này chắc chắn còn caohơn nhiều bởi nó chưa tính tới những người mua súng tại các hội chợ vũkhí.

Nguyên nhân khiến súng cháy hàng là người dân nghĩ rằng Tổng thống Barack Obama sắp cấm mua bán nhiều loại vũ khí. Chủ cửa hàng Súng và Đạn tại Manassa, bang Virginia là Chris Howley cho biết, doanh thu tăng ít nhất 50% kể từ khi ông Obama thắng cử. Trong các loại vũ khí thì súng trường là mặt hàng được ưa thích hơn cả.

Cảnh sát trưởng Jim Beutler của hạt Putnam, bang Ohio, thì cho biết ông từng nghe thấy dân chúng bàn tán với nhau: “Obama sẽ tịch thu súng đạn của chúng ta”. Theo ông, những lời đồn đoán này đã dẫn cơn sốt mua sắm vũ khí đạn dược ở nước Mỹ. Ví dụ tại bang Rhode Island, số súng bán ra đầu năm 2009 đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một lý do khác khiến tình trạng sở hữu súng trong dân ngày một gia tăng là gần đây, Mỹ liên tục xảy ra các cuộc thảm sát do các thủ phạm có vấn đề về tâm lý gây ra. Những lý do này càng ngày càng khiến người Mỹ hoảng sợ, dẫn tới gia tăng tình trạng  tự trang bị vũ khí.

Ngoài ra, nhiều người lo sợ suy thoái kinh tế khiến nhiều kẻ “làm liều”, đi cướp của giết người. Vì vậy, họ tự vũ trang để bảo vệ bản thân và người thân.

Ông Barack Obama từng tuyên bố ủng hộ việc sửa đổi luật cho phép người dân sở hữu súng. Mới đây, Tổng thống Mỹ lại hoan nghênh quyết định cấm sở hữu súng ngắn ở Thủ đô Washington DC. Quan điểm của ông là cấm sở hữu súng dù với lý do tự vệ.

Được biết mỗi bang ở Mỹ đều có đạo luật riêng về kiểm soát súng, song mức độ chặt chẽ của các quy định khác nhau. Cụ thể, trong khi nhiều cửa hàng súngthẩm tra lý lịch của người mua thì nhiều cửa hàng bỏ qua các quy định này. Thậm chí tại các bang có luật kiểm soát súng chặt chẽ, tội phạm vẫn có cách mua súng. 

Theo thống kê, cho đến năm 2007 ở Mỹ đã có tới 250 triệu khẩu súng cá nhân thường xuyên lưu hành, có nghĩa gần như mỗi công dân Mỹ, từ trẻ cho đến già, sở hữu một khẩu súng. Theo kênh truyền hình CBS, mỗi năm ở Mỹ trung bình có 30.000 người bị chết vì súng đạn.

ĐỨC DUY (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông