Xây dựng Nhà bia gò gốc thị tại Kiến Thiết (Tiên Lãng)

19:19 20/08/2017

Sáng 20-8, tại thôn Nam Tử, Đảng ủy- HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng làm lễ khởi công xây dựng Nhà bia gò gốc thị.

                                       Ông Ngô Văn Phụ, 1 trong số nhân chứng còn sống kể lại nguồn gốc bia căm thù 

Theo thiết kế, nhà bia được xây dựng trên diện tích 75 m2 gồm 1 nhà bia rộng 15 m2, 1 bia lớn được khắc “Di tích gò gốc thị” đặt trong nhà bia và 1 bát hương to đều được trạm khắc và làm bằng đá xanh.

Ngoài ra, trong nhà bia còn trồng cây thị cùng hệ thống tường bao, cổng, thoát nước và bia chỉ dẫn vào điểm di tích.

Là người trực tiếp bỏ ra 100 triệu đồng  hỗ trợ kinh phí xây dựng Nhà bia gò gốc thị bà Nhữ Thị Liên- Phó ban kiến thiết xây dựng đình Đông, xã Kiến Thiết xúc động cho biết: Thể theo nguyện vọng của các cụ cao liên trong làng và cả những người hiện là nhân chứng còn sống mong muốn chính quyền phục dựng lại nhà bia để lấy đó làm “địa chỉ đỏ” nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương.

Được sự cho phép của chính quyền, cá nhân tôi đóng góp một chút kinh phí để cùng địa phương phục dựng lại nhà bia khang trang hơn. 

                                                  Nhiều nhân chứng sống thuộc Đội du kích xã Kiến Thiết 

Được biết, khu vực xây dựng nhà bia trong giai đoạn 1952- 1953 nơi đây thực dân Pháp thường bắt nhốt các chiến sỹ hoạt động cách mạng tra tấn để răn đe, nhiều chiến sỹ kiên trung hi sinh tại đây.

Tuy nhiên, chúng không khuất phục được ý chí cách mạng của người dân Kiến Thiết. Đến năm 1966, người dân trong xã đã xây dựng bia. Tuy nhiên, do thời gian tấm bia trên không còn.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thiết Nhữ Sơn Hải nhấn mạnh: Việc phục dụng lại Nhà bia gò gốc thị thể hiện sự tri ân  của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với những chiến sỹ cách mạng trung kiên, bất khuất, sẵn sàng hi sinh xương máu để giữa đất, giữ làng.

Đây là hoạt động hướng tới Kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2-9, 64 năm Ngày quân và dân huyện Tiên Lãng anh dũng phá càn thắng lợi.  

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông