Việc xây dựng Đình Trang Quan (huyện An Dương): Kỳ 2 - Hệ lụy từ việc chậm trễ xây đình

10:10 30/05/2017

Phần công viên cây xanh trước cửa đình

Tại các văn bản báo cáo thành phố của huyện An Dương đều khẳng định, ngay  từ khi Dự án khu đô thị PG được triển khai vào năm 2002 thì nhân dân thôn Trang Quan cũng đồng thời bày tỏ nguyện vọng được phục dựng lại đình trên nền đất cũ. Tuy nhiên, sốt ruột khi thấy sau nhiều năm mà chủ dự án chưa  triển khai việc xây dựng đình, người dân địa phương đã lấn chiếm, tự ý xây đình trên nền đình cũ, dẫn đến những diễn biến phức tạp về ANTT.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương thì từ năm 2009, nhân dân thôn Trang Quan đã tự ý tổ chức xây dựng đình trên mặt bằng khu đất của Công ty PG. Để việc xây dựng đình Trang Quan bảo đảm đúng quy định pháp luật, ngày 28-7-2009, UBND huyện An Dương đã có Thông báo số 132 giao UBND xã An Đồng, các ngành chức năng của huyện và Công ty PG triển khai các trình tự, thủ tục về xây dựng đình Trang Quan để cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến ngày 5-2-2010, UBND TP đã có Công văn số 752 “đồng ý về chủ trương cho phép phục dựng đình Trang Quan nằm trong diện tích của công viên Khu đô thị PG An Đồng; giao PG làm chủ đầu tư dự án phục dựng đình; giao các ngành liên quan hướng dẫn PG thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản theo quy định hiện hành; giao UBND huyện An Dương, xã An Đồng thành lập Ban quản lý di tích của thôn Trang Quan thực hiện nhiệm vụ giám sát trong quá trình triển khai và tiếp nhận, quản lý khai thác, sử dụng sau khi công trình hoàn thành”.

Tuy nhiên, sau đó việc triển khai xây dựng đình lại gặp khó khăn do một số hộ dân sinh sống tại khu đô thị PG không thống nhất về vị trí xây đình Trang Quan. Để tháo gỡ vướng mắc trên, Sở Xây dựng đã tổ chức họp và báo cáo xin ý kiến thành phố về việc xây dựng công trình.

Thêm một lần nữa, việc triển khai các thủ tục liên quan đến việc xây dựng đình theo chủ trương của thành phố lại chậm trễ, thậm chí kéo dài đến 6 năm của Công ty PG nên đến ngày 13-3-2016, một số người dân Trang Quan đã dùng máy san gạt tại vị trí diện tích nền đình cũ.

Tiếp đến, ngày 14-3, khoảng 30 người dân đã tự ý tổ chức động thổ, triển khai xây dựng đình trên nền đình cũ tại khu đất biệt thự BS1 thuộc dự án PG với diện tích khoảng 250m2. Điều đáng nói là phần đất này không nằm trong vị trí cho xây lại đình theo Công văn số 752 mà thành phố đã chấp thuận.

Cũng kể từ thời điểm nói trên, huyện An Dương, xã An Đồng đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Trang Quan chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, nhưng không có kết quả. Đặc biệt, xã An Đồng đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ xây dựng đình…Tuy nhiên, một số người dân địa phương vẫn tiếp tục thực hiện xây đình. Đến hết năm 2016 thì phần đình chính và tường bao khu công viên đã cơ bản xây dựng xong.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi từ tháng 1 đến tháng 3-2017, người dân đã tự ý chặt phá, di chuyển cây xanh, san gạt mặt bằng trong khu công viên và đường giao thông để mở rộng diện tích lấn chiếm. Đồng thời, yêu cầu Công ty PG di chuyển toàn bộ cây cối, tài sản khác để trả lại đủ diện tích khuôn viên đình cũ là 7 sào 13 thước, tương đương 2.832m2. Trước diễn biến phức tạp của sự việc, ngày 31-3-2017, Chủ tịch UBND huyện An Dương đã ban hành quyết định số 1157 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (do không xác định được đối tượng vi phạm hành chính), tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nhằm ngăn chặn các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép tiếp diễn.

 Tuy nhiên, đến ngày 24-4, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã có Thông báo số 122 chỉ đạo tạm dừng thi hành Quyết định số 1157 của UBND huyện và yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, tổ chức họp với nhân dân để thống nhất về diện tích xây dựng đình trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và nguyện vọng của nhân dân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo các cấp, Huyện ủy, UBND huyện An Dương đã chỉ đạo xã An Đồng, các ban ngành, đoàn thể tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, giữ nguyên hiện trạng đình Trang Quan, không để các đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây rối ANTT.

Diễn biến trên cho thấy, việc người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng đình trái phép bắt nguồn từ sự chậm trễ của Công ty PG trong việc thực hiện nguyện vọng của người dân địa phương. Mặt khác, phải thẳng thắn nhìn nhận, chính quyền địa phương đã thiếu đôn đốc doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình, thiếu giám sát, xử lý kịp thời việc xây dựng đình trái phép, khiến sự việc trở nên phức tạp, kéo dài. 

Trước tình hình trên, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, đưa ra phương án quy hoạch, sử dụng đất và xây dựng đình Trang Quan, bảo đảm hài hòa lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời chỉ đạo huyện An Dương, xã An Đồng thuyết phục, động viên người dân đồng thuận.

(còn nữa)

Nhóm PV nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông