Việc xây dựng Đình Trang Quan (huyện An Dương): Kỳ 3 - Chủ trương của thành phố là thấu tình, đạt lý

12:07 31/05/2017

Phối cảnh dự án Đình Trang Quan

Thực hiện Thông báo số 122 của Thường trực Thành ủy, ngày 23-5 vừa qua, tại nhà văn hóa thôn Trang Quan, UBND huyện An Dương đã tổ chức họp với đại diện các hộ dân. Tại đây, Sở Xây dựng đã trình chiếu và thuyết minh phương án dự kiến quy hoạch và sử dụng đất tại khu vực đình Trang Quan.

Cụ thể, quy mô nghiên cứu là 2.117m2, trong đó đất xây dựng đình là 847m2, đất cây xanh, vườn hoa sử dụng chung là 414m2, bãi đỗ xe là 236m2 và đất giao thông chung là 620m2. Để đảm bảo sự đồng bộ của công trình, trong khuôn viên của đình sẽ bố trí thêm nhà sắp lễ, khu hóa vàng, nhà vệ sinh. Đặc biệt, việc bố trí bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực phía đường dẫn vào đình sẽ góp phần giảm xung đột giao thông trong khu vực, đồng thời tạo thuận lợi cho nhân dân và khách thập phương đến lễ đình vào dịp lễ hội.

Trước việc một số người dân có ý kiến về diện tích đất đình trước đây, ngay tại cuộc họp, ông Lê Anh Quân-Chủ tịch UBND huyện An Dương một lần nữa khẳng định: Việc cơ quan chuyên môn, cụ thể là Sở Xây dựng thành phố nghiên cứu phương án xây dựng đình trên cơ sở hiện trạng và bố trí thêm các công trình đảm bảo nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của nhân dân thôn Trang Quan với diện tích 847m2 (trên nền đình cũ) đã thể hiện sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP đối với nguyện vọng của nhân dân địa phương.

Việc một số người dân đòi trả lại diện tích 7 sào 13 thước được cho là của đình cũ là không có cơ sở và không phù hợp với quy định pháp luật đất đai. Vì, nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được cấp theo quy định pháp luật (dự án khu đô thị PG đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch và chấp thuận cho triển khai thực hiện). Đồng thời, yêu cầu người dân nghiêm túc chấp hành quy định, giữ nguyên hiện trạng công trình, không được thực hiện các hành vi xây dựng mới theo đúng chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

Trao đổi về kiến nghị của một số người dân, lãnh đạo Bảo tàng Hải Phòng cho biết: Đối với đình Trang Quan, hiện công trình trên chưa được xếp hạng, chưa được kiểm kê theo Luật di sản văn hóa năm 2001.

Do đó, các tư liệu về nguồn gốc lịch sử, thần tích hoặc thần sắc về đình (nếu có) cũng chưa được các cơ quan quản lý nhà nước tiếp cận, nghiên cứu... Ngoài ra, cũng theo Bảo tàng Hải Phòng, hiện trên toàn thành phố có khoảng 500 công trình được công nhận là di tích (gồm cấp quốc gia, cấp thành phố).

Trên thực tế cho thấy, có những di tích (là đình, chùa) có giá trị văn hóa- lịch sử đầy đủ các thiết chế như nhà đình, nhà tế, nhà sắp lễ, nhà dải gỗ, sân tế, cổng, hồ bán nguyệt... song cũng có những di tích chỉ khoảng 500m2, không đầy đủ các thiết chế kể trên. Do đó, theo đại diện Bảo tàng Hải Phòng, tùy từng điều kiện lịch sử về không gian hay những biến thiên của thời gian mà từng di tích có quy mô khác nhau chứ không nhất thiết phải đầy đủ các thiết chế và diện tích của di tích...

Sau cuộc họp với đại diện các hộ dân về dự kiến phương án quy hoạch, sử dụng đất đình, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng cũng đã gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của một số người dân Trang Quan và xin được chuyển tải tới bạn đọc:

Ông Nguyễn Đức Ban, 55 tuổi, Trưởng Ban MTTQ thôn: “Theo quan điểm của tôi, phương án sử dụng đất đình mà cơ quan chuyên môn đã trình bày là hoàn toàn hợp lý. Chúng ta nên gác lại những chuyện trước đây và tập trung cao cho việc tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành. Tôi cũng rất mong có sự chỉ đạo của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc xây dựng đình, cũng như ổn định tình hình ANTT thôn Trang Quan”.

Ông Vũ Đình Châm, 63 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Trang Quan: “Nguyện vọng của nhân dân là có đình thì nay theo phương án đưa ra không chỉ có đình mà còn có khuôn viên cây xanh, các công trình phụ trợ. Như vậy, Đảng và chính quyền các cấp đã rất quan tâm, tạo điều kiện, nhân dân nên đồng thuận, chấp hành, không nên có những hành vi vi phạm pháp luật”.

Ông Nguyễn Văn Hiền, 84 tuổi, hội viên Hội người cao tuổi thôn Trang Quan: “Nguyện vọng của nhân dân là chính đáng nhưng phải có điểm dừng. Nếu để đạt được nguyện vọng bằng mọi giá để dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, bị tù tội thì xây đình để làm gì? Hậu quả là rất chua xót! Cá nhân tôi, hoàn toàn đồng thuận và tin tưởng tuyệt đối phương án quy hoạch, sử dụng đất của cơ quan chức năng. Là đảng viên, tôi cũng sẽ vận động các đồng chí, con em và cả nhân dân đồng thuận với phương án trên và tôn trọng, tuân thủ pháp luật”.

Như vậy có thể thấy, chủ trương của thành phố, phương án của cơ quan chuyên môn về quy hoạch, sử dụng đất xây dựng đình là thấu tình, đạt lý, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, nguyện vọng của nhân dân.

Hầu hết người dân đều đồng tình với phương án đó. Thiết nghĩ, xây dựng đình là việc tâm linh, người dân thôn Trang Quan cần thống nhất, đồng thuận chấp hành để công trình sớm được hoàn thiện, thực sự có ý nghĩa. Âu, không chỉ là nguyện vọng của đông đảo nhân dân, của người sống mà còn của cả các bậc tiên hiền đã được các thế hệ con cháu hôm nay ngưỡng vọng thờ phụng.

(còn nữa)

Nhóm pv nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông