Xã Hoàng Châu: Thả 10 vạn con cua giống xuống các vùng biển ven bờ

10:30 14/11/2023

Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, cùng với sự khai thác quá mức của con người, nguồn tài nguyên thủy sản ở Cát Hải cũng đang đối diện nhiều thách thức đáng lo ngại, đặc biệt là tình trạng suy giảm, suy kiệt của nhiều loài thủy sản ven bờ.

Hoàng Châu là một xã ven biển, có nhiều người dân sinh sống bằng nghề khai thác thủy sản. Nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, tạo cân bằng sinh thái và đa dạng sinh học cho vùng biển của địa phương, góp phần nâng cao nhận thức của ngư dân về tầm quan trọng của nguồn lợi thủy sản, vừa qua, UBND xã Hoàng Châu phối hợp cùng Phòng NNPTNT huyện Cát Hải, Đồn biên phòng Cát Hải, các ban ngành, đoàn thể xã tiến hành thả con giống thủy sản tại khu vực biển cửa làng, luồng Nam Triệu, cầu Đình Vũ – Cát Hải. 

10 vạn con cua giống đã được thả xuống các vùng biển trên. Đây là giống cua khỏe mạnh, có giá trị kinh tế cao, có thể thích nghi với điều kiện tự nhiên của vùng biển Hoàng Châu, có khả năng sinh sản và phát triển nhanh trong môi trường tự nhiên.

Toàn bộ kinh phí để mua cua giống được chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể vận động ngư dân trong xã đóng góp kinh phí, mỗi hộ ngư dân 500.000 đồng; và vận động thêm một số hộ ngư dân tại thôn Ninh Tiếp, xã Nghĩa Lộ tham gia, cùng sự ủng hộ của một số cá nhân hảo tâm, với tổng kinh phí được gần 30 triệu đồng.

10 vạn con cua giống đã được thả tại khu vực biển cửa làng, luồng Nam Triệu, cầu Đình Vũ – Cát Hải

Hoàng Châu là xã thuần ngư, nghề khai thác thủy sản đã có từ nhiều đời nay, có đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, nâng cao thu nhập cho Nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Tuy vậy, do tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sinh thái, nơi cư trú, sinh sản, di cư của nhiều loài thủy sản, cùng ý thức khai thác, bảo vệ nguồn lợi của một số ngư dân chưa cao, nên nhiều loài bị khai thác quá mức, không có khả năng phục hồi, thậm chí có nguy cơ tuyệt chủng.

Vì vậy, việc quan tâm công tác tái tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản là hết sức cần thiết.

Thời gian tới, chính quyền xã Hoàng Châu tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy sản, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy hải sản. Song song đó, tiếp tục vận động và phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, ngư dân tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Qua đó, tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội nói chung, ngư dân nói riêng trong công tác tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội.

Lan Phương - Trung Tuyến

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông