Việc xây dựng Đình Trang Quan (huyện An Dương): Kỳ 4 - Lộ diện vi phạm đất đai tại địa phương

11:29 01/06/2017

Khu vực đất Đầm Ngao bị sử dụng sai mục đích

Việc một số người dân thôn Trang Quan lấn chiếm, tự ý xây đình trái phép, dẫn đến những diễn biến phức tạp về ANTT, trách nhiệm này bắt nguồn từ sự chậm trễ của Công ty PG trong việc thực hiện nguyện vọng của người dân địa phương. Mặt khác cũng thấy rằng, chính quyền địa phương là UBND xã An Đồng và UBND huyện An Dương đã thiếu đôn đốc doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình, thiếu giám sát, xử lý kịp thời việc xây dựng đình trái phép, dẫn đến sự việc trở nên phức tạp, kéo dài...

Trong quá trình tìm hiểu, thu thập tài liệu, thông tin mà nhóm phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có được, ngoài vụ việc về đình Trang Quan thì thời gian qua tại khu vực trên còn xảy ra một số vụ việc vi phạm các quy định về đất đai, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Trong đó nổi cộm là các vi phạm sử dụng đất tại khu vực Đầm Ngao, với tổng diện tích đất 9.327m2.

Được biết, trước đó, năm 2000, diện tích đất trên được UBND xã An Đồng, đại diện là ông Đào Quang Toán, Phó Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ đã ký hợp đồng đấu thầu cho 3 cá nhân, mục đích sử dụng là thả cá và trồng cây. Cụ thể, các hợp đồng gồm: số 54 ngày 1-5-2000, UBND xã An Đồng ký với ông Vũ Đức Đông, thôn Trang Quan, diện tích thuê 3.960m2, thời hạn là 20 năm. Hợp đồng số 53 với ông Phạm Văn Mạnh, thôn Trang Quan, diện tích thuê hơn 3.252m2, thời hạn 15  năm. Hợp đồng số 51 với ông Nguyễn Đức Nghị, cùng ở thôn Trang Quan, diện tích thuê 7.789 mét vuông, cùng thời hạn 15 năm. Tất cả các hợp đồng trên đều ghi rõ, mục đích thuê đất là để chăn nuôi, thả cá, trồng cây. Tuy nhiên, điều khó hiểu là đến năm 2011, toàn bộ hiện trạng của khu đất Đầm Ngao đã cơ bản bị thay đổi. Thay vì ao đầm thì các hộ dân tự ý san lấp nền và một số công trình trái phép cứ ngang nhiên “mọc” lên trên đất.

Ghi nhận hiện trạng và tìm hiểu của chúng tôi tại khu vực Đầm Ngao, đến nay đã có gần 50 công trình xây dựng trái phép tại đây. Nhỏ là nhà ở vài chục mét vuông, nhiều lên tới hơn 200m2 là nhà xưởng. Có công trình kiên cố xây dựng đến 2-3 tầng(?!).

Trước việc các cá nhân được cho thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích, ngày 5-9-2011, UBND xã An Đồng đã chấm dứt việc cho thuê đất và tiến hành các thủ tục thanh lý các hợp đồng với các ông Vũ Đức Đông, Phạm Văn Mạnh, Nguyễn Đức Nghị. Riêng đối với hợp đồng số 51với ông Nguyễn Đức Nghị, thì trước đó ông Nghị đã chuyển nhượng cho một người khác tên là Phạm Thị Thư cũng tại thôn Trang Quan. Đến năm 2007, UBND thành phố đã thu hồi 5.674m2 trong tổng số diện tích khu đất mà UBND xã An Đồng ký với ông Nguyễn Đức Nghị để thực hiện Dự án xử lý nước mưa, nước thải và chất thải rắn. Sau đó, ông Nghị mất và UBND xã tiến hành thanh lý hợp đồng với bà Cứ là vợ của ông Nghị.

Điều đáng nói là, sau đó toàn bộ diện tích đất còn lại của khu đất nói trên là 9.327m2 tại khu vực Đầm Ngao đã bị một cá nhân mua lại rồi tiếp tục tôn tạo, san lấp, sau đó chia thành các lô nhỏ rồi tự ý bán cho nhiều người khác nhau để kiếm lời, thu một số tiền bất chính rất lớn. Theo phản ánh của một số hộ dân, số tiền mua các lô đất kể trên, ít thì vài chục triệu, nhưng vào thời điểm đất “sốt” lên tới vài trăm triệu đồng/lô. Những hành vi vi phạm kể trên đã diễn ra trong một thời gian dài, khoảng từ năm 2008 đến 2016, đã gây bức xúc trong nhân dân, đồng thời thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương.

(còn nữa)

Nhóm PV Nội chính

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông