Xôi khúc

22:22 01/01/2024

“Giá ai cho tôi một xu nhỉ? Chỉ một xu thôi! Để tôi mua xôi hay bánh khúc. Vừa đi vừa cắn, ngon xiết bao’’. Đó là trích đoạn hồi ký “Những ngày thơ ấu” của nhà văn Nguyên Hồng được xuất bản năm 1938 - khoảng thời gian ông sinh sống tại xóm Cấm (phố Cấm ngày nay) bằng nghề dạy học tư cho con em những lao động nghèo.

Xôi có lẽ được gắn với ký ức bao thế hệ người Hải Phòng từ khi người Pháp bắt đầu xây dựng bến cảng và các nhà máy tại Hải Phòng. Một thế hệ công nhân thành phố Cảng ra đời, xuất phát từ những lao động nghèo phải làm những công việc nặng nhọc. Có lẽ vì thế mỗi khi tan ca, thứ họ cần là một món ăn giàu dinh dưỡng, không đắt đỏ mà lại no lâu, và một trong những sự lựa chọn đó là món “xôi khúc”

Đây là món ăn bình dị, quen thuộc làm nên văn hóa ẩm thực đặc sắc của Hải Phòng. Món xôi khúc dẻo thơm vừa có thể thưởng thức vào bữa sáng hay làm ấm bụng khi xế chiều. Xôi khúc được bán nhiều ở các tỉnh, thành phố, tuy nhiên, chỉ khi ăn tại Hải Phòng, bạn mới cảm nhận được hương vị đặc trưng đúng điệu.

Xôi khúc có nguồn gốc từ khu vực đồng bằng Bắc Bộ, sau đó trở nên phổ biến trên khắp cả nước và trở thành một trong những nét ẩm thực đặc sắc của đất Việt. Xôi khúc ngon chuẩn vị không thể thiếu lá khúc, kèm theo đó là các nguyên liệu như: đậu xanh, thịt mỡ, gạo nếp.... Đồng thời, muốn xôi dẻo thơm thì người nấu phải cẩn thận từ khâu chọn nguyên liệu, tỉ mỉ trong khâu chế biến và tinh tế trong cách bày trí. Có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong, hay những chiếc xe đẩy với chõ xôi khúc nóng hổi trên các tuyến đường của thành phố như Chợ Con, ngã tư Thành đội hay ngã 6 Máy Tơ, chợ Cố Đạo…

  Xôi khúc Hải Phòng cỏ mùi thơm lá khúc, cay nhẹ của hạt tiêu, dẻo mịn của hạt gạo hòa lẫn với vị bùi của đỗ xanh, thơm ngon khi ăn kèm vừng ngọt mặn. Đây là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn, với giá cả bình dân, phù hợp với mọi tầng lớp, lứa tuổi. Xôi khúc ngày nay còn hiện diện ở Hàn Quốc qua câu chuyện thú vị về người phụ nữ quê Hải Phòng sở hữu xe xôi khúc đắt hàng khiến khách nước ngoài ăn và khen nức nở. Điều đó càng làm mỗi người dân đất Cảng thêm tự hào và yêu quý những món ăn truyền thống của quê hương.

ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Cháo cay

Cháo cay

14:08 05/04/2024

Sứa đỏ

Sứa đỏ

12:52 15/03/2024

Sủi dìn

Sủi dìn

10:01 15/12/2023

Giá bể xào

Giá bể xào

19:42 07/12/2023

Bánh đa cua

Bánh đa cua

18:38 30/11/2023

Bún cá cay

Bún cá cay

11:32 23/11/2023

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông